- Điều gì khó khăn nhất trong quá trình phá án? Chuyện gì đã xảy ra trong căn lán gia đình nạn nhân Lo Văn Thọ trước khi 4 người bị sát hại? Giám đốc công an Nghệ An, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã trực tiếp tiết lộ những chi tiết này.

Xem Video:

Vô vàn khó khăn

Chiều 22/7, tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã diễn ra buổi họp báo ‘nóng’ về vụ sát hại 4 người dân Tày Poọng. Tại đây, nhiều chi tiết chưa ai biết đến đã được phía công an từng bước hé lộ, xung quanh một trong những vụ án nghiêm trọng nhất ở địa phương này trong nhiều năm qua.

{keywords}
Các điều tra viên phải đối mặt vô vàn khó khăn trong hơn nửa tháng phá án

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc CA Nghệ An cho biết, để phá được vụ án này, hàng chục điều tra viên của Phòng PC45, CA Nghệ An và lực lượng từ Cục C45, Bộ CA đã trải qua hơn nửa tháng với nhiều gian khổ, khó khăn.

“Bản Phồng là điểm giáp biên với giao thông cách trở. Từ huyện lỵ Tương Dương đến trung tâm bản mất 2 giờ đi ô tô với những con dốc rất nguy hiểm. Từ bản vào hiện trường vụ việc mất chừng đó thời gian đi bộ nữa.

Trong điều kiện vùng núi giáp biên giới, các điều tra viên phải ăn uống kham khổ, thiếu thốn cả nước sạch, sóng điện thoại không có”, Đại tá Cầu kể.

Tuy nhiên người đứng đầu CA Nghệ An cho biết, đó chưa phải là điều khó khăn nhất với lực lượng điều tra khi phá vụ án này.

“Khó khăn nhất đối với anh em điều tra viên là bất đồng ngôn ngữ. Thậm chí đối với cả đồng bào Thái sống ở bản địa cũng ít người hiểu thạo được ngôn ngữ bà con Tày Poọng. Trong khi đó anh em phải tiếp xúc với rất nhiều quần chúng để nắm thông tin”, vẫn lời Giám đốc CA Nghệ An.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc CA Nghệ An chia sẻ nhiều tình tiết trong quá trình điều tra

Tuy nhiên chỉ trong thời gian nửa tháng với nhiều khó khăn và trở ngại, lực lượng điều tra đã bắt được nghi phạm, thu giữ hung khí của vụ án tưởng như rất phức tạp này.

Điều gì đã xảy ra trong lán gia đình nạn nhân?

Trong quá trình công an điều tra manh mối và kể cả khi bắt được nghi phạm, những thông tin về vụ án rất ít ỏi và nhỏ giọt. Dư luận và kể cả báo chí rất muốn biết điều gì đã xảy ra trong căn lán của gia đình nạn nhân trước khi xảy ra án mạng.

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã trực tiếp chia sẻ những thông tin này. Khi sự việc được công bố, nhiều người đã không khỏi giật mình, chỉ vì những mâu thuẫn bộc phát, nhỏ nhặt mà nghi phạm có thể xuống tay hàng loạt...

Theo thông tin CA Nghệ An cung cấp, trưa 2/7, Vi Văn Hai đi bộ đến vườn của ông Vi Văn Đoàn gần lán trại của gia đình anh Lo Văn Thọ để hái quả chanh.

“Vi Văn Hai vào lán trại anh Thọ xin muối ăn chanh rồi mượn dao cắt chanh. Thấy thế chị Yến cũng xin chanh ăn nhưng anh Thọ bực mình nên có nạt nộ. Hai vợ chồng sau đó có cãi nhau.

{keywords}
Nghi phạm Vi Văn Hai nhiều lần thay đổi lời khai khiến ban chuyên án gặp khó khăn trong việc truy tìm hung khí

Bà Viêng Thị Dương thấy vợ chồng mâu thuẫn nên cũng lên tiếng nạt nộ cả hai rồi đi xuống suối tắm. Lát sau chị Yến bế con trai Lo Việt Chung sang lán gần đó chơi”, Đại tá Cầu mô tả.

Khi chỉ còn lại Hai và anh Thọ trong lán, hai người lại tiếp tục to tiếng với nhau và xảy ra mâu thuẫn. Trong chốc lát, Vi Văn Hai hóa thành sát thủ máu lạnh.

“Hai dùng con dao trong lán anh Thọ chạy tới chém một nhát vào lưng anh Thọ. Thọ bỏ chạy thì bị ngã từ sàn lán trại và rơi xuống đất. Vi Văn Hai nhảy xuống chém tiếp vào người anh Thọ khiến nạn nhân chết tại chỗ”, vẫn thông tin từ lãnh đạo Công an Nghệ An.

Sau khi sát hại anh Thọ, Vi Văn Hai thấy chị Yến bế con chạy trốn ra bờ suối nên cầm dao đuổi theo. Đang chạy, Hai phát hiện bà Dương tắm ở bờ suối thì đã cầm dao sát hại bà Dương rồi tiếp tục truy sát mẹ con chị Yến.

Khi đuổi kịp, Hai cầm dao chém chị Yến gục xuống mép suối rồi sát hại cả hai mẹ con.

Cao Thái – Văn Đức