- Vì mâu thuẫn chỗ đặt lễ, cán bộ Ban quản lý di tích Đền Hùng (Phú Thọ) và bảo vệ khu di tích đã hàng hung khách đi lễ đúng ngày Giỗ tổ.

XEM CLIP TẠI ĐÂY


VietNamNet nhận được phản ánh của ông Đoàn Ngọc Xe (SN 1947, ở xã Trực Mỹ, huyện Trực Ninh, Nam Định) về việc: Đúng ngày giỗ tổ (tức ngày 12/4) ông đi lễ ở Đền Hùng đã bị cán bộ Ban quản lý di tích Đền Hùng và bảo vệ khu di tích hàng hung chảy máu mũi, thâm tím khắp người.

Theo trình bày của ông Xe, hôm đó ông cùng gia đình gồm đi lễ Đền Hùng. Khoảng hơn 15 giờ, gia đình vào đền Trung đặt lễ lên ban và lễ. Ông Xe lễ xong trước có đi ra ngoài được ít phút thì nghe tiếng loảng xoảng rơi vỡ của mâm lễ.

Những vế bầm tím trên cơ thể ông Xe sau khi bị đánh
Bước vào trong, ông Xe thấy một bảo vệ đang đôi co với cô em mình về việc anh bảo vệ hất đổ mâm lễ, ông Xe đã tiến tới nói: “Sao chúng tôi đi lễ bái anh lại làm như vậy?”. Sau vài lời đôi co giữa hai bên, người bảo vệ đã xông vào hành hung ông Xe.

“Tội bị ấn đầu chúi xuống, rồi bị anh ta thúc gối lên, dùng máy bộ đàm đánh vào đầu... tới tối tăm cả mặt mũi. Sau đâu đấy tôi thấy mặt mình máu me hết cả”, lời ông Xe.

Một luật sư ở Hà Nội cũng đi lễ Đền Hùng, chứng kiện vụ việc thuật lại: “Lúc đó nhiều người đi lễ chứng kiến cảnh đó đã xông vào can ngăn thì cũng bị họ đánh. Có khoảng 3-4 người xông vào đánh bác Xe”.

Quá bức xúc, nhiều khách thập phương đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định đã làm một biên bản ghi nhận hiện trường và cùng ký vào đó.

Theo biên bản này, họ trình bày lại vụ việc như sau: “Vào hồi 16 giờ kém 15 ngày 12/4, chúng tôi chứng kiến bác Đoàn Ngọc Xe, SN 1947, ở Nam Định hành lễ tại đền Trung, do không biết nơi đặt lễ nên có hỏi bảo vệ đền, nhưng bảo vệ đền không chỉ nơi đặt đồ lễ mà còn dùng tay hất đổ đồ lễ đi, sau đó còn gọi thêm người đến hành hung. Ngay cả những người đi lễ đến can ngăn, bảo vệ còn thách thức và đánh lại người can ngăn... Vào thời điểm chúng tôi ghi biên bản này, người bị đánh nặng nhất (bác Xe) mặt vẫn còn đầy máu, thâm tím, phù nề, tay chân xây xát, đầu đau và choáng váng...”.

Khoảng 15- 20 phút sau Công an thành phố Việt Trì đã có mặt để giải quyết vụ việc, ông Xe sau đó được đưa vào bệnh viện điều trị khi trời đã tối.



Biên bản ghi nhận vụ việc và sổ khám bệnh của ông Xe
Ngày 15/4, ông Xe cho biết, dù máu đã ngừng chảy ở mũi từ hôm qua, nhưng ông vẫn còn thấy đau ở ngực và đầu. Sau khi bị hành hung, ngoài những vết thương trên khắp cơ thể, ông Xe cho biết còn bị đánh tới gẫy một răng hàm và lung lay hai chiếc răng khác.

Sổ khám bệnh của ông Xe cũng thể hiện: “Mặt sưng nề biến dạng; Chảy máu mũi, máu miệng, đau đầu; Cổ, vai, cánh tay nhiều vết bầm tím; Tức ngực. Đa chấn thương do bị đánh”.

Sáng 14/4, trao đổi với VietNamNet về vụ việc kể trên, ông Nguyễn Xuân Các, Phó Giám đốc Khu di tích Đền Hùng xác nhận, vào lúc 16 giờ kém 15 phút, tại đền Trung có xảy ra việc xô xát giữa bảo vệ và khách hành hương, xuất phát từ việc đặt lễ.

Hiện cán bộ Phòng quản lý di tích bảo tàng Chử Thế Chung và bảo vệ khu di tích là anh Triệu Văn Huấn đã bị tạm đình chỉ công tác, buộc phải làm tường trình kiểm điểm về vụ việc, chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan công an để có hình thức xử lý.

XEM CLIP TẠI ĐÂY


Võ Lê