- Xe công vụ của Thanh tra Cục Đường bộ (Bộ GTVT) bị “giam” suốt 3 ngày. Doanh nghiệp bị thanh tra vừa có đơn tố cáo khẩn cấp vì cho rằng lực lượng chức năng đã thanh tra nhầm đường.

Sự việc xảy ra chiều 13/5 khi lực lượng thanh tra liên ngành của Cục Đường bộ và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64 - Bộ Công an) kiểm tra xe quá khổ quá tải tại huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình).

{keywords}

{keywords}

Hiện trường xe công vụ của thanh tra Cục Đường bộ bị “nhốt”

Ông Bùi Danh Thái, (Đội trưởng Đội Thanh tra, Cục Quản lý đường bộ 1, Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: Tổ liên ngành kiểm soát xe quá tải Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình và phát hiện 3 xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải, thay đổi kích thước thùng xe.

3 xe này đều của công ty Phương Anh - đơn vị đang thi công tuyến đường bộ nối 2 đường tỉnh Thái Bình - Hà Nam với tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Khi được yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các lái xe không xuất trình được bất kỳ giấy tờ liên quan nào, không chịu hợp tác, gọi điện nhờ người can thiệp và bỏ đi khỏi hiện trường. Sau 6 tiếng chây ì, lái xe điều khiển phương tiện vi phạm mới xuất trình giấy tờ.

Khi lực lượng chức năng yêu cầu cho xe lên cân để kiểm tra tải trọng, các tài xế lại không hợp tác và tiếp tục bỏ đi.

Sáng 14/5, lực lượng liên ngành điều xe cứu hộ đến để kéo xe vi phạm đi xử lý thì bị công ty Phương Anh dùng 4 xe lu và 3 máy xúc chặn đường. Xe công vụ vì thế bị "giam" suốt từ đó tới nay (hơn 3 ngày) vẫn chưa được giải thoát.

Doanh nghiệp tố tổ liên ngành thanh tra... nhầm đường

Sau gần 4 ngày bất hợp tác, đại diện công ty Phương Anh - ông Vũ Mạnh Hùng (phó ban điều hành, chỉ huy trưởng công trình Đồng Tu - địa điểm xảy ra vụ việc) cho VietNamNet biết: Chiều 16/5, công ty có đơn tố cáo khẩn cấp gửi Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, GĐ Công an tỉnh, GĐ Sở GTVT tỉnh Thái Bình.

{keywords}

Xe công vụ 12 chỗ của tổ liên ngành bị 'giam' tại hiện trường

Nội dung tố cáo của công ty Phương Anh với tổ công tác liên ngành gồm: Thi hành công vụ trái pháp luật; tự ý dừng - giữ phương tiện trái phép; cản trở hoạt động thi công, sản xuất của doanh nghiệp; gây mất trật tự an toàn trong công trường thi công; thông tin sai sự thật gây mất uy tín, danh dự và thiệt hại về kinh tế của chủ đầu tư; ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

“Chúng tôi có bằng chứng, văn bản chứng minh tổ công tác liên ngành thanh tra trái pháp luật, không có kế hoạch, không thông tin với địa phương và doanh nghiệp.

Địa điểm tổ liên ngành này dừng - giữ trái phép phương tiện của chúng tôi nằm trên công trường mà công ty Phương Anh đang thi công. Phương tiện của chúng tôi lưu thông trên đường công vụ chứ không phải trên đường giao thông như thông tin của thanh tra Tổng cục Đường bộ” - ông Vũ Mạnh Hùng cho biết.

Bà Hoàng Thị Phương - TGĐ công ty Phương Anh nói: “Họ thanh tra nhầm đường, giữ phương tiện của chúng tôi và lệnh dừng thi công khiến công trường đình trệ từ 13/5 đến nay chứ không phải chúng tôi 'nhốt' xe công vụ của họ. Chúng tôi đã gửi đơn tố cáo và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung tố cáo”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Duy Diên cho hay: UBND tỉnh đã chuyển nội dung vụ việc cho Công an tỉnh tiếp nhận, điều tra.

Xe vi phạm sẽ bị xử lý bất cứ ở đâu

Trả lời VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: Cả 3 xe tải của Công ty Phương Anh đều vi phạm kích thước thành thùng, trong đó có 2 xe chở quá tải trọng.

“Theo quy định của Bộ GTVT, xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng không được đi vào khu vực công trường thi công. Hơn nữa, tuyến đường đang thi công này thuộc hệ thống đường bộ nên khi phát hiện xe quá kích thước thành thùng, chở quá tải thì việc xử phạt của lực lượng thanh tra là hoàn toàn đúng quy định”, ông Lâm nói.

Ông Lâm cho biết do lái xe của công ty không chấp hành nghiêm xử lý vi phạm, cố tình lẩn trốn nên có thể mời chính quyền địa phương và người làm chứng ký vào biên bản xử phạt. Biên bản này hoàn toàn có hiệu lực pháp luật.

Về việc công ty Phương Anh có đơn tố cáo thành tra “nhầm đường”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: "Đây là ý kiến của DN. Nếu công ty Phương Anh có đơn, Tổng cục sẽ mời DN lên làm việc và nếu cần thiết sẽ thanh tra lại vụ việc".

Tuy nhiên, ông Huyện cũng nói rõ trong vụ việc này cả 3 chiếc xe tải của công ty Phương Anh đã vi phạm chở quá tải và quá kích thước thùng hàng. Do vậy, dù các xe này có dừng đỗ ở đâu, đường nào vẫn bị xử lý.

“Thậm chí xe quá kích thước thùng hàng nếu dừng đỗ trong nhà thì Thanh tra giao thông hoàn toàn cũng có thể vào xử lý được” - ông Huyện cho biết.

Theo ông, Cục Quản lý đường bộ 1 đã có kế hoạch cụ thể gửi Tổng cục Đường bộ về vụ việc này. DN nghiệp sai thì phải nghiêm túc chấp hành.

Kiên Trung - Vũ Điệp