- Ngày 17/3, 3 bảo vệ dân phố và một cảnh sát khu vực đã được UBND quận Thủ Đức (TP.HCM) trao thưởng 5 triệu đồng về thành tích bắt “đinh tặc” Phùng Anh Tuấn vào sáng 16/3. Thế nhưng, chỉ 2 ngày sau đó, ngày 19/3, “đinh tặc” này đã được trả tự do vì... chưa đủ chứng cứ để khởi tố!


Chưa đủ chứng cứ buộc tội

Trước đó, tiếp xúc với báo chí vào chiều 17/3, ông Trương Văn Thống, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết ông đã đề nghị phía công an quận và các cơ quan liên quan củng cố hồ sơ để khởi tố “đinh tặc” Phùng Anh Tuấn.

“Đinh tặc” Phùng Anh Tuấn tại cơ quan điều tra công an quận Thủ Đức.
Ông cho biết thêm, trong quá trình điều tra, Tuấn đã thừa nhận hành vi rải đinh của mình ở các vị trí trước khu chế xuất Linh Trung 1 và 2, khu công nghiệp Bình Chiểu và một vài con đường khác.

Trong khi tuần tra, tổ tuần tra công an phường Bình Thọ đã phát hiện Phùng Anh Tuấn, hành nghề vá xe dạo có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua khám xét, tổ tuần tra tìm thấy trong túi đựng dụng cụ hành nghề vá xe có đầy đủ đồ nghề và 5 ruột xe gắn máy. Đặc biệt có một vỏ bao thuốc lá đựng 8 miếng thép hình thoi cạnh 1cm. Những miếng thép loại này được đinh tặc thường dùng rải trên đường.

Khám xét nơi ở của Tuấn, công an còn phát hiện thêm nhiều mảnh thép lá có khả năng chế tạo thành đinh.

Sau đó, công an quận Thủ Đức đã kêu gọi những nạn nhân nào dính đinh trên các trục lộ mà Tuấn đã rải đinh đến khai báo, nhưng vẫn chưa có người đến khai. Do chưa có bất cứ nạn nhân nào đến trình báo, đồng thời chưa đủ chứng cứ để khởi tố vụ án nên sau 3 ngày bị tạm giữ, đối tượng bị tình nghi rải đinh Phùng Anh Tuấn đã được trả tự do.

Sau khi Phùng Anh Tuấn bị bắt, dư luận rất hoan nghênh và đề nghị có biện pháp mạnh với những hành vi gây nguy hiểm cho người đi đường. Thế nhưng, niềm vui của người dân tắt lịm khi được biết Tuấn đã được trả tự do sau 3 ngày điều tra.

Một người dân bức xúc cho biết: Tuấn đã khai nhận hành vi của mình, có vật chứng rõ ràng và đang phạm pháp quả tang mà còn phải đợi có người bị nạn đến tố cáo hành vi mới đủ yếu tố buộc tội hay sao? Trường hợp nạn nhân đi nước ngoài, không nhận được thông báo của công an hoặc... lười đi tố cáo thì thủ phạm vẫn cứ nhởn nhơ rải đinh tiếp tục?

Liên quan đến các nạn nhân của "đinh tặc", vừa qua, Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã có kết luận nạn nhân Trần Văn Thảo chết trong tai nạn ngày 4/7/2010 trên quốc lộ 1A do xe cán phải đinh trên đường. Lúc bấy giờ có biết đinh tặc là ai để có đủ yếu tố mà bắt?

Hóa ra, công bắt "đinh tặc" của 3 bảo vệ dân phố và cảnh sát khu vực đã trở thành công cốc? Khi đã là công cốc thì 5 triệu đồng tiền thưởng mà họ vừa nhận còn có ý nghĩa gì nữa không?

Móc túi, đâm người cũng chưa đủ yếu tố


Hoàng Đức Vọng với tội danh trộm cắp tài sản (ảnh: Dân Trí)
Một thanh niên nghĩa hiệp trên chuyến xe buýt bị lãnh 3 nhát dao khi can thiệp bắt giữ tên móc túi Hoàng Đức Vọng vào ngày 16/8/2010.

Trên chuyến xe này, Vọng cùng đồng bọn là Phú Văn Tuấn đã tiến lại ngồi gần một bà cụ để thực hiện hành vi móc túi. Bị phát hiện, bà cụ tri hô, cả hai móc dao dằn mặt nạn nhân đồng thời đe dọa hành khách trên xe không được can thiệp. Bất bình trước thái độ ngang ngược, anh Mai Văn Chiêm (27 tuổi, thợ hồ) lên tiếng phản đối liền bị đâm 3 nhát vào lưng. Mặc dù bị thương, nhưng anh Chiêm cùng mọi người ôm chặt lấy 2 đối tượng sau đó giao cho công an xử lý.

Chỉ 2 ngày sau, hai đối tượng vừa móc túi vừa đâm người được tự do, chỉ bị công an quận Thủ Đức xử phạt hành chính và thả về quản lí tại địa phương, vì không đủ yếu tố xử lý hình sự.

Ăn cắp quen tay, Vọng và Tuấn tiếp tục tiếp tục hành nghề với qui mô lớn và thủ đoạn ranh mãnh hơn. Cũng trên những chuyến xe buýt đông người, chúng thường không theo một giờ giấc nhất định nào nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an.

Tuy nhiên hành vi của chúng lại một lần nữa bị công an Thủ Đức bắt quả tang vào ngày 24/1, sau khi móc được điện thoại của hành khách trên xe buýt.

Lần này, Vọng cũng lại được tha về nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú để chờ quyết định của cơ quan điều tra về việc đưa vào trại .

Vọng từng có 1 tiền án về tội “trộm cắp tài sản”, buộc phải lĩnh 3 năm tù giam. Đến năm 1996, sau khi thụ án xong thì tên Vọng lại tiếp tục xộ khám 10 năm vì tội “cướp tài sản” bằng thủ đoạn gây mê.

Với những tiền án và nhiều tiền sự, nhưng qua nhiều lần bắt quả tang trộm cắp và đâm người, Vọng vẫn chưa đủ yếu tố để buộc tội nên sau đó, hắn tiếp tục trốn về Tây Ninh móc túi du khách hành hương tại núi Bà Đen. Ngày 17/3, Công an thị xã Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Đức Vọng về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Một trường hợp khác, ngày 2/8/2010, công an quận 1 đã tạm giữ và đề nghị viện kiểm sát phê chuẩn quyết định khởi tố hành vi cố ý gây thương tích đối với 3 bảo vệ của Công ty bảo vệ Thành Công đánh khách ăn là anh Lê Văn Ngai (Việt kiều Hà Lan) tại quán cơm Minh Đức vào tối 30/7/2010.

Sau một thời gian tạm giam, ngày 10/1/2011, ba bảo vệ được trả tự do. Trong quyết định đình chỉ điều tra của công an quận 1 ghi rõ: “Tỉ lệ thương tật của nạn nhân là 8% xếp loại vĩnh viễn nhưng chưa xác định được tỉ lệ của từng đối tượng đã gây thương tích cho ông Ngai là bao nhiêu phần trăm”.

Rải đinh không có người tố cáo. Móc túi không quá 500.000đ và đâm người gây thương tích dưới 11% cũng như chưa thể xác định mỗi bảo vệ gây bao nhiêu % trong tổng số 8% mà nạn nhân gánh chịu, đều chưa đến mức xử lý hình sự.

Tuy nhiên, biện pháp nào nhằm ngăn chặn hành vi tái phạm vẫn chưa được công an và chính quyền địa phương quan tâm đến. Như "con bệnh lờn thuốc", tên Vọng xem thường luật pháp gây hết vụ án này đến vụ án khác. Có điều gì để đảm bảo cho tên Tuấn không tái phạm rải đinh trên đường? Và liệu những bảo vệ của công ty kia có vĩnh viễn chấm dứt hành vi đánh người? Những câu hỏi này hiện chưa có lời giải đáp.

Trần Chánh Nghĩa