Nhà Thờ Đức Bà, công viên Hồ Con Rùa...những công trình kiến trúc độc đáo ở trung tâm TPHCM đang là nơi để nhiều người viết, vẽ vô cùng phản cảm.

Xem Clip: 

Nhà thờ Đức Bà là công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng thời Pháp, nằm ở trung tâm TP được xây năm 1877. Công trình này có chiều dài 93 m, rộng 35m và cao 75m, làm bằng những nguyên vật liệu được cho là mang từ Pháp sang. 

{keywords}
Nhà thờ Đức Bà- công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng bị bôi bẩn

Mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, đến nay vẫn còn màu sắc hồng tươi. Không như những nhà thờ khác tại TP HCM, nhà thờ Đức Bà không có bờ tường bao quanh. Vì thế, nhà thờ này đã trở thành một “vòng xoay” bất đắc dĩ, dễ bị xâm phạm.

Vào các dịp lễ, Tết, nhất là dịp lễ Noel, nơi đây luôn là điểm đến của hàng ngàn người dân TP và du khách trong và ngoài nước. Trong khi đó, ngày thường, khu vực quanh nhà thờ Đức Bà cũng là địa điểm quen thuộc của nhiều bạn trẻ và cũng là nơi nhiều cô dâu, chú rể đến chụp ảnh cưới.

Việc không có tường rào khiến nhà thờ Đức Bà dễ bị xâm phạm. Hàng ngàn viên gạch bao quanh nhà thờ đang bị biến thành nơi tô vẽ. Dễ dàng nhận thấy những nét chữ nguệch ngoạc kín chỗ trên hàng ngàn viên gạch có tuổi đời trăm năm. Việc làm thiếu ý thức này đã làm mất vẻ tôn nghiêm, mỹ quan của công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng này.

Tương tự, tại Công trường Quốc tế (cách nhà thờ Đức Bà khoảng 300 mét) còn gọi là Hồ Con Rùa, một vòng xoay giao thông có đài phun nước, nối ba đường: Võ Văn Tần, Phạm Ngọc Thạch và Trần Cao Vân. Theo quan sát, công trình kiến trúc độc đáo này từ phía trong đến mặt tiền đều được san phủ bằng những dòng chữ vô cùng phản cảm, nhếch nhác.

Không chỉ có vậy, nhiều tuyến đường, công trình công cộng khác tại khu trung tâm TPHCM như trạm xe buýt, các tụ điện, tường hẻm vào khu dân cư, cổng của các cơ quan nhà nước...cũng trở nên nhếch, mất mỹ quan bởi nghệ thuật vẽ tranh đường phố của các dân chơi Gaffiti đang trong giai đoạn tập tành.

{keywords}
Tấm bảng có nội dung “Nơi trang nghiêm xin giữ vệ sinh chung" nhưng không hiệu quả. Ngược lại nét chữ trên tường xuất hiện ngày càng nhiều.
{keywords}

{keywords}

{keywords}
Hồ Con Rùa cũng là "nạn nhân" của sự thiếu ý thức 
{keywords}

{keywords}
Mặt tường kín chỗ viết, rất nhếch nhác
{keywords}
Một bạn trẻ tò mò đọc các dòng chữ viết lên chân cầu thang ở khu Hồ Con Rùa
{keywords}

{keywords}
Nghệ thuật vẽ chữ biến đường phố thành "giấy vụn"
{keywords}
Trạm chờ xe buýt nhếch nhác
{keywords}

{keywords}

{keywords}
Cánh cửa sập xuống trở thành "giấy vụn" để dân chơi Graffiti thử nghiệm
{keywords}
Dân chơi Graffiti không tha cho tụ điện này

Tuấn Kiệt - Trần Hoa