- Cuối năm 2007, tức là chỉ vài tháng sau khi chị Kim Ngân chuyển khỏi Bộ, có một chuyện hi hữu xảy ra với phóng viên báo Thương mại…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân được điều động về Bộ Thương mại chỉ trước ngày khai mạc Đại hội Đảng X một tuần.

Sau Đại hội, chị kiêm nhiệm vị trí Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Thương mại. Về chuyên môn, chị phụ trách mảng thị trường trong nước. Bộ Thương mại phụ trách khá nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng của đất nước, năm 1990 bộ này từng hợp nhất từ ba Bộ: Nội thương, Kinh tế đối ngoại, và Vật tư. Trong điều kiện như vậy, không ngờ chị Kim Ngân cũng để tâm đến Báo Thương mại nơi tôi là Tổng biên tập.

{keywords}
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) bên hành lang QH. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đó là sáng 21/6/2006. Chị Kim Ngân bất ngờ bước vào phòng làm việc của tôi. Không chỉ có hoa, chị Kim Ngân còn trao cho tôi một túi khá to:

- Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi có hoa và chút quà quê chúc mừng anh chị em nhé - Chị Kim Ngân nói - Tổng biên tập có biết quà gì không, đặc sản vải thiều Hải Dương đây, mới chiều tối qua tôi được anh em dưới đó mang biếu cả mấy chục kí lận...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân đến với Báo Thương mại đường đột và ấn tượng như vậy đấy. Không chỉ có tôi mà tất cả cán bộ, nhân viên trong tòa soạn ai cũng bất ngờ và xúc động.

Bởi tiếng là cơ quan ngôn luận của Bộ nhưng lâu nay và cả nhiều năm sau này, ngoài Thứ trưởng phụ trách báo chí, tuyên truyền xuân thu nhị kỳ có buổi làm việc riêng với báo, hầu như không một thứ trưởng, bộ trưởng nào có những cuộc gặp gỡ đến độ thân tình đến như vậy! Mấy tháng sau vào ngày đi làm đầu tiên của năm Âm lịch 2007 chị Kim Ngân còn đến chúc Tết và gặp gỡ với cán bộ và phóng viên Báo Thương mại một lần nữa.

Nhưng chị Kim Ngân cũng chỉ ở Bộ Thương mại chừng hơn một năm. Tháng 7/2007, Quốc hội khóa 12 họp kỳ thứ nhất, thông qua việc sáp nhập một số bộ, cơ quan ngang bộ và phê chuẩn các thành viên Chính phủ. Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp sáp nhập thành Bộ Công Thương. Thứ trưởng Thương mại Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành Bộ trưởng Lao động - Thương binh - Xã hội.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân có mặt và chia tay với những người mà mới cách đây hơn một năm chị gặp gỡ, ra mắt. Thật khó có thể đọc được tâm trạng của chị Kim Ngân hôm đó, trong khi nhiều người không giấu nổi sự cảm mến, nuối tiếc và quyến luyến:

- Giá chị làm Bộ trưởng ở đây có phải thuận hơn không, sang bên đó liệu có phải sở trường của chị?

Không ít người, trong đó có tôi lại nghĩ khác, với người có tâm có tầm thì ở đâu cũng có thể phát huy được khả năng và năng lực của mình. Chúng tôi mừng cho chị:

- Chuyển đến một bộ mới cũng có cái hay. Chúc chị thành công!

- Cảm ơn nhiều, chào nha - Chị Kim Ngân mỉm cười với mọi người - Hẹn gặp lại, Bộ Lao động ở ngay bên kia ngã tư đường, chỉ cách đây mấy chục bước chân thôi à...    

{keywords}
Ảnh: Minh Thăng

Cuối năm 2007, tức là chỉ vài tháng sau khi chị Kim Ngân chuyển đi, có một chuyện hi hữu xảy ra với phóng viên thường trú Báo Thương mại tại Nghệ An. Hôm đó, sau buổi sinh hoạt Đoàn thanh niên, một phóng viên đã bị chết một cách oan uổng, gây xôn xao dư luận tỉnh.

Ngay ngày hôm sau, tôi và một số anh chị em tòa soạn đi xe từ Hà Nội vào Vinh chia buồn với gia đình người phóng viên xấu số. Khi đến nơi, tôi thật cảm kích khi nghe bố, mẹ và vợ người đã mất nức nở kể lại: “Bà Bộ trưởng Lao động - Thương binh - Xã hội cũng vừa đến thăm hỏi và chia buồn với gia đình chúng tôi”. Hóa ra chị Kim Ngân đang có đợt công tác ở Nghệ An.

Dọc đường trở ra Hà Nội, mấy anh em cùng đi cứ xúm lại hỏi tôi:

- Chị Kim Ngân cảm thông, chia sẻ nỗi đau cùng gia đình phóng viên Báo Thương mại với tư cách từng là Thứ trưởng Bộ Thương mại hay là Bộ trưởng Lao động - Thương binh - Xã hội anh nhỉ?

- Nên hiểu là cả hai - Tôi nói với anh em - Nhưng hơn cả thế, đó là cái tâm và tầm của một người lãnh đạo!

Về Hà Nội, mấy hôm sau tôi điện thoại cho chị Kim Ngân xin đến Bộ Lao động gặp, chị hỏi lại:

- Để cảm ơn việc tôi đến chia buồn với gia đình nhà cậu phóng viên ở Nghệ An à? Khỏi cần đâu anh Khiêm ơi, nói qua điện thoại như vầy được rồi.   

{keywords}
Phó Chủ tịch QH trao đổi với đại biểu. Ảnh: Lê Anh Dũng

Mới đó mà đã hơn 5 năm trôi qua. Tôi không có dịp gặp lại chị Nguyễn Thị Kim Ngân. Nhưng với những ân tình mà chị đã dành riêng cho Báo Thương mại nay là Báo Công Thương làm sao tôi có thể quên. Cũng chính vì thế mỗi khi thấy chị xuất hiện trên các trang báo hay trên màn ảnh truyền hình là tôi lại chăm chú đọc, chăm chú nghe chị nói.

Vẫn là chị Kim Ngân duyên dáng, tình cảm, nhưng cũng rất mạnh mẽ và quyết đoán trong công việc mà tôi biết. Ấy là tôi muốn nhắc lại buổi thấy Bộ trưởng Lao động - Thương binh - Xã hội xúc động, ngân ngấn nước mắt trong chương trình truyền hình Như chưa hề có cuộc chia ly: “Đất nước Việt Nam chịu nhiều đau thương qua hai cuộc chiến tranh, hầu như gia đình nào cũng có chia ly. Cuộc chia ly nào cũng đau thương, đầy nước mắt và không thể nào quên!”.

Tôi cũng muốn nói đến sự kiện hơn 10 nghìn lao động Việt Nam có nguy cơ mắc kẹt ở cuộc chiến Libya cuối tháng 2 đầu tháng 3/2011. Khi đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân quyết định thuê máy bay và lập cầu hàng không - một việc chưa bao giờ có ở Việt Nam - đưa toàn bộ lao động Việt Nam về nước an toàn. Và nữ Bộ trưởng có mặt tại sân bay Nội Bài ôm hôn, tặng hoa những người lao động ngày trở về!

Bùi Đức Khiêm