- Thời gian gần đây, người dân xã Thành Vân (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) bức xúc về việc Cty mía đường Việt Nam – Đài Loan (Cty đường Việt Đài) xả thải ra môi trường, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc…

Nước thải thối như phân

Theo phản ánh của người dân xóm Sắn (xã Thành Vân), từ khi Cty đường Việt Đài đi vào hoạt động thì cũng là lúc bà con nơi đây phải gánh chịu đủ thứ mùi hôi thối từ nước thải do Cty thải ra môi trường.

{keywords}

Nước thải đang chảy từ miệng cống của Cty ra ngoài

{keywords} 

Mương nước sinh hoạt, tưới tiêu của người dân bị ô nhiễm trầm trọng

Tuy nhiên, khoảng từ trước tết trở lại đây Cty xả với khối lượng lớn nước thải khiến người dân vô cùng bức xúc.

Anh Bùi Văn Long, Trưởng thôn Sắn cho biết, xóm Sắn có khoảng 160 hộ với hơn 600 khẩu. Bà con nơi đây sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính, nhưng từ khi Cty liên tục ồ ạt xả thải ra môi trường thì cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nghiêm trọng hơn là 7 ha lúa của xóm và nhiều hộ nuôi cá bị chết.

Anh Long phân trần, vào mùa mưa nước từ trong nhà máy chảy ra như thác đen ngòm cả một con kênh. Mùa đông, tuy nước không có mùi nặng nhưng khi dòng nước này chảy tới đâu thì cây cối, vật nuôi chết tới đó.

Mùa nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc đến nỗi người dân ví von rằng xóm Sắn đang sống bên đống phân “khổng lồ”.

Anh Nguyễn Văn Bốn, nhà gần cống xả của nhà máy cho biết: “Sống ở đây chúng tôi chỉ biết cắn răng chịu đựng. Chúng tôi đã kêu thấu trời rồi mà có ai nghe đâu. Ở đây quanh năm phải sống trong mùi hôi thối của nước thải nhà máy, có những hôm trời nồng ở trong nhà đóng kín cửa cũng không thể thoát được mùi thối này. Con cái đi học phải ở luôn nhà bạn đến chiều tối mới dám về nhà”.

Cũng bức xúc như anh Bốn, hàng trăm hộ dân nơi đây cho biết, nhà máy đường Việt Đài xả thải liên tục đến nỗi họ dọn mâm cơm ra mà không thể ăn nổi. Tức nước vỡ bờ, họ vào nhà máy phản đối nhưng đều bất lực.

“Nguồn nước đen ngòm, hôi thối ngấm khắp nơi khiến bà con không dám sử dụng nước giếng. Chúng tôi phải ra tận Phố Cát để mua nước sạch về dùng. Cứ đà như thế này thì người dân trong làng cũng đến mang bệnh mà chết non. Những đứa trẻ con thì không ai dám chắc sau này lớn lên chúng nó có mang trong mình cả đống bệnh hay không”, anh Bốn phân trần.

Trưởng thôn Bùi Văn Long cho biết, đã nhiều lần người dân làm đơn phản ánh lên xã, huyện và cả Cty đường Việt Đài nhưng sự việc vẫn không được giải quyết.

Theo ghi nhận của VietNamNet vào lúc 16 giờ ngày 22/4, nhà máy đường Việt Đài vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường bên ngoài cạnh khu đân cư.

Nguồn nước đen kịt, đặc quánh chảy từ bên trong Cty qua một cây cầu dân sinh. Lần theo dòng nước chảy, phóng viên đã “vượt” tường vào trong khuôn viên Cty thì đập vào mắt từ kênh đẫn nước tới ao chứa đâu đâu cũng đầy ắp nước thải đen ngòm, nhiều nơi sủi bọt, nổi váng trắng...

Đã nhiều đoàn về kiểm tra

Theo quan sát của phóng viên, càng vào sâu bên trong, nước thải càng tràn ngập. Được biết nước thải trên là do nhà máy ép mía và nhà máy sản xuất men thực phẩm được các bơm cao áp đặt ngầm dưới lòng đất bơm thẳng ra các hố được đánh số từ 15 đến 19.

{keywords}

{keywords} 

Nước thải đóng váng trắng ở hồ chứa

Một công nhân trong nhà máy cho biết, theo thiết kế hồ số 15 là hồ chứa nước sạch dùng để xử lý nước thải. Sau khi nước thải chảy ra hệ thống phun ở hồ số 16 sẽ được xử lý bằng nước sạch ở hồ số 15, sau đó bơm ra hồ 17 lắng rồi chuyển qua hồ 18, 19 mới xả ra môi trường.

Nhưng thực tế, tất cả các hồ hiện đều chứa nước thải đặc quánh, đen ngòm.

“Mới đây có một số đoàn công tác của Phòng Cảnh sát Môi trường về làm việc, tôi cũng dẫn đoàn đi chứng kiến việc xả thải của Cty. Họ cũng đã làm việc với người dân, với Cty và lãnh đạo xã, huyện song đến nay cũng chẳng thấy động tĩnh gì, thay vào đó nhà máy còn xả thải nhiều hơn”, anh Long cho biết.

Trước thực trạng trên, trao đổi với VietNamNet, ông Trần Ngọc Chung, Chủ tịch UBND xã cho biết, bản thân lãnh đạo xã cũng rất bức xúc trước việc xả thải của Cty đường Việt Đài. Bà con không thể chịu đựng nổi nên đã nhiều lần kéo nhau lên xã phản ánh, nhưng xã cũng chỉ biết làm văn bản gửi lên huyện, Cty chờ giải quyết.

“Từ tết đến giờ xã đã làm 2 công văn đề nghị lãnh đạo huyện can thiệp để giải quyết nhưng đến nay vẫn không thấy huyện giải quyết hay trả lời gì cả khiến cho thực trạng môi trường ở đây càng trở nên nghiêm trọng”, ông Chung cho biết.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vấn đề này.

Lê Anh