- Trưa 13/5, hàng trăm hộ dân tại khu vực kênh Phú Lộc, quận Thanh Khê, Đà Nẵng đã đồng loạt đổ đất đá bịt miệng cống bốc mùi hôi thối.

Các hộ dân thuộc tổ dân phố 108, 109 phường Thanh Khê Tây đã tập trung tại các ống cống xả nước thải ở kênh Phú Lộc, dùng đá và cát để lấp, phản đối tình trạng nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc.

{keywords}
Bức xúc vì mùi thối từ nước xả, hàng trăm người dân tập trung tại kênh Phú Lộc vào sáng 13/5.

Bà Huỳnh Thị Thơ (SN 1969, trú tại tổ 109, phường Thanh Khê Tây) cho biết: “Hơn 6 năm, hàng trăm hộ dân quanh kênh Phú Lộc sống chung với cảnh hôi thối vì nước thải từ các ống cống.

Mùi hôi thối nồng nặc khiến quán xá không buôn bán gì được, người dân bịt khẩu trang suốt ngày. Đến giờ ăn cơm phải đóng vài lớp cửa lại nuốt mới trôi. Nhất là trẻ con bị ốm đau triền miên vì sống trong không khí ô nhiễm của nước thải”.

{keywords}

Người dân quyên góp tiền bạc mua đá, cát san lấp cống thoát nước thải để phản đối.

{keywords}

Nước thải sủi bọt đục ngầu, nước màu đen, rất thối thải ra trực tiếp tại biển Thanh Khê.

Theo người dân, đã nhiều lần làm đơn gửi đến các cấp nhưng chỉ nhận được lời hứa, không có cơ quan nào trực tiếp xuống hiện trường để xử lý.

Không ít lần người dân dựng băng rôn, tập trung phản đối nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn từ năm này qua năm khác.

Mỗi lần người dân tụ tập phản đối thì lại có người xuống hứa sẽ xử lý, suốt 6 năm nay họ hứa không biết bao nhiêu lần rồi nhưng có giải quyết đâu. Tôi già rồi thì tôi cũng chết, nhưng còn thế hệ trẻ ở đây sống thế nào được với mùi thối như thế này” - ông Thế, trú tại tổ 108, phường Thanh Khê Tây bức xúc.

Trước sự phản ứng dữ dội của người dân, trưa hôm nay, đại diện UBND phường Thanh Khê Tây, Công ty xử lý nước thải TP Đà Nẵng đã trực tiếp đến hiện trường đối thoại.

{keywords}
Ông Mai Mã và đại diện phường Thanh Khê Tây đối thoại trước những bức xúc của người.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho biết, công ty đã tiếp nhận được ý kiến của người dân và đang cùng với các đơn vị liên quan triển khai dự án để xử lý nâng cấp trạm xử lý nước thải Phú Lộc.

Theo ông Mã, sở dĩ nước thải bốc nặng mùi vì trạm xử lý nước thải Phú Lộc sử dụng công nghệ kỵ khí. Công nghệ này có vốn đầu từ ít nên chưa xử lý triệt để mùi hôi thối. Trong quá trình lọc nước, trạm Phú Lộc đã sử dụng hóa chất bột để bớt mùi hôi, tuy nhiên vẫn không thể triệt để được.

Việc nâng cấp trạm xử lý nước thải Phú Lộc sẽ được đầu tư vào đầu tháng 6, với nguồn kinh phí 130 tỉ đồng từ nguồn ngân sách. Dự án nâng cấp sẽ đưa công nghệ SBR thay thế cho công nghệ kỵ khí hiện tại. Khi công nghệ mới này đưa vào sử dụng sẽ giải quyết dứt điểm mùi hôi thối” - ông Mã cho biết thêm.

Lê Minh - Vũ Trung