- Hàng chục ngôi mộ có chủ ở nghĩa trang xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bị di dời mà không được thông báo.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngần (40 tuổi, trú tại P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai) kể, ngày 21/12/2017, gia đình chị đi thắp hương tảo mộ cho ông nội ở nghĩa trang xã Thanh Liệt. Khi đến nơi, ngôi mộ đã bị di dời, tại hiện trường bãi đất bị đào xới cùng đống phế liệu ngổn ngang.

Người quản trang cho biết, ngôi mộ tập thể có phần mộ của ông nội chị Ngần đã được di dời trước đó, tuy nhiên lý do chuyển, chuyển đến đâu thì không biết.

{keywords}
Khu vực trước đây là ngôi mộ tập thể có an táng hài cốt ông nội chị Ngần - liệt sĩ thời kháng chiến chống Pháp

Ông nội chị Ngần là cụ Nguyễn Văn Ái (nguyên quán tại xã Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì, nay là phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) - là cán bộ thông tin tuyên truyền xã, hy sinh trong kháng chiến chống Pháp năm 1949. Năm 2003, cụ Ái được Nhà nước truy tặng bằng Tổ quốc ghi công. 

“Mộ của ông nội tôi được quy tập cùng 59 cán bộ và người dân, trong đó có nhiều người được công nhận là liệt sĩ. Ngôi mộ đã được khắc bia ghi rõ: 60 cán bộ và nhân dân hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Gia đình tôi vẫn thường xuyên chăm sóc mộ phần, nhang khói vào các dịp lễ tết, ngày giỗ, ngày thương binh liệt sĩ 27/7...”, lời chị Ngần.

Không chỉ phần mộ liệt sĩ bị mất, hàng chục gia đình khác cũng tá hỏa khi mộ người thân bị di dời mà không được thông báo.

Các gia đình đi hỏi và được biết, UBND xã Thanh Liệt di dời các phần mộ này để bàn giao mặt bằng làm đường vào một dự án khu đô thị trên địa bàn. Bức xúc, gia đình chị Ngần đã gửi đơn tố cáo Chủ tịch xã Thanh Liệt tự ý di dời một liệt sĩ mà không thông báo.

{keywords}
Hàng chục ngôi mộ khác cũng bị di dời trước Tết nguyên đán

 

“Nghĩa trang xã Thanh Liệt là một khu tách biệt, không ảnh hưởng tới quy hoạch. Nhiều gia đình có mộ phần người thân đều không đồng ý di dời do nghĩa trang đã lâu đời”, chị Ngần nói.

Dời mộ liệt sĩ để làm đường vào dự án?

Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt Nguyễn Văn Phong thừa nhận đã di dời ngôi mộ tập thể vào ngày 31/1 và 1/2 (tức ngày 15 và 16 tháng Chạp âm lịch). Khi đào lên, chỉ tìm được 59 tiểu sành chứ không phải 60 tiểu sành như trên bia mộ khắc. Số tiểu sành được di chuyển đến nghĩa trang xã Thanh Liệt.

Trong đợt di chuyển này đã di dời được 51 mộ với 105 tiểu sành.  

{keywords}
 

 

{keywords}
Chủ tịch xã Thanh Liệt xác nhận, việc di dời những ngôi mộ tại nghĩa trang xã Thanh Liệt để lấy đường vào dự án đang triển khai trên địa bàn

Ông Phong cũng cho biết, việc di dời các ngôi mộ này là để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp làm đường. Các tuyến đường này sẽ kết nối khu dân cư với dự án nhà ở liền kề, biệt thự The Eden Rose của chủ đầu tư là công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vimefulland (Vimefullland) thuộc Tập đoàn dược phẩm Viemdimex (Vimedimex Group).

“Trước khi di dời ngôi mộ tập thể vô danh và những ngôi mộ khác, chúng tôi có đăng tin trên báo, thông báo ở trên loa truyền thanh xã để người dân biết”, ông Phong nói.

Bức xúc trước cách giải thích của chủ tịch xã, thân nhân người bị di dời mộ cho hay: 60 hài cốt được an táng trong ngôi mộ chung, trong đó có hài cốt liệt sĩ - đã được khắc bia rõ ràng, được chính quyền xã đến thắp nhang vào các dịp 27/7 hàng năm. Việc xã tự ý di dời không thông báo cho thân nhân với lý do đó “mộ vô chủ” là không chấp nhận được.

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh nói đã nhận được phản ánh của người dân.

“Huyện đang yêu cầu các cơ quan vào cuộc, xác minh. Chúng tôi sẽ công khai rộng rãi kết quả giải quyết”, ông Quỳnh thông tin.

Lo đất nghĩa trang trong Long Thành đắt hơn biệt thự hạng sang

Lo đất nghĩa trang trong Long Thành đắt hơn biệt thự hạng sang

Với hơn 50ha quy hoạch nghĩa trang, ĐB lo đất khu vực này trong tương lai có thể còn đắt hơn nhiều so với đất đô thị, biệt thự hạng sang.

Chủ tịch Vĩnh Phúc: Xây công viên nghĩa trang giúp tỉnh phát triển bền vững

Chủ tịch Vĩnh Phúc: Xây công viên nghĩa trang giúp tỉnh phát triển bền vững

Việc xây công viên nghĩa trang giúp tỉnh Vĩnh Phúc phát triển bền vững - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì nói. 

Phản đối dự án xây nghĩa trang ở Bắc Giang, dân giữ nhóm công nhân đo đạc

Phản đối dự án xây nghĩa trang ở Bắc Giang, dân giữ nhóm công nhân đo đạc

Người dân ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang giữ một nhóm công nhân, kỹ thuật viên đo đạc để phản đối dự án xây dựng công viên nghĩa trang An Phúc Viên.

Bị công an điều tra, Phó giám đốc thề độc ở nghĩa trang

Bị công an điều tra, Phó giám đốc thề độc ở nghĩa trang

Bị điều tra liên quan sai phạm gây thiệt hại tài sản, ông Phó giám đốc ra nghĩa trang thề độc “nếu gian dối sẽ bị xe cán chết”.

Thái Bình