Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sẽ mở cửa đón khách tham quan, đóng góp ý kiến cho mô hình đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1 kể từ tháng 3 và kéo dài trong 3 tháng.

Xem Clip mô hình tàu metro số 1:

Mô hình đầu tàu metro vừa được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam để nghiên cứu và lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các hội đoàn và người dân. Hiện tại, đầu tàu metro đang được trưng bày khu Depot (đường số 11, P. Bình Long, Q.9, TP.HCM).

Ông Đỗ Hoài Thư, Chánh văn phòng, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết: Từ ngày 15/3-15/4, sẽ mở cửa để khách tham quan góp ý về mô hình tàu điện ngầm tuyến metro số 1. Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM sẽ tổ chức lấy ý kiến các sở - ngành, nhà khoa học và người dân. Sau đó các ý kiến sẽ được tổng hợp và đề xuất với hãng chế tạo Hitachi, là nhà thầu gói thầu số 3 “mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” của tuyến metro đầu tiên này của TP.HCM.

Như vậy, người dân muốn tham quan, đóng góp ý kiến phải thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc (UBMTTQ) quận, huyện để đăng ký nhằm tạo thuận tiện cho việc quản lý, hướng dẫn tham quan.

Dự kiến, đoàn tàu metro đầu tiên sẽ được đưa từ Nhật Bản về Việt Nam vào cuối năm 2016. Sau đó, 16 đoàn tàu khác cũng được đưa về để khai thác tuyến metro số 1 vào năm 2020. Để vận hành và bảo dưỡng cho toàn tuyến metro số 1, khoảng 400 nhân viên, kỹ sư sẽ được đào tạo…

Một số hình ảnh về tuyến metro số 1

{keywords}
Mô hình đầu máy toa xe có màu chủ đạo là xanh da trời và bạc. Vỏ tàu làm bằng nhôm và thép không gỉ.
{keywords}

{keywords}
 Bên trong toa tàu đầu tiên này có tất cả 8 cửa ra vào được bố trí đều ở 2 bên thành toa xe, mỗi bên 4 cửa.
{keywords}

{keywords}
Trên toa có 45 chỗ ngồi ghế nhựa màu xanh được làm bằng vật liệu nhựa gia cường sợi thủy tinh
{keywords}
127 móc nắm cùng tay vịn cho khách đứng, ngoài ra còn có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).
{keywords}
Hệ thống máy điều hòa bên trong tàu
{keywords}
Tàu metro có vận tốc 110 km/h ở đoạn trên cao, 80 km/h ở đoạn ngầm.
{keywords}
Toàn cảnh khu trưng bày khu Depot (đường số 11, P. Bình Long, Q.9, TP.HCM)
{keywords}
Theo tính toán, thời gian vận hành của các đoàn tàu cách nhau khoảng 5 phút, giờ cao điểm thì 2 phút 10 giây; thời gian dừng tại ga khoảng 30 giây. Hành khách lên xuống tàu bằng hệ thống tự động, không được ăn uống và hút thuốc trong toa xe.
{keywords}

{keywords}
Cabin (buồng lái) được bố trí ở hai đầu đoàn tàu, rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn, có cửa ngăn cách với khu vực của hành khách. Tài xế trên tàu có thể quan sát hành khách và các hoạt động khác bằng hệ thống camera để xử lý kịp thời các tình huống.
{keywords}
Logo của tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được gắn ở phía trước đầu tàu và hai bên hông để hành khách dễ theo dõi và phân biệt với các tuyến khác sẽ được xây dựng trong tương lai.

Xem Clip tàu metro vận hành ở nước ngoài:


Tuấn Kiệt - Trần Hoa