- Ông Nguyễn Văn Lập – Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng, chính việc Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến vận tải sai quy định đã đẩy Bến xe Mỹ Đình vào tình trạng quá tải, còn Bến xe Nước Ngầm lại… thiếu xe.

Theo kiến nghị của Công ty CP Đầu tư phát triển ngành nước và môi trường (đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm), tháng 12/2014 UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận đề nghị của công ty này về việc bổ sung tuyến vận tải hành khách cho Bến xe Nước Ngầm.

{keywords}
Ông Nguyễn Hoàng Linh (giữa) chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn cho Bến xe Nước Ngầm ngày 19/3.

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho Bến xe Nước Ngầm ngày 19/3, ông Nguyễn Văn Lập cho biết: Hiện nay Bến xe Nước Ngầm gặp khó khăn duy nhất là lượng xe về ít. Nguyên nhân do cơ quan quản lý - Sở GTVT Hà Nội điều chuyển luồng tuyến sai quy định.

Ông Lập dẫn chứng: Khi bến xe chưa mở rộng Sở GTVT Hà Nội cấp phép công suất tối đa của Bến xe Nước Ngầm là 350 lượt xe/ngày, Bến Mỹ Đình 800 lượt xe/ngày/Bến Giáp Bát 900 lượt xe/ngày...

Thực hiện điều chỉnh tuyến của Cục đường bộ VN từ 4/2007, Bến xe Giáp Bát dừng tiếp nhận các tuyến xe Nghệ An, Hà Tĩnh và chuyển các tuyến này sang Bến xe Nước Ngầm.

Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng thì Sở GTVT Hà Nội lại điều xe đang hoạt động ở Bến xe Nước Ngầm về Bến xe Mỹ Đình trong khi bến xe Nước Ngầm lượng xe chỉ 100 lượt xe/ngày.

Theo ông Lập, chính vì Sở GTVT Hà Nội chuyển xe từ Bến Nước Ngầm sang bến Mỹ Đình “tự do” nên đến tháng 10/2009, Bến xe Mỹ Đình rơi vào tình trạng quá tải và buộc Sở GTVT phải ra văn bản nêu rõ: Bến xe Mỹ Đình đã quá tải, phải tạm dừng toàn bộ các tuyến vận tải ở phía Nam vào bến Mỹ Đình.

“Theo công bố bến Mỹ Đình chỉ được 800 lượt xe/ngày nhưng Sở GTVT Hà Nội đã “tự do” điều chuyển lên tới 1.100 lượt xe/ngày. Rõ ràng do Sở GTVT điều hành chưa phù hợp nên mới dẫn đến tình trạng quá tải ở bến xe này”, ông Lập nói.

Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cũng cho biết thêm: Dù Bến xe Mỹ Đình đã tuyên bố quá tải và yêu cầu không cho thêm xe vào bến, nhưng thực tế đến tháng 5/2013, thông qua văn bản số 607, Sở GTVT Hà Nội vẫn chấp thuận cho xe của Công ty CP vận tải Thanh Xuân vào bến Mỹ Đình. 

{keywords}
Ông Lập cho rằng: Việc điều chuyển luồng tuyến sai quy định đã đẩy Bến xe Nước Ngầm vào tình trạng thiếu xe.

Trước ý kiến của ông Lập, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Từ năm 2007 đến khi ban hành Thông tư 18 của Bộ GTVT, việc chấp thuận luồng tuyến nằm ngoài tầm của Sở GTVT. Sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã ra văn bản cảnh báo Bến xe Mỹ Đình đến ngưỡng quá tải để không chuyển thêm luồng tuyến về đó

Nếu anh Lập bảo tôi cho phép xe từ bến này sang bến kia thì cần phải xem lại quy định pháp luật trong thời gian này. Từ năm 2009 chúng tôi đã có văn bản đề nghị Sở GTVT các tỉnh chỉ đạo các DN vận tải hành khách không nên đăng ký vào bến xe Mỹ Đình nữa vì đã ở ngưỡng quá tải”, ông Linh nói.

Tuy nhiên, ông Lập đưa ra lập luận: Theo Quyết định 16 của Bộ GTVT tháng 3/2007 quy định thẩm quyền công bố tuyến vận tải khách là do Cục đường bộ VN thực hiện. Từ 2007 - 2010 quy định thẩm quyền công bố tuyến dưới 1.000 km thuộc về Sở GTVT.

Thế nhưng, tháng 9/2007, khi Tổng Cục đường bộ (cơ quan có thẩm quyền công bố tuyến) chưa công bố tuyến Bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thì Sở GTVT Hà Nội đã cho xe từ Bến Nước Ngầm sang Bến Mỹ Đình tại văn bản 2580/GTCC.

“Rõ ràng xảy ra tình trạng bến xe Mỹ Đình quá tải và Bến Nước Ngầm ít xe là do người có trách nhiệm điều chuyển luồng tuyến của Sở GTVT không làm đúng theo quy định”, ông Lập khẳng định.

Vũ Điệp