- Việc đổi giờ học giờ làm đã diễn ra được mấy ngày tại Hà Nội. Theo nhận định của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thì việc này đã khiến giao thông thành phố bớt căng thẳng. Tuy nhiên, thực tế việc đổi giờ học giờ làm có làm đường xá thông thoáng hơn? Việc đổi giờ học giờ làm đã gây ra những phiền lụy nào cho các em học sinh và hàng ngàn gia đình? Mời bạn đọc VietNamNet cùng chia sẻ các câu chuyện của mình và gia đình.

Toàn cảnh Hà Nội đổi giờ học, giờ làm
Cùng xem lại toàn cảnh việc thay đổi giờ học, giờ làm ở Hà Nội.


Sau khi tiến hành đổi giờ học, giờ làm, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội – ông Nguyễn Quốc Hùng – đưa ra nhận định: “Tình hình giao thông đi lại trên các tuyến đường của thành phố được cải thiện, trên một số tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc có đông nhưng không tắc nghẽn, mật độ giao thông trong giờ cao điểm đã giảm đáng kể”.

Trong khi đó, đồng tính với quan điểm của UBND TP Hà Nội, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản Giao thông vận tải, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị hơn 30 năm cho biết: “Tôi cũng hiểu là người dân bức xúc trong việc đưa đón con đi học, nhưng người dân cũng cần thông cảm với ngành giao thông vận tải. Hiện nay cả Hà Nội và TP.HCM đều là những thành phố đứng đầu thế giới về ùn tắc… Các vụ ùn tắc gây thiệt hại vô cùng to lớn về kinh tế, xã hội, mỗi năm lãng phí hàng chục ngàn tỷ đồng”.

Việc đổi giờ học giờ làm đã gây ra những phiền lụy nào cho các em học sinh và hàng ngàn gia đình?

Từ góc độ người dân, thông qua các ý kiến phản hồi, các diễn đàn trực tuyến lớn với hàng ngàn thành viên thì có thể thấy những ý kiến về việc đổi giờ học giờ làm hiện phân chia làm 2 luồng chính: Có đồng tình, có phản đối.

Những ý kiến phản đối cho rằng việc đổi giờ học giờ làm không những không đem lại nhiều hiệu quả trong việc giảm ùn tắc mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh và đảo lộn nếp sinh hoạt gia đình.

Điều bị đem ra bình luận và phản đối nhiều nhất là việc học sinh THPT phải học đến 19h được cho là quá muộn. Điều này gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe, chất lượng học tập cũng như sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Nhóm những người không tán thành phương án đổi giờ học giờ làm cũng cho rằng thực tế việc đổi giờ học giờ làm chẳng có nhiều hiệu quả trên thực tế, bởi khi đi làm, đi đón con, đường vẫn tắc nghẽn như ngày thường.

Nhóm còn lại ủng hộ phương án đổi giờ học giờ làm và cho biết những ngày qua đổi giờ đã thấy đường phố thông thoáng hơn vào buổi sáng, đem lại tín hiệu tích cực cho việc chống vấn nạn ùn tắc hằng ngày.

Nhóm này còn cho rằng để giảm ùn tắc giao thông, mỗi gia đình, mỗi cá nhân trong xã hội cần hi sinh một chút lợi ích của mình cho cả cộng đồng.


Theo nhận định của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thì việc này đã khiến giao thông thành phố bớt căng thẳng.

Vậy, thực tế là việc đổi giờ học giờ làm có mang lại hiệu quả thực sự trong việc giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông? Các tuyến đường có thực sự thông thoáng hay vẫn tắc như cũ?

Đặc biệt, cuộc sống sau khi đổi giờ học và giờ làm của người dân đã có những thay đổi gì? (thuận lợi, khó khăn, những chuyện cười ra nước mắt, những tình huống tréo ngoe?, vv…

VietNamNet mời bạn đọc tham gia chia sẻ các câu chuyện, các tình huống, sự bất cập xoay quanh chủ đề đổi giờ học giờ làm.

Mọi thông tin chia sẻ xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn

Xin trân trọng cảm ơn!

VietNamNet