- Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu miễn phí xét nghiệm với các ca nghi nhiễm Mers-CoV tại Việt Nam, kể cả kết quả âm tính.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Chiều tối 8/6, Bộ Y tế có cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan để phân tích, đánh giá tình hình cũng như lên các phương án phòng chống dịch Mers-CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Theo số liệu báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, hiện Việt Nam có khoảng 80.000 lao động đang làm việc tại những vùng có dịch là Hàn Quốc và Trung Đông.

Tại Hàn Quốc, chính phủ nước này đang có chính sách khuyến khích lao động nước ngoài về nước. Đồng nghĩa thời gian tới sẽ có nhiều lao động bất hợp pháp từ Hàn Quốc về Việt Nam - đây là những nguồn gây dịch bệnh rất lớn.

Xác định kiểm soát dịch bệnh tại cửa khẩu là khâu quan trọng, trong 5 ngày qua, TT Kiểm dịch Y tế quốc tế tại Nội Bài đã kiểm soát được 18.000 hành khách, trong đó số lượng những người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam cũng giảm mạnh (từ 1.800 người/ngày xuống còn 1.200 người/ngày).

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng về chuyên môn, kỹ thuật, hậu cần để dịch Mers không xâm nhập vào Việt Nam. Trong đó cách ly phải là ưu tiên số 1.

Trường hợp dịch xâm nhập, Bộ Y tế đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an phối hợp thành lập các bệnh viện dã chiến để ngăn chặn nguy cơ lây lan.

Bộ trưởng lưu ý, cần phải tập huấn kỹ hơn nữa cho các bệnh viện tuyến tỉnh, nhất là các địa phương có nhiều người Hàn Quốc sinh sống và làm việc như Bình Dương, Đồng Nai, Thái Nguyên, Bắc Ninh...  cũng như khu vực có nhiều người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, các địa phương phải tăng cường tuyên truyền cho người dân thông qua tờ rơi và tận dụng hệ thống phát thanh sẵn có tại phường xã để giúp người dân nắm được thông tin và có ý thức phòng tránh.

Để tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người dân, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch tài chính xem xét phối hợp để tìm cách miễn chi phí xét nghiệm với các bệnh nhân nghi ngờ, kể cả âm tính với Mers.

"Giờ âm tính mình cũng theo dõi, cũng phải làm xét nghiệm 3 lần. Vậy phải tính để miễn phí cho người ta. Đừng mong đến dương tính", Bộ trưởng chỉ đạo.

Hiện tại, chi phí cho mỗi lần xét nghiệm Mers tại Việt Nam khoảng 1,2 triệu đồng.

Cho đến nay, Việt Nam mới ghi nhận 4 trường hợp nghi mắc Mers, tuy nhiên kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả đều âm tính với virus này. Các bệnh nhân hiện đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để tiếp tục theo dõi.

Thúy Hạnh