Sáng 26/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì họp Ban chỉ đạo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Theo ông Phong, TP.HCM đã có hơn 70 ngày kiểm soát tốt dịch Covid-19, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng; tuy nhiên ở các nước lân cận đang báo động, do đó TP phải họp khẩn bàn các biện pháp phòng, chống dịch an toàn hơn.

“TP chúng ta chuẩn bị các sự kiện lễ 30/4, 1/5… trong tình hình dịch phức tạp ở khu vực, do đó phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch an toàn. Vì nếu không, chỉ cần một ca nào đó nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng thì sẽ lan ra rất nhanh vì TP dân số đông”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cảnh báo.  

Người đứng đầu chính quyền TP cũng cho biết, việc họp khẩn là do Chính phủ đã có Công điện khẩn gửi các bộ, ngành và địa phương trên cả nước. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc 5k, phòng chống dịch quyết liệt nhưng không để ảnh hưởng và đình trệ việc sản xuất, kinh doanh.

Việc họp khẩn theo ông Phong ngoài bàn các biện pháp phòng, chống dịch an toàn, còn vì thời gian qua, thông tin cho thấy việc đeo khẩu trang đã có dấu hiệu lơi lỏng.

Ông Phong cũng cho biết, số ca mắc bệnh ở Campuchia tăng gần 10.000 người, việc kiểm soát đường biên giới các tỉnh, thành đã được tăng cường. Nhưng kiểm soát toàn bộ thì cũng rất khó khăn, chính vì thế cần phải có các biện pháp quyết liệt, nếu không sẽ rất vất vả.

Qua đó, ông Phong chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị…quyết liệt chỉ đạo thực hiện các biện pháp 5k, bắt buộc đeo khẩu trang ở các sự kiện đông người, nơi công cộng, trên phương tiện giao thông, sân bay, chợ, siêu thị, trường học….

{keywords}
Người dân TP.HCM thời gian qua có dấu hiệu lơi lỏng việc đeo khẩu trang 

Ông Phong yêu cầu các cơ quan, đơn vị thường xuyên đánh giá và cập nhật tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên bản đồ chống dịch.

Các đơn vị chức năng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc phòng, chống dịch tại các chợ, siêu thị, sân bay….

Chủ tịch TP cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát và sớm phát hiện người nhập cảnh trái phép, ngăn chặn và có biện pháp kịp thời. 

"Đối với người nhập cảnh trái phép và người tiếp tay cần xử lý nghiêm. Người không đeo khẩu trang theo quy định cũng phải xử phạt đúng quy định", ông Phong chỉ đạo.

Ông Phong cũng thông tin, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng có điện khẩn chỉ đạo TP tăng cường quản lý tổ chức các chuyên bay nhập cảnh vào TP. Các chuyến bay chở chuyên gia, nhà đầu tư, người nước ngoài, công dân lao động, Việt kiều… tăng cường quản lý chặt, đảm bảo tần suất, số lượng chuyến bay, số người nhập cảnh đảm bảo công suất, không để quá tải.  

TP.HCM không bắn pháo hoa trong dịp 30/4

TP.HCM không bắn pháo hoa trong dịp 30/4

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết trong phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 26/4.

Hồ Văn