Bạn đọc ở địa chỉ email lehang…@gmail.com gửi câu hỏi: “Hiện tại tôi đang thường trú tại Vĩnh Phúc, sắp tới bắt đầu làm việc tại một nhà máy tại Hà Nội. Vậy xin hỏi, tôi cần chuẩn bị thủ tục, giấy tờ gì để di chuyển xuống Hà Nội trong thời gian gãn cách xã hội?”

Bạn đọc minhdong23 gửi câu hỏi: “Tôi đang ở Bát Xát, Lào Cai (không trong vùng dịch). Tôi muốn về Hà Đông (Hà Nội) vì vợ sắp đến kỳ sinh nở mà chỉ ở có một mình. Nếu về, tôi cần có những điều kiện gì, và khi về có phải thực hiện cách ly tập trung không, hay chỉ cần cách ly tại nhà".

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm soát ở cửa ngõ ra vào TP Hà Nội

Vấn đề của bạn đọc từ tỉnh ngoài, cụ thể là ở Vĩnh Phúc muốn vào nhà máy Hà Nội để làm việc, chúng tôi đã liên hệ tới số đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về phòng, chống dịch Covid-19 ở Hà Nội và được trả lời như sau:

Đối với người ở tỉnh, thành khác vào TP làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động, cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo mẫu giấy đi đường tại công văn số 2434 của UBND TP Hà Nội.

Ngoài ra, bắt buộc người dân phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

Ngoài các loại giấy tờ kể trên, người dân cần mang theo giấy tờ tuỳ thân như căn cước công dân/chứng minh thư.

Trường hợp người dân từ Bát Xát, Lào Cai hỏi về các loại giấy tờ khi trở về Hà Nội, được trả lời như sau:

Người dân không có hộ khẩu ở Hà Nội thì không được phép vào Hà Nội vì không thuộc lý do công vụ, cấp bách, phòng chống dịch... Nếu người dân có hộ khẩu ở Hà Nội thì được phép vào TP khi có các giấy tờ sau: Xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu; giấy tờ tuỳ thân như căn cước công dân/chứng minh thư, hồ sơ chuẩn bị sinh nở của vợ để người trực tại chốt kiểm soát tạo điều kiện cho qua.

Người dân từ vùng xanh (không có dịch bệnh, không thực hiện Chỉ thị 15, 16) về sẽ không phải cách ly tập trung. Tuy nhiên, khi vào Hà Nội, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của TP, thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone. Liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn . Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất

Ban Thời sự

Điều kiện gì để người tỉnh ngoài được rời Hà Nội?

Điều kiện gì để người tỉnh ngoài được rời Hà Nội?

Bạn đọc công tác trong ngành giáo dục muốn về Hưng Yên để chuẩn bị cho năm học mới hỏi về các thủ tục để được rời khỏi Hà Nội.