- Dù được chẩn đoán gãy chân, bà Trần Thị Là (SN 1969) phải nằm ở BVĐK Đà Nẵng suốt 9 ngày mới được mổ. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch.

Báo VietNamNet nhận được phản ánh của gia đình ông Đặng Thiện (trú xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng), ‘tố’ các bác sỹ BVĐK Đà Nẵng thiếu trách nhiệm trong việc chữa trị cho bà Là (vợ ông).

Theo tường trình của gia đình, chiều 6/3, bà Là bị ngã trên đường và được đưa đến BVĐK Đà Nẵng. Tại đây, bà được chẩn đoán gãy xương đùi, cần phải tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên đến ngày 15/3 các bác sỹ mới đưa bà Là đi mổ.

{keywords}
Ông Đặng Thiện (chồng bệnh nhân) kể lại sự việc.

Anh Thức, con trai bà Là cho biết: “Họ đưa mẹ tôi đi từ 9h sáng và đến 17h45’ chiều cùng ngày mới xong ca mổ. Đến gần 1h ngày 16/3, mẹ tôi đột nhiên khó thở, toàn thân tím tái. Các bác sỹ sau đó đưa mẹ lên phòng hồi sức, cách ly người nhà. Hiện mẹ tôi bị hôn mê sâu, tình hình rất xấu”.

Cũng theo anh Thức, suốt 9 ngày nằm chờ ở bệnh viện, bà Là chỉ đau chân chứ không mệt mỏi. Gia đình nhiều lần hối thúc bác sỹ phẫu thuật chân gãy nhưng không được đồng ý.

“Bệnh viện phải sắp xếp lịch mổ”

Chiều 17/3, bác sỹ Lê Đức Nhân, PGĐ BVĐK Đà Nẵng xác nhận, bà Trần Thị Là được phẫu thuật tại bệnh viện và đang trong cơn nguy kịch. Bác sỹ Phạm Vĩnh Huy (khoa Ngoại chấn thương) thực hiện ca mổ.

Lý giải cho việc bệnh nhân phải nằm 9 ngày mới được mổ chân, ông Nhân cho biết trước khi tiến hành ca phẫu thuật, phải có quá trình tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe bệnh nhân xem có đảm bảo không. Bệnh viện phải sắp xếp lịch mổ, xét nghiệm tiền phẫu nên 9 ngày sau bà Là mới được phẫu thuật (!)

{keywords}
Bác sỹ Lê Đức Nhân (phải), PGĐ BVĐK Đà Nẵng cho biết sẽ lập hồi đồng xem xét nguyên nhân sự việc.

Cũng theo ông Nhân, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ lúc 15h ngày 15/3. Ca mổ kết thúc lúc 18h cùng ngày. Sau khi mổ, sức khỏe bệnh nhân bình thường.

“Rạng sáng 16/3 lúc người nhà báo tình trạng bệnh nhân chuyển biến xấu, bác sỹ đã xét nghiệm và nhận thấy hồng cầu trong máu bị tụt nên truyền 2 đơn vị hồng cầu. Lúc 3h30’ ngày16/3, bệnh nhân suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, khó thở, tim rời rạc, tiên lượng rất xấu”, bác sỹ Nhân cho hay.

Trả lời việc gia đình ‘tố’ bệnh viện thiếu trách nhiệm, ông Nhân cho biết hiện chưa có kết luận nguyên nhân khiến bà Là lâm vào tình trạng hôn mê sâu.

“Hiện các bác sỹ đang nỗ lực cứu chữa bệnh nhân. Bệnh viện sẽ lập hội đồng để làm rõ nguyên nhân sự việc”, ông Nhân kết luận.

Cao Thái