Bạn đọc Nguyễn Trúc Linh hỏi:

Tôi hiện sinh sống ở tỉnh Đồng Nai. Theo như kế hoạch từ 2 tháng trước đưa ra và chuẩn bị thì 1h40 sáng ngày 9/8 tôi sẽ lên máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để ra nước ngoài du học. Mọi thủ tục về trường học và nhà ở tại nước ngoài đều đã hoàn tất đầy đủ.

Tôi được biết thành phố Biên Hòa - Đồng Nai và TP.HCM đang thắt chặt tình hình để chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, đặc biệt là hạn chế ra đường sau 18h.

Những câu hỏi thắc mắc tôi mong được giải đáp là:

1. Trong các ngày trước khi bay (6-8/8), tôi cần phải đến ngân hàng để thực hiện giao dịch quan trọng, và đến bệnh viện để thực hiện test SARS-Cov-2 bằng phương pháp RT-PCR. Tuy nhiên từ nhà đến hai nơi trên có thể phải đi qua các chốt phong tỏa (nơi tôi ở không bị phong tỏa, và nơi đến không bị phong tỏa). Thì với lí do trên có được xem là chính đáng, và đến để được chấp nhận tôi cần mang theo các giấy tờ gì?

2. Có thể thực hiện việc di chuyển vào TP.HCM để đi thẳng đến sân bay Tân Sơn Nhất không? Cần mang theo những giấy tờ cần thiết nào để đủ giải thích với các bên thực hiện nhiệm vụ tại chốt chặn.

Do giờ bay là 1h sáng nên nếu tôi đi từ nơi ở tại Đồng Nai đến sân bay trong khoảng khung giờ 20-22h thì có xem là vi phạm múi giờ kiểm soát (không ra đường sau 18h) của thành phố không (trường hợp quy định bị kéo dài thêm)? Nếu có thì tôi nên làm như thế nào để đúng luật và không ảnh hưởng đến những người khác?

3. Người đưa tôi ra sân bay, sau khi trở về từ thành phố có phải thực hiện cách li theo quy định không?

Đây là những thắc mắc khiến tôi vô cùng đắn đo. Được biết còn khá nhiều bạn du học sinh khác quan tâm đến việc từ tỉnh di chuyển vào TP.HCM, cũng như di chuyển trong thành phố vào khung giờ hạn chế ra đường sau 18h đang được thực hiện, để ra sân bay.

Chúng tôi đã liên hệ với các ngành chức năng và nhận được câu trả lời như sau:

1. Để làm các thủ tục ngân hàng hay đến bệnh viện thực hiện test SARS-Cov-2 bằng phương pháp RT-PCR là những việc cần thiết, thì bạn phải mang đủ các giấy tờ và chứng minh được với chốt kiểm soát tại địa phương để họ cho bạn đi qua.

2. Hiện nay, Đồng Nai đã tạm dừng hoạt động vận tải công cộng (trong đó có taxi), nếu bạn muốn di chuyển vào TP.HCM để đi đến sân bay Tân Sơn Nhất thì phải đi xe cá nhân.

Tuy nhiên, TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tăng cường và Chỉ thị 12 của Thành ủy nên các quy định ra vào TP rất nghiêm ngặt. Trong đó, bao gồm việc TP không xem xét giải quyết cấp giấy nhận diện cho xe cá nhân (xe con, xe mô tô...).

Do đó, bạn không thể vào được TP.HCM bằng xe cá nhân để thực hiện chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cấp phép cho một số phương tiện taxi được hoạt động trong thời gian TP thực hiện Chỉ thị 16 để vận chuyển người dân từ nhà đến bệnh viện, trung tâm y tế hoặc ngược lại; vận chuyển người dân từ nhà đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc ngược lại.

Do đó, sau khi ra khỏi Đồng Nai, bạn có thể tiếp cận taxi này để di chuyển đến sân bay, đồng thời với việc chứng minh đầy đủ các giấy tờ liên quan.

Trường hợp khi bạn đi là gần nửa tháng nữa (ngày 9/8), có thể TP.HCM và cả Đồng Nai sẽ có những quy định mới, bạn theo dõi trên các phương tiện truyền thông để có kế hoạch cho mình.

Còn hiện nay, tất cả người từ TP.HCM đến Đồng Nai, đều phải cách ly y tế tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần các ngày 1, 7 và 14. Dù là vừa ra khỏi tỉnh, khi quay lại cũng sẽ phải thực hiện như vậy.

Ngoài ra, khi vào phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong 3 ngày với test nhanh và 7 ngày bằng phương pháp RT-PCR.

Chúc bạn sớm nhận được tín hiệu tích cực từ ngành chức năng để có chuyến đi thuận lợi.

Ban Thời sự 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.
TP.HCM cho taxi đưa đón người dân ở viện, sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM cho taxi đưa đón người dân ở viện, sân bay Tân Sơn Nhất

Với mục đích hỗ trợ y tế, Sở GTVT TP.HCM cho phép xe taxi vận chuyển người dân từ nhà đến bệnh viện và từ nhà đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc ngược lại.