- Mỹ Đình là "thỏi nam châm" hút các doanh nghiệp vận tải hành khách. Nhiều nhà xe sẵn sàng bỏ cả tỷ đồng để mong có "lốt" vào bến Mỹ Đình. Tuy nhiên việc xếp "lốt" quá dày, bố trí xe không đúng luồng tuyến theo quy hoạch đã dẫn tới tình trạng đón trả khách giữa đường lộn xộn như hiện nay.

Cạnh tranh gay gắt để được xếp 'lốt'

Chia sẻ với VietNamNet, một DN vận tải hành khách liên tỉnh (tuyến cố định) cho hay: Bến Mỹ Đình luôn "nóng" vì xe về bến ngoài việc được đi vào khu vực có lượng khách đông thì còn có lợi thế mà các doanh nghiệp “không ai muốn nói ra”.

Đó là được chạy trên các tuyến đường vành đai qua trung tâm TP nên có thể dừng đỗ, chạy vòng vo đón trả khách. Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra từ 500 triệu đến cả tỷ đồng để được nhượng lại “lốt" xe vào bến Mỹ Đình.

Tuy nhiên, do bến xe xếp "lốt" quá dày nên các DN vận tải cho biết có những tuyến dài (đi Thanh Hóa) xe chỉ được đỗ trong bến 15 phút. Tuyến ngắn (đi Thái Bình) chỉ được đỗ 7 phút rồi phải xuất bến để nhường 'lốt' cho xe khác, khiến các xe rời bến mà có rất ít khách (trừ dịp cao điểm như Lễ, Tết). Đây là nguyên nhân chính khiến các xe phải bắt khách dọc đường để đảm bảo hoạt động kinh doanh.

{keywords}
Xe khách tuyến Nghệ An sau khi ra khỏi bến Mỹ Đình đi qua đường Phạm Hùng đã ngang nhiên dừng đỗ giữa đường đón khách.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN đánh giá thực trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách dọc đường cho thấy quy hoạch vận tải hành khách Hà Nội có vấn đề.

Hiện có rất nhiều bến xe trá hình khu vực Mỹ Đình đang đón trả khách dọc đường. Ông Hùng cho biết nếu không xử lý quyết liệt thì các bến cóc này sẽ gây rối loạn giao thông Thủ đô.

Mới đây, trong văn bản kiến nghị gửi UBND TP Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc Công an TP - cho rằng sắp xếp luồng tuyến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP hiện nay còn một số bất cập, chưa hợp lý.

Xe khách lập bến dù, bến cóc, chạy sai tuyến, vòng vo dừng đỗ đón trả khách, đặc biệt là tại khu vực bến xe Mỹ Đình, đường vành đai 3 trên cao, đường Phạm Hùng. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự, mất an toàn giao thông trên địa bàn.

{keywords}
Lượng xe khách về khu vực Mỹ Đình rất đông (10%phương tiện lưu thông). Vào giờ cao điểm xe khách xếp hàng "bò" lên đường trên cao vành đai 3.

Phân luồng tuyến chưa đúng quy hoạch

Trước những bất cập trên, Công an TP Hà Nội đã kiến nghị UBND TP cần sớm điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đang chạy sai hướng tuyến về đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo quy hoạch thì xe đi các tuyến theo QL1, QL1B sẽ vào bến xe Gia Lâm. Xe đi các tuyến đường HCM, QL6 sẽ vào bến xe Yên Nghĩa. Xe đi tuyến QL32, cầu Thăng Long sẽ vào bến Mỹ Đình. Các tuyến phía Nam đi theo hướng QL1, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát.

Đối với các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động đến năm 2020.

Tuy nhiên, thực tế thực hiện lại không đúng quy hoạch nói trên. Nhiều xe đáng ra theo quy hoạch phải vào bến Yên Nghĩa hay Nước Ngầm nhưng thực tế vẫn được cấp "lốt" vào bến Mỹ Đình, không phù hợp với hướng tuyến theo quy định nêu trên!

{keywords}
Xe khách dàn hàng ngang  bắt khách gây nên ùn tắc tại khu vực ngã tư đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết.

Do vậy, Công an TP Hà Nội vừa đề nghị UBND TP nghiên cứu tổ chức, sắp xếp hợp lý, khoa học luồng tuyến vận tải theo quy hoạch đã được Bộ GTVT và UBND Thành phố phê duyệt, hạn chế các phương tiện chạy xuyên tâm vào khu vực trung tâm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn, tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Ngoài ra cần sắp xếp điều chuyển một số tuyến từ bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên về các bến xe còn mặt bằng để khai thác theo đúng hướng tuyến.

Điều chỉnh tuyến ngay từ khi lập quy hoạch

Để thực hiện đúng quy hoạch luồng tuyến xe khách đã được phê duyệt, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN kiến nghị Bộ GTVT cần thống nhất với UBND TP Hà Nội sớm có giải pháp kết hợp việc điều chỉnh tuyến ngay từ khi lập quy hoạch với các tuyến hiện tại đang bố trí không đúng, nhất là các tuyến đi và đến các bến xe trên địa bàn.

Cần chuyển những tuyến vận tải khách liên tỉnh hiện đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình (không phù hợp với hướng tuyến theo quy định nêu trên) về bến xe Yên Nghĩa, Nước Ngầm. Từ đó bến xe Mỹ Đình mới có vị trí tiếp nhận xe của các tỉnh nói trên theo hướng QL32, cầu Thăng Long.

Thực tế Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan liên quan triển khai đúng quy hoạch đã được phê duyệt và đề nghị Sở này nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới.

Gia Văn