- Thông qua hệ thống định vị tọa độ, các cơ quan chuyên môn trực tiếp có mặt tại các cảng cá, âu thuyền, xác định ngư trường đánh bắt và cấp giấy xác nhận nguyên liệu hải sản xa bờ cho ngư dân…

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, những ngày qua, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng, phân công cán bộ có mặt 24/24h tại các cảng cá, cửa biển trên địa bàn để kịp thời xem xét, cấp giấy chứng nhận hải sản đánh bắt xa bờ, hỗ trợ ngư dân thuận tiện tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai hàng loạt các điểm bán cá sạch tại các siêu thị lớn trên địa bàn TP cũng như các huyện.

{keywords}

{keywords}

Sau khi xác nhận nguồn gốc hải sản đánh bắt xa bờ, các tàu cá được xem xét cấp giấy chứng nhận để tiêu thụ. Ảnh: Quang Thành

Siêu thị Coop Mart và Big C thực hiện bao tiêu sản phẩm cho ngư dân nếu sau khi thương lái thu mua còn tồn đọng để phân phối cho toàn hệ thống trong toàn quốc.

Nhằm giúp các đơn vị thu mua cá, tỉnh hỗ trợ các kho cấp đông, sẵn sàng giúp doanh nghiệp bảo quản và dự trữ cá. Nhưng những ngày qua, các kho đông này chưa phải sử dụng, do hơn 200 tấn cá ngay sau khi vào bờ đều được thương lái thu mua hết.

Trung bình mỗi ngày có từ 30-40 tàu đánh bắt xa bờ của Thừa Thiên Huế cập bờ, sản lượng bình quân mỗi ngày 50 tấn cá, có ngày cao điểm lên đến 100 tấn.

Trong diễn biến liên quan, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hoàng Ngọc Khanh cho biết, tỉnh đã ghi nhận tình trạng cá chết tái diễn xảy ra ở thị xã Hương Trà, huyện Phú Vang và Quảng Điền kể từ hôm 2/5 trở lại đây. 

Đây là lần thứ 3 địa phương này có hiện tượng cá chết bất thường.

{keywords}

{keywords}

Điểm bán cá sạch tại chợ Đông Ba. Ảnh: Quang Thành

Cá chết gồm các loài cá từ vùng nước sâu dạt vào và cá nuôi lồng của người dân địa phương. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng điều tra nguyên nhân. 

Song song đó là việc quan trắc nước biển.

“Chúng tôi giao lực lượng chức năng mỗi ngày 2 lượt quan trắc mẫu nước biển và công bố kết quả trên Cổng thông tin điện tử thành phố, website Sở TN&MT. Theo kết quả kiểm tra, đến thời điểm hiện tại nước biển tại các địa phận thuộc Thừa Thiên Huế vẫn an toàn”, ông Khanh khẳng định.

Quang Thành