- Từ tháng 6/2012 đến nay, số đối tượng chống đối đã lập hơn 60 hội, nhóm bất hợp pháp dưới danh nghĩa dân chủ, nhân quyền với khoảng 350 đối tượng tham gia ở 50 tỉnh, thành.

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Công an vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của QH về chất vấn từ đầu nhiệm kỳ QH khóa 13 đến nay.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, từ tháng 6/2012 đến nay, ngành công an đã tiếp nhận, bắt giữ, xử lý 1.410 vụ, 2.680 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia.

Cũng trong khoảng thời gian này, số đối tượng chống đối đã lập hơn 60 hội, nhóm bất hợp pháp dưới danh nghĩa dân chủ, nhân quyền với khoảng 350 đối tượng tham gia ở 50 tỉnh, thành.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang. Ảnh: Hoàng Long

Trước tình hình trên, Bộ Công an đã tập trung lực lượng, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và đối ngoại của đất nước.

Ngăn chặn kịp thời hoạt động của số đối tượng chống đối trong nước kích động, lôi kéo quần chúng tụ tập tuần hành, biểu tình chống Đảng.

Cũng theo Bộ Công an, từ tháng 6/2012 đến nay, lực lượng công an đã điều tra khám phá trên 150.000 vụ án hình sự, bắt xử lý gần 290.000 đối tượng, đạt tỷ lệ 75,% (chỉ tiêu Quốc hội đề ra là 70%).

Riêng tội phạm về kinh tế, trong hơn 3 năm đã xử lý 46.170 vụ, 45.000 đối tượng, trong đó có 1.145 vụ với 1.930 đối tượng về tham nhũng. Trong số này có nhiều vụ tội phạm kinh tế, tham nhũng lớn, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Về tội phạm ma túy, hơn 3 năm, ngành công an đã xử lý hơn 43.000 vụ, thu giữ gần 3 tấn heroin, hơn 1 tấn ma túy tổng hợp và gần 1,7 triệu viên ma túy tổng hợp.

"Qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cho thấy tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, nổi lên là hoạt động của băng, nhóm tội phạm tại một số thành phố, khu vực giáp ranh..; tội phạm giết người xảy ra nhiều vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng với hành vi dã man, tàn bạo. Đặc biệt thời gian gần đây xảy ra một số vụ sát hại nhiều người trong một gia đình", Bộ trưởng lo lắng.

Thời gian tới, Bộ trưởng Công an nhận định, tình hình khu vực và thế giới còn diễn biến phức tạp, khủng bố quốc tế có xu hướng lan sang các nước Đông Nam Á; vấn đề biển Đông, biên giới Tây Nam... tác động trực tiếp tới chủ quyền, an ninh, lợi ích quốc gia.

Bên cạnh đó âm mưu "diễn biến hòa bình", bạo loạn của các thế lực thù địch, phản động ngày càng nguy hiểm hơn. 

Những biểu hiện "tự diễn biến"", "tự chuyển hóa" trong nội bộ có nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin, lộ, lọt bí mật nhà nước nếu không có những giải pháp hữu hiệu.

Do đó Bộ Công an xác định nhiệm vụ sắp tới là chủ động đấu tranh vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động. 

Phát hiện xử lý kịp thời các nhen nhóm có tổ chức phản động, hoạt động liên kết trong - ngoài, kích động biểu tình gây rối, gây bạo loạn; ngăn chặn ý đồ hình thành và công khai tổ chức chính trị đối lập trong nước, cũng như hoạt động động lập công khai hoá các hội, nhóm bất hợp pháp trên internet. Đấu tranh có hiệu quả với số đối tượng cực đoan, chống đối chính trị trong nước...

Đồng thời tăng cường mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, tập trung đấu tranh với các tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng "vũ khí nóng"... nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá các loại án, khắc phục tình trạng oan sai.

Thúy Hạnh