Bạn đọc Ánh Tuyết hỏi:

Ngày 9/8 sắp tới, con tôi có lịch bay du học, vé đã đặt cách đây ba tháng và tôi đã đổi lịch bay lùi lại 1 lần, tuy nhiên nhà tôi trong khu phong tỏa của phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Hẻm nhà tôi đã hai lần bị phong tỏa, tổng cộng 28 ngày. Hôm nay y tế đến test lại phát sinh thêm ca dương tính. Việc đổi vé dời lịch bay là không thể vì hiện đã hết vé với thời gian phù hợp cho học sinh nhập học (bên nước nhập cảnh cũng yêu cầu cách ly bắt buộc 14 ngày trước khi nhập học).

Với trường hợp này, việc cộng thêm thời gian phong tỏa 14 ngày kể từ ngày phát hiện ca dương tính trong khu phong tỏa của gia đình tôi sẽ quá thời gian con tôi bay theo lịch. Như vậy, trường hợp gia đình tôi có được xin ra ngoài đi test Covid-19 trước khi cháu bay?. Cháu có được bay theo lịch vé đã mua? (Gia đình tôi cũng đã thực hiện test 3 lần theo yêu cầu chung của y tế phường và không có trong trường hợp dương tính. Con tôi cũng đã được chích 1 mũi vắc xin, hiện cháu không được ra ngoài để chích phòng mũi 2).

Xin nói thêm, vì gia đình biết có thành viên cần đi du học nên đã tuyệt đối chấp hành 5K, bố mẹ cũng phải ở nhà làm online từ 2 tháng nay, giảm tối đa khả năng tiếp xúc người khác, không giao lưu hàng xóm để giữ sức khỏe cho cháu được bay an toàn. Hiện gia đình cũng đã đóng học phí, tiền thuê nhà ăn ở trong nguyên một học kỳ tới. Tôi phải làm thủ tục xin phép gì với lý do chính đáng như vậy... để cháu được bay?

Trả lời:

Chúng tôi đã liên hệ với ngành chức năng của địa phương và nhận được câu trả lời như sau:

Hiện TP.HCM đang thực hiện những biện pháp mạnh theo Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM nên có nhiều quy định rất nghiêm ngặt.  

Cụ thể, với trường hợp trong khu phong tỏa, thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi: (1) có yêu cầu cấp cứu y tế, (2) mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/chợ trong khu phong tỏa (02 lần/tuần, sử dụng phiếu đi chợ/siêu thị do chính quyền địa phương cấp). Đối với một số khu vực có nguy cơ rất cao thì từng hộ dân chỉ ở trong nhà, chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà.

Theo ngành chức năng, trong khu phong tỏa phường 21, quận Bình Thạnh còn chia ra 2 tầng: tầng 1 và tầng 2 (là tầng có nguy cơ rất cao, không được phép ra khỏi nhà). Do đó, bạn cần phải liên hệ với y tế phường, chính quyền UBND phường nơi mình sinh sống để biết được mình ở vùng phong tỏa nào, và với trường hợp như gia đình bạn như vậy để có những hướng dẫn cụ thể.

Trường hợp bạn được phép ra ngoài để thực hiện chuyến bay thì hiện nay Sở GTVT TP.HCM đã cấp phép cho một số ít hãng taxi có thể chở người dân ra sân bay Tân Sơn Nhất. 

Người điều khiển phương tiện chỉ vận chuyển đúng người thông qua việc kiểm tra họ, tên đúng với thông tin trên vé máy bay hoặc thẻ lên máy bay trong ngày, phù hợp với giờ bay.

Ban Thời sự 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn, hoặc số điện thoại 19001081. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

 

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Hàng loạt băn khoăn của người dân về các vấn đề nóng trong thời gian Hà Nội, TP.HCM cách ly xã hội... sẽ được VietNamNet gửi tới cơ quan chức năng để có câu trả lời nhanh chóng nhất.