OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Đây được coi là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, cùng với củng cố cơ sở hạ tầng, tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Đông Anh còn đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, bởi huyện được nhận định là có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực này.

{keywords}
Huyện Đông Anh có nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm OCOP

Theo đó, tính đến thời điểm này, Đông Anh có 133 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP. Trong năm 2019, huyện đã tiến hành chấm điểm cho 33 sản phẩm để trình lên thành phố đánh giá, phân hạng, công nhận sản phẩm OCOP từ 3-4 sao.

Lãnh đạo huyện Đông Anh cho biết, nhằm tạo động lực thúc đẩy chương trình mỗi xã một sản phẩm, huyện đã xây dựng website cho lĩnh vực này và gắn tem truy xuất QR code cho gần 600 sản phẩm các loại tại 70 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến nhằm giám sát chất lượng sản phẩm. 

Thời gian tới sẽ hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các kênh phân phối hiện đại, tạo chuỗi liên kết bền vững để đẩy mạnh OCOP.

Bài: Phạm Thị Thiện - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Quyết Thắng - nhóm PV