Việt Nam cần chú ý bài học sự cố hạt nhân của Nhật Bản, đồng thời cần làm rõ mọi thông tin ngay từ đầu đối với người dân không chỉ trong nước, mà cả với khu vực và quốc tế - Tổng giám đốc IAEA nói khi làm việc với bộ, ngành Việt Nam.
 


Bộ Khoa học - Công nghệ làm việc với đại diện IAEA. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
Ngày 4/10, Bộ Khoa học - Công nghệ đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về một số vấn đề liên quan đến chương trình điện hạt nhân của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao sự giúp đỡ của IAEA với Việt Nam thông qua nhiều dự án hợp tác kỹ thuật trong các lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, công nghiệp….


Đặc biệt là việc chuẩn bị hạ tầng cho chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam như nâng cao được năng lực cán bộ trong các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng, quản lý để triển khai các ứng dụng vào thực tiễn.


Ông đề nghị IAEA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng khung pháp lý về an toàn điện hạt nhân, đặc biệt là hệ thống văn bản phục vụ giai đoạn đánh giá, lựa chọn cấp phép cho địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, phê duyệt thiết kế, cấp phép xây dựng nhà máy điện hạt nhân.


Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng đề nghị IAEA hỗ trợ tư vấn lập và triển khai thực hiện kế hoạch tổng thể xây dựng hạ tầng điện hạt nhân, hạ tầng an toàn hạt nhân cho Việt Nam.


Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano ghi nhận đề nghị nói trên. Ông đánh giá Việt Nam đang có những bước đi đúng hướng trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân và hướng việc sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Ông Amano cũng cho rằng sự cố hạt nhân của Nhật Bản là một bài học mà Việt Nam cần chú ý trong những bước đi đầu tiên đặt nền móng cho việc sản xuất năng lượng nguyên tử. Vì vậy, Việt Nam cũng cần làm rõ mọi thông tin ngay từ đầu đối với người dân không chỉ trong nước mà còn đối với khu vực và quốc tế để ngành năng lượng nguyên tử có cơ hội phát triển sâu rộng hơn.


Ông cũng rất hoan nghênh việc Việt Nam đang xây dựng khung pháp lý liên quan đến phát triển các công trình điện hạt nhân theo hướng có nhiều tổ chức độc lập giám sát và đánh giá quá trình xây dựng, vận hành, bởi đây là một việc rất quan trọng nhằm đảm bảo an toàn điện hạt nhân.


Theo Cổng TTĐT Chính phủ