Thời điểm này, chị B.V. đã hoàn thành cách ly tại nhà với sức khỏe hoàn toàn bình thường, nhưng khi nhắc lại thời điểm nhận quyết định đi cách ly tập trung, chị V. vẫn chưa hết lo lắng.

Ở chung cư cao cấp, nhà ít người, vẫn vào danh sách cách ly tập trung

Tối 9/11, chị V. nhận được quyết định của Ban chỉ đạo, phòng chống dịch UBND phường Thượng Đình về việc phê duyệt các trường hợp phải đi cách ly tập trung, sau gần một tuần đi chung thang máy với F0.

Tại thời điểm đi cùng thang máy, chị V. tuân thủ đúng 5K và đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, thời gian đi chung với F0 chỉ vẻn vẹn một phút, không tiếp xúc với F0.

{keywords}
Chung cư bị phong tỏa sau khi phát hiện ca dương tính Covid-19 (Hình ảnh minh họa)

Khó hiểu hơn có 39 người đi cùng thang máy với F0 được xác định là F1, nhưng chỉ có 9 người có tên trong quyết định đi cách ly tập trung.

Nhận quyết định cách ly tập trung, ngày 12/11 chị V. làm đơn gửi lãnh đạo quận Thanh Xuân và phường Thượng Đình. Trong đơn chị V. nêu, "Lúc 8h30 ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn trước Quốc hội đã nói rất rõ về việc vô tình trở thành F1 khi đi chung thang máy trong thời gian rất ngắn, đã tiêm đầy đủ 2 mũi, thực hiện 5K thì xử lý như thế nào?, Bộ trưởng đã trả lời là “được cách ly y tế tại nhà 7 ngày”.

Đặc biệt, với điều kiện ở chung cư cao cấp, nhà chỉ có 3 mẹ con, đang nuôi 2 con nhỏ sinh năm 2006 và 2014, đơn của chị V. nêu vấn đề, "tôi đi cách ly tập trung các con tôi ai chăm sóc".

Với rất nhiều điều kiện thuận lợi cho việc cách ly tại nhà như ở chung cư cao cấp, có phòng riêng, gia đình ít người, chị V. đề đạt nguyện vọng được cách ly tại nhà.

Đặc biệt, xét thực tế việc đưa chị V. vào diện F1 vì đi chung thang máy với F0 trong khoảng 1 phút, không có tiếp xúc, đã có những ý kiến cho rằng việc rà soát tiếp xúc, đánh giá sàng lọc rất cứng nhắc. 

Bất cập hơn, thời điểm đi chung thang máy với F0 đã diễn ra từ 1 tuần trước, bản thân chị V. đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, thực hiện 5K, nhưng sau một tuần vẫn bị đưa vào danh sách nguy cơ cao, áp dung cách ly tập trung, những người thân của chị cho rằng, đây là cách làm thiếu khoa học.

Sau khi làm đơn nêu đủ các quy định về phòng dịch, các căn cứ và trích dẫn cả phát biểu của lãnh đạo về chủ trương cách ly... cuối cùng chị V. được chấp thuận cách ly tại nhà.

Chị Phạm Thị T. G., người thân đồng hành cùng chị V. trong thời điểm đó chia sẻ, việc phải đi cách ly tập trung không phải việc lo lắng nhất của F1, mà là việc lây nhiễm chéo, nhiều khu cách ly có cơ sở vật chất chưa tốt, phải dùng chung nhà vệ sinh hay ý thức chấp hành 5K chưa tốt của người cách ly cùng phòng mới là điều lo lắng.

“Việc gia đình có đầy đủ điều kiện cách ly tại nhà, tuân thủ theo quy định của chính quyền địa phương, ngành y tế tốt và nhận được sự đồng tình, giúp đỡ của hàng xóm xung quanh thì nên ủng hộ họ cách ly tại nhà”, chị G. nói.

"Đây cũng là cách giảm tải cho các cơ sở cách ly, khi họ phải tiếp nhận cách ly những F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc F1 có nguy cơ cao", chị G. nói tiếp.

Đồng tình với chủ trương cho phép F1 cách ly tại nhà

Trong hơn một tuần trở lại đây, dịch Covid-19 tại Hà Nội diễn biến phức tạp, số ca F0 trong cộng đồng gia tăng, và với chủ trương cách ly tập trung F1 từ trước, các khu cách ly tập trung ở thành phố có xu hướng quá tải.

Để giảm áp lực cho cơ sở cách ly, thành phố Hà Nội quy định từ ngày 17/11, thí điểm cách ly F1 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Anh Vương Mạc Giang, Trưởng ban quản trị chung cư đang có trường hợp F1 cách ly tại nhà bày tỏ ủng hộ chủ trương trên. 

Theo anh Giang, quy định này thể hiện rõ tính “thích ứng an toàn linh hoạt” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Lực lượng chức năng giám sát trường hợp F1 cách ly tại nhà

“Hơn nữa không phải F1 nào cũng buộc phải cách ly tập trung, chỉ những F1 có nguy cơ cao hoặc không có đủ điều kiện cách ly tại nhà mới cần đi cách ly tập trung. Đây cũng là lúc các tổ Covid-19 cộng đồng phát huy hết hiệu quả khi họ giám sát chặt chẽ các trường hợp F1 cách ly tại nhà”, anh Giang chia sẻ.

Như kinh nghiệm tại tòa chung cư nơi anh ở, khi nhận được thông tin có trường hợp F1 cách ly tại nhà sẽ thông báo công khai nhưng viết tắt họ tên và số phòng của F1 trên trang cộng đồng cư dân tòa nhà. Đa phần các cư dân rất đồng cảm, tạo điều kiện để các F1 này hoàn thành cách ly.

Thêm vào đó là sự trợ giúp đắc lực của hệ thống camera an ninh giám sát có sẵn tại tòa nhà, chỉ cần một nhân viên bảo vệ là có thể giám sát chặt chẽ các trường hợp này, anh Giang nói.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Đình Hiếu

Chuyện cách ly F1 tại chung cư ở Hà Nội

Chuyện cách ly F1 tại chung cư ở Hà Nội

Lần đầu một chung cư tại quận Hà Đông, Hà Nội thực hiện cách ly F1 tại nhà. Ban quản trị tòa nhà chung cư đã nhận được ý kiến trái chiều từ phía các căn hộ.