Không có ăn xin. Không có sư khất thực. Các gian hàng và ngay cả những người bán hàng rong cũng phải niêm yết giá. Đó là những ghi nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến viếng chùa Bà ngay thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) sáng 5/3.

Miếu Thiên Hậu hay còn gọi là chùa Bà là một ngôi miếu do người những người Hoa lập nên tọa lạc trên đường Cách Mạng Tháng 8 (P. Phú Cường TP.Thủ Dầu Một). Đến nay vẫn chưa ai xác định được miếu này được xây dựng từ lúc nào. Chỉ biết đến năm 1923 miếu bị hư hại và những người Hoa sống trên đất Bình Duong chung tay tái tạo, duy trì đến ngày nay.

{keywords}
Miếu Thiên Hậu (Thủ Dầu Một)

Miếu Thiên Hậu ở Bình Dương từ lâu là điểm đến của bà con người Hoa sau mỗi lần cần sự tĩnh tâm. Dần dần, người Việt cũng tìm đến để cuối cùng nơi đây trở thành địa điểm tâm linh của cả người Việt lẫn người Hoa.

Hàng năm cứ đến rằm tháng giêng âm lịch, hàng chục ngàn người từ khắp nơi trên cả nước đổ về Bình Dương viếng bà Thiên Hậu. Tại Bình Dương, ngoài miếu chính ở Thủ Dầu Một còn có miếu bà ở Lái Thiêu, ở chợ Búng cũng thu hút khá nhiều người đến viếng.

Trong những năm trước, mỗi lần đến lễ hội chung quanh miếu bà là một quang cảnh vô cùng nhếch nhác. Ăn xin ngồi thành hàng dài với đủ chứng bệnh tật trên người. Cộng với đạo quân cái bang, một số sư giả mặc áo vàng ôm bình bát khất thực chiếm khá đông. Bên trong miếu, khói nhang nghi ngút. Mỗi người cầm cả bó nhang trên tay. Thậm chí có người mang cả cây nhang to, đốt cháy như ngọn đuốc đi vào bên trong chánh điện.

Trong chen lấn nghẹt người đó, tình trạng móc túi, rạch giỏ xảy ra liên miên . . .

{keywords}
Đông đảo du khách đến viếng

Vậy mà trong sáng rằm tháng giêng năm nay, quang cảnh miếu Thiên Hậu Bình Dương đã đổi khác. . .

Đoàn cái bang trước cổng không còn. Không một bóng ăn xin. Không một sư giả khất thực. Một nét rất mới rất hay của lễ hội năm nay. Những người bán hàng rong không chèo kéo bán với giá thống nhất. Tại các gian hàng, mỗi món hàng được niêm yết giá công khai. Tại các điểm giữ xe, giá 4000đ cho tất cả các bãi chung quanh miếu.

Nếu trước đây, vấn đề an ninh, trộm cắp, móc túi luôn là nỗi bất an của nhiều người dân thì tại lễ hội chùa Bà năm nay, ông Lý Lai Phát, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội cho hay, hiện mỗi ngày có khoảng gần 200 người gồm các lực lượng cảnh sát, bảo vệ, dân phòng… làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự...nên từ đầu năm đến nay chỉ có vài vụ trộm cắp vặt xảy ra, bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Các công tác phòng chống cháy nổ, giữ gìn và làm sạch vệ sinh môi trường được ban tổ chức đặc biệt quan tâm.

Bên trong chánh điện làm lễ, dưới nền không có rác thải như trước kia. Mỗi người chỉ còn một cây nhang cầm tay. Ai cũng hoan hỉ chấp hành.   

Đến với lễ hội chùa Bà mà cụ thể là tại miếu Thiên Hậu, TP.Thủ Dầu Một cũng như miếu Thiên Hậu tai các huyện khác, bà con rất vui vì tình hình cải thiện rõ rệt. Ước mong của du khách, tình trạng tốt đẹp của Bình Dương sẽ lan tỏa ra các lễ hội khác trên toàn quốc để du khách an tâm hành hương…

Hình ảnh lễ hội chùa Bà sáng 5/3

{keywords}
Nếu ở ngoài mỗi người một bó nhang
{keywords}
Nhưng khi vào trong chỉ còn lại mỗi người 1 cây
{keywords}
Thành kinh dâng hương
{keywords}
Cảnh sát cơ động sẵn sàng
{keywords}
Thường xuyên gom rác
{keywords}
Nước uống miễn phí
{keywords}
Cơm chay miễn phí ở miếu Thiên Hậu chợ Búng
{keywords}
Giá cả được niêm yết rõ ràng
{keywords}
Chiếc xe cung nghinh Thiên hậu thánh mẫu tuần du (Miếu Thiên Hậu Lái Thiêu)
{keywords}
Rải hoa phát lộc...

Trần Chánh Nghĩa