Ứng 288 tỉ, sau 9 tháng nghiệm thu 247 triệu

Năm 2018, UBND TP Cần Thơ triển khai dự án xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ (gọi tắt là đường tỉnh 922). Dự án có vốn đầu tư hơn 896 tỷ đồng từ ngân sách, giao cho BQLDA đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư (BQL).

{keywords}
Đoạn đầu tuyến (quận Bình Thuỷ, Cần Thơ) công trình của công ty CP tập đoàn xây dựng Miền Trung đảm nhiệm 

Đơn vị trúng thầu là liên danh công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung (công ty Miền Trung, có trụ sở tại TP Thanh Hóa), công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 319.2 và công ty TNHH xây dựng thương mại Ngọc Bảo.

Theo tỷ lệ thỏa thuận liên danh, công ty Miền Trung chiếm 64% vốn dự án tương đương với số tiền gần 576 tỷ đồng; công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 319.2 chiếm 22% dự án tương đương hơn 195 tỷ đồng; công ty TNHH xây dựng thương mại Ngọc Bảo chiếm 14% dự án tương đương hơn 125 tỷ đồng.

Sau khi nhận được bảo lãnh tiền tạm ứng và nguồn vốn được cấp về, chủ đầu tư cho các nhà thầu ứng trước 50% giá trị hợp đồng, tương đương với hơn 488 tỷ đồng.

Đơn vị được tạm ứng số tiền lớn nhất là công ty Miền Trung với gần 288 tỷ đồng.

Hợp đồng dự án giữa chủ đầu tư và liên danh các nhà thầu diễn ra vào tháng 9/2018, thời gian thực hiện hợp đồng thi công là 510 ngày.

Dự án được khởi công từ cuối năm 2018, tuy nhiên, từ khi tạm ứng tiền đến nay, tiến độ thi công của công ty Miền Trung rất chậm.

Thậm chí, sau nhiều tháng triển khai, công ty chỉ mới có hồ sơ khối lượng thi công nghiệm thu đợt 1 số tiền hơn 247 triệu đồng.

Yêu cầu thu tiền đã cho tạm ứng

Trước việc công ty Miền Trung chậm thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, song gần như không có kết quả.

{keywords}
Ông Mai Xuân Thông, Chủ tịch HĐQT công ty CP tập đoàn xây dựng Miền Trung

Ngày 9/5, Văn phòng UBND TP Cần Thơ ra thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Võ Thành Thống yêu cầu BQL làm việc với công ty Miền Trung để lập ngay bản tiến độ thi công theo hợp đồng đã ký kết và có bản cam kết tiến độ thi công.

Ngày 19/6, BQL đã ra báo cáo về việc thu hồi tiền tạm ứng và xử lý đối với công ty này.

Báo cáo cho biết, từ ngày 27/5 - 14/6, BQL đã gửi 3 công văn đến Agribank chi nhánh Thanh Hóa (ngân hàng bảo lãnh tạm ứng cho nhà thầu) đề nghị thu hồi số tiền đã cho công ty tạm ứng.

Mặt khác, BQL đăng ký làm việc với phía ngân hàng vào ngày 17/6, tuy nhiên do Giám đốc và Phó giám đốc phụ trách tín dụng của Agribank chi nhánh Thanh Hóa đi công tác nên phía ngân hàng đã bố trí người không phụ trách lĩnh vực tín dụng tiếp là ông Đỗ Thành Trung - Phó giám đốc ngân hàng.

Phía đại diện ngân hàng cho biết sẽ làm việc với công ty Miền Trung để xác định lại nguyên nhân và số tiền phải hoàn trả tiền tạm ứng nên không thể hoàn trả ngay tiền tạm ứng trên chứng thư bảo lãnh tạm ứng. Đồng thời sẽ có văn bản trả lời chính thức BQL vào ngày 4/7.

{keywords}
Công ty CP tập đoàn xây dựng Miền Trung vẫn chưa triển khai thi công gói thầu đã trúng (Ảnh: Lê An - Báo Giao thông)

Cũng trong ngày 19/6, UBND TP Cần Thơ tiếp tục ra thông báo kết luận của tân Chủ tịch TP Lê Quang Mạnh yêu cầu BQL xử lý vi phạm và thu hồi toàn bộ kinh phí đã cho công ty Miền Trung tạm ứng. Việc thu hồi kinh phí này phải hoàn thành trước ngày 24/6.

Trong trường hơp cần thiết có thể áp dụng chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm hợp đồng và tổ chức lựa chọn lại nhà thầu theo quy định.

Nhà thầu lại hứa, BQL tiếp tục nhân nhượng

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Mạnh Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cho biết, vừa qua BQL đã làm việc với công ty Miền Trung, phía công ty này đã huy động máy móc, vật tư, tăng cường nhà thầu phụ đến hiện trường tiếp tục thi công và hứa sẽ thực hiện đảm bảo tiến độ dự án.

Về việc truy thu số tiền đã cho công ty tạm ứng, ông Cường cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc với phía ngân hàng.

“Để đảm bảo nguồn vốn và tiến độ dự án, phía BQL yêu cầu công ty Miền Trung thực hiện báo cáo công việc hàng tuần, hàng tháng, nếu công ty này vẫn thi công chậm như trước đây thì sẽ có phương án xử lý”, ông Cường nói.

Đây không phải là lần đầu, UBND TP Cần Thơ và QLDA ra tối hậu thư "doạ" thu hồi tiền tạm ứng của công ty Miền Trung.

Sau hàng chục văn bản gửi đi gửi lại, đến nay, sau 9 tháng ký hợp đồng, khối lượng công việc của công ty Miền Trung chỉ đạt 0,04% giá trị hợp đồng và đã chiếm 44% thời gian thực hiện hợp đồng (228/510 ngày - báo cáo ngày 4/5 của BQLDA).

Lê Minh - Phan Sông La

Đà Nẵng chi ngàn tỷ cũng khó chuộc lại sân Chi Lăng

Đà Nẵng chi ngàn tỷ cũng khó chuộc lại sân Chi Lăng

Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng cho biết, sân vận động Chi Lăng không thể đấu giá mua lại tài sản, khiến việc TP xin chuộc lại sân này càng gặp khó.