Khéo léo, đức tin, kiên nhẫn là bí quyết khiến Nữ hoàng Elizabeth II trị vì Vương quốc Anh trong 63 năm. Ngày mai, 9/9, bà sẽ vượt qua bà cố là Nữ hoàng Victoria, trở thành người trị vì lâu nhất trong lịch sử.

{keywords}
Ở vai trò đứng đầu Khối thịnh vượng chung Anh, ảnh hưởng lớn nhất mà Nữ hoàng đem lại là sự hòa bình cho hơn 1/4 dân số thế giới

Công chúa Margaret, em gái duy nhất của Nữ hoàng Elizabeth II từng nói về chị với sự ngưỡng mộ, cả chút ghen tị rằng: "Lilibet (tên gọi thân mật Nữ hoàng Anh) luôn biết rõ những điều đúng và cần phải làm". 

"Điều đúng" đòi hỏi sự phối hợp của chuẩn mực đạo đức và trí thông minh. Nữ hoàng Elizabeth II trong lần gặp một giáo dân hỏi bà về cuộc trưng cầu dân ý độc lập ở Scotland, bà nói rằng người Scotland sẽ suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra quyết định.

Không dễ dàng, giản đơn và tầm thường để ai đó trả lời như vậy. Cách trả lời thông minh, phản ánh tầm nhìn của bà. Nó cũng mang tính chuẩn mực đạo đức cho người nắm giữ vị trí như bà bởi tạo dựng động cơ tốt với cử tri hơn là nói với họ những gì cần phải làm.

{keywords}
Nữ hoàng hiện tại và của những năm 1950

Kể cả trong ít trường hợp hiếm hoi Nữ hoàng phạm sai lầm, như chuyện bà ở Balmoral sau cái chết của Công nương Diana năm 1997 thì bà cũng tìm thấy điều đúng đắn rất nhanh chóng. 5 ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn xe hơi thảm khốc cướp đi sinh mạng của Công nương tại Paris, Nữ hoàng có bài phát biểu được truyền hình đến toàn thế giới từ Cung điện Buckingham. Sự kiện này được đánh giá là một trong cách thể hiện tốt nhất thời trị vì của bà.

Dung hòa quân chủ và dân chủ

Nữ hoàng Elizabeth II đảm nhận và chịu trách nhiệm duy trì hơn 2/3 lịch sử của một nền dân chủ thực sự.

Trong danh sách 20 nền dân chủ hàng đầu thế giới gồm Anh, Thụy Điển, Hà Lan, Canada, Australia, Na Uy, New Zealand... thì Elizabeth II là Nữ hoàng của một nửa số quốc gia này. Sự dung hòa giữa quân chủ và dân chủ mà bà hiểu rõ tầm quan trọng cũng như có trọng trách duy trì nó đã khiến cho một quốc gia được tự do và an toàn.

{keywords}
Nữ hoàng và phu quân, ảnh chụp năm 2007

Bà hiểu rõ chế độ quân chủ có thể đối lập với dân chủ, nên thận trọng để tránh đụng độ. Bà giúp cho những bất đồng, thậm chí là đối kháng lắng dịu xuống với hình mẫu của ôn hòa, tin tưởng và văn minh.

Với bà, những điều nhỏ bé cũng được coi trọng. Nữ hoàng luôn luôn đúng giờ nhưng một thủ tướng bận rộn có thể quên đi điều này khi có quá nhiều sự kiện.

Ở vai trò đứng đầu Khối thịnh vượng chung Anh, ảnh hưởng lớn nhất mà Nữ hoàng đem lại là sự hòa bình cho hơn 1/4 dân số thế giới.

{keywords}
Ngày 9/9, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ vượt qua bà cố là Nữ hoàng Victoria, trở thành người trị vì lâu nhất trong lịch sử

Chuyến thăm lịch sử của bà tới Ireland năm 2011 là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Hoàng gia Anh đến Ireland kể từ khi Ireland tách khỏi Anh, trở thành quốc gia độc lập vào năm 1922.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm, Nữ hoàng Elizabeth II và phu quân đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm chiến tranh quốc gia Ireland ở Dublin - một công trình được xây dựng để tưởng niệm những người đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Ireland.

Việc Nữ hoàng đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm được coi là một dấu hiệu thể hiện tiến triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước sau nhiều thập kỷ căng thẳng.

Một điều thú vị là, Nữ hoàng luôn đem theo hộp bài bên mình khi ở Balmoral hoặc Sandringham để chơi trò Kiên nhẫn sẽ giành chiến thắng.

Chỉ cần hình dung rằng, Khối thịnh vượng chung Anh 63 năm qua không có bà, mọi thứ sẽ thế nào.

Bí quyết trị vì của Nữ hoàng Anh kéo dài hàng chục năm trong lịch sử, đó là sự khéo léo, đức tin và tính kiên nhẫn.

Thái An (Theo Telegraph)

Thủ tướng Anh đến Hà Nội giữa trời mưa to