Theo giới quan sát, cả hai vị đệ nhất phu nhân này đều được biết tới bởi cách sử dụng thời trang như một "biện pháp ngoại giao phi ngôn ngữ".

{keywords}

Bà Michelle Obama và bà Bành Lệ Viện tại Bắc Kinh năm ngoái. Ảnh: AP

Bà Bành Lệ Viện, phu nhân Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đều được coi là những biểu tượng thời trang ở trong nước cũng như nước ngoài.

Bà Bành - nguyên là ca sĩ nổi tiếng trong quân đội - sẽ thu hút sự chú ý khi tháp tùng chồng chính thức thăm Mỹ, nhất là lúc cùng ông tới thăm trường trung học Lincoln High tại Tacoma, bang Washington hôm nay. Học sinh trường sẽ hát bài In the Field of Hope, một trong những ca khúc nổi tiếng của bà.

{keywords}
Bà Bành Lệ Viện cùng chồng tới thăm Mỹ. Ảnh: SCMP
Có mặt cùng chồng trong một số chuyến công du nước ngoài, bà Bành được đánh giá cao và trở thành biểu tượng của "đệ nhất phu nhân ngoại giao" kể từ ông Tập Cận Bình lên làm chủ tịch TQ năm 2013.

Trong chuyến thăm Mỹ lần này, ngoài việc xuất hiện cùng ông Tập, bà sẽ có những hoạt động riêng biệt như nói về phòng chống HIV/Aids và thúc đẩy Ngày thế giới Không thuốc lá với người sáng lập Microsoft - Bill Gates. Bà được bổ nhiệm làm đại sứ thiện chí của Tổ chức Y tế thế giới trong chiến dịch phòng chống lao và HIV/Aids năm 2012.

{keywords}
Bà Michelle Obama cùng con tới thăm TQ mà không có chồng bên cạnh. Ảnh: Reuters
Về phần mình, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cũng khởi xướng một chiến dịch chống béo phì ở trẻ em năm 2010 và không ngại ngần bình luận về những vấn đề nhạy cảm. Năm ngoái, bà là phu nhân tổng thống đầu tiên tới thăm TQ mà không có mặt ông Obama.

Mặc dù Nhà Trắng nói rằng, chuyến thăm của bà mang đậm chất văn hóa hơn là chính trị, nhưng bà Michelle Obama đã thẳng thắn nói về một số vấn đề như tự do ngôn luận.

{keywords}
Ảnh: Reuters
Ngoài hoạt động thông thường, công chúng rất để ý tới thời trang của hai đệ nhất phu nhân. Hai người được coi là những sứ giả chuyển tải "thông điệp ngoại giao phi ngôn ngữ". Mỗi người là hiện thân và ủng hộ văn hóa cũng như nhà thiết kế mỗi nước.

"Phong cách của bà Bành có xu hướng chính thống hơn, thanh lịch và chuẩn mực. Bà mang trang phục với những yếu tố truyền thống, không có quá nhiều phần tô điểm", Jeanne Tan, phó giáo sư Viện Dệt may Đại học Polytechnic Hong Kong phân tích. "Michelle Obama mang phong cách thử nghiệm nhiều hơn. Chúng ta thường thấy bà sử dụng các thương hiệu thời trang phổ biến".

Đệ nhất phu nhân Mỹ thường mặc quần áo khá đa dạng - từ của nhà bán lẻ Mỹ giá phải chăng như J. Crew và Target đến những nhà thiết kế nổi tiếng thế giới như Alexander McQueen.

Trong khi đó, bà Bành lại có vẻ khó nắm bắt rõ hơn về thương hiệu hay loại trang phục bà sử dụng, cho dù bà cũng khá ủng hộ các tên tuổi trong nước.

Thái An (Theo SCMP)

Phu nhân Chủ tịch nước cùng Đệ nhị phu nhân Mỹ thăm Văn Miếu