- Chiều nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về huyện Mỹ Đức làm việc. Ghi nhận của phóng viên VietNamNet tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

XEM CLIP:

Ngày mới ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội trong thời điểm đang bị “nóng” bởi những thông tin nhiễu loạn, vẫn bình thường như bao ngày.

Ngày mới

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1983, thôn Hoành, xã Đồng Tâm) trở dậy lúc 5h30 sáng. Anh Sơn đánh thức hai con, một lớp 2, một lớp mẫu giáo lớn, để đi học.

{keywords}
Trẻ em thôn Hoành rủ nhau tự đến trường 

Vợ anh Sơn vừa đi chợ làng về. Chợ ở gần ủy ban, trung tâm thôn. Trường tiểu học cách nhà anh chị chừng 1km, các con đến lớp trước 6h45 để kịp vào học.

Bố vợ anh Sơn, ông Hòa từ thôn trên, đỗ xịch xe máy trước cửa hiên, nhắc con gái sớm đi lấy cỏ thả vào ao cá mấy sào mà gia đình ông chăn nuôi theo mô hình VAC…

{keywords}
Hiệu trưởng trường THCS xã Đồng Tâm, cô Lê Thị Túy cho biết: Các cháu vẫn đến trường bình thường, đảm bảo 100% sĩ số.

Đồng Tâm là xã thuần nông. Những ngày nông nhàn, người dân chạy chợ, buôn bán để kiếm thêm thu nhập. Nhiều gia đình phát triển chăn nuôi. Giá lợn đang thời điểm bấp bênh khiến ông Hòa than thở: “Hôm qua người ta trả lợn có 20. Tôi cứ để nuôi, biết đâu…”.

Nhà hàng xóm kế bên, chị N.T.H, dậy sớm hơn nhiều nhà khác. Chị bày gần chục khung thêu đã vẽ mẫu sẵn, chủ yếu là mẫu tranh cá chép hóa rồng; với dàn chỉ màu la liệt kế bên, bởi đầu ngõ, thợ thêu đã nhấp nhổm tới sớm.

{keywords}
Ông Hòa và ông Thái nhẩn nha bàn chuyện giá gà, giá lợn bên vườn nhà.

Cô Lê Thị Túy, hiệu trưởng trường Tiểu học xã Đồng Tâm nói: Trường có 21 lớp thuộc 5 khối, tổng cộng 642 học sinh. “Suốt một tuần qua, dù làng đang xảy ra nhiều chuyện nhưng các cháu vẫn đến lớp bình thường, đảm bảo 100% sĩ số chứ không có chuyện học sinh không đến lớp, các phụ huynh bị kích động không cho con em đến trường”.

“Nóng” vì thông tin nhiễu loạn

Khác hẳn với lời đồn nhà báo bị dân làng cản trở không cho vào làng, dân làng chất củi, tẩm xăng… ngăn cản lực lượng chức năng, buổi sáng 20/4 ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm vẫn yên bình như bao ngày.

{keywords}
Ông Bùi Viết Hiểu (75 tuổi, trái) và ông Lê Đình Ba (phó thôn Hoành, người đã được trao thả về làng): "Nguyện vọng của bà con là cấp có thẩm quyền về đối thoại để trả lời dứt điểm với người dân. Chúng tôi không có ý định chống đối chính quyền"

Ông Bùi Viết Hiểu, 75 tuổi, thương binh 4/4, cho biết: “Đúng là có chuyện dân làng giữ người ở nhà văn hóa thôn, nhưng không phải để phản đối, chống lại chính quyền. Bà con chúng tôi đang chờ đợi cấp có thẩm quyền về đối thoại với dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, từ đó cởi nút cho một vấn để nan giải mà bà con đã gửi đơn khiếu tố từ 3-4 năm trước”.

Ông kể, khiếu tố của người dân bắt đầu từ việc chính quyền, cán bộ xã buông lỏng trách nhiệm trong quản lý đất đai; nhiều cá nhân chiếm dụng “bờ xôi ruộng mật” của dân, tự chuyển đổi sai mục đích, chuyển nhượng, mua bán để chiếm dụng…

“Những khiếu tố của bà con, UBND TP Hà Nội đã có kết luận là nhiều nội dung đúng. 6 cán bộ xã đã bị kỷ luật cách chức từ năm 2015, mới đây có 3 người bị khởi tố, tạm giam để phục vụ điều tra. Tuy nhiên, vấn đề chưa được giải dứt điểm tận gốc thì xảy ra sự vụ vừa rồi”.

{keywords}
Vật dụng người dân vứt bỏ trên đường làng từ mấy ngày trước, khi sự việc bắt đầu xảy ra.

Ông Hiểu khẳng định, các cán bộ, chiến sỹ hiện đang được bà con giữ lại tại nhà văn hóa thôn được bà con lo lắng cơm nước đầy đủ, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, không có hành động đánh đập, đe dọa như những thông tin nhiễu loạn trên mạng.

“Người dân chăm lo cho các anh ấy như chăm lo cho con cháu, người thân của mình. Sức khỏe của các anh ấy rất tốt. Hôm qua, chúng tôi mua quần áo mới để cho các anh ấy thay đổi, tiện sinh hoạt tắm giặt”.

Về việc ông Lê Đình Ba, một trong số những người đã được cơ quan chức năng trao thả về quê, ông Hiểu nói: “Không có chuyện anh Ba bị người làng trói lại rồi đem đi 'thủ tiêu'. Anh Ba và anh Công về nhà lúc nửa đêm, các cháu thanh niên không biết mặt nên có gặng hỏi anh ấy nguồn cơn sự việc, vì bà con nghe thông tin phản động, kích động nói anh Ba bị tiêm thuốc lú, bị đánh đập rồi quay lưng lại người dân”.

{keywords}
Xưởng thêu tại nhà chị N.T.H. có 5-6 khung thêu. Thợ thêu đến từ rất sớm

Nguyện vọng của bà con thôn Hoành, ông Hiểu khẳng định: “Chúng tôi không phản đối, chống lại chính quyền. Bà con mong muốn người có thẩm quyền trực tiếp xuống với dân, xử lý dứt điểm những vấn đề đã kéo dài để người dân yên tâm sản xuất”.

Đầu các ngõ xóm đi vào làng từ thôn Đồng Mít thông ra tuyến đường 429, đường đi Miếu Môn vẫn còn những chướng ngại vật như cây củi, gạch đá, bàn ghế cũ… được người dân vứt ngổn ngang từ mấy ngày trước.

Người dân Đồng Tâm chờ đợi điều gì?

Ông Bùi Viết Hiểu, 75 tuổi, đại diện cho dân làng thôn Hoành lý giải việc giữ người trái pháp luật:

Việc giữ các cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ, người dân thôn Hoành đều nhận thức đó là việc làm trái pháp luật. Tuy nhiên, tất cả đều có lý do.

Cụ thể: Ngày 15/4, 9 người dân xã Đồng Tâm đã bị cơ quan công an bắt giữ, trong đó có ông Lê Đình Kình, 82 tuổi. Việc bắt giữ này ở ngoài địa phương và không đọc lệnh bắt theo quy trình. 

Chúng tôi giữ những người làm công vụ với suy nghĩ để đảm bảo sự an toàn cho những người bị bắt giữ.

Chúng tôi giữ để đợi cấp có thẩm quyền về trao đổi, đối thoại với người dân, giải quyết tận gốc vấn đề mà người dân đã khiếu tố trong thời gian qua.

Chúng tôi chờ đợi cấp chính quyền về đối thoại với người dân, vì chỉ như thế những khúc mắc trên mới được giải quyết tận gốc. Người dân Đồng Tâm mong chờ đồng chí Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về xã Đồng Tâm. Nếu đồng chí Chung về, dân làng sẽ đứng hai bên để chào đón đồng chí.

Chúng tôi đấu tranh với mong muốn những cá nhân sai trái cần được xử lý để đảm bảo công bằng. Chúng tôi không chống đối chính quyền.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Mỹ Đức

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Mỹ Đức

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đến huyện Mỹ Đức, Hà Nội - nơi có vụ gây rối trật tự mấy ngày gần đây.

Thông tin mới nhất vụ gây rối trật tự ở huyện Mỹ Đức

Thông tin mới nhất vụ gây rối trật tự ở huyện Mỹ Đức

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội có văn bản thông tin về sự việc xảy ra tại huyện Mỹ Đức.

Nên đối thoại sớm với người dân Mỹ Đức

Nên đối thoại sớm với người dân Mỹ Đức

ĐBQH Lê Thanh Vân đề xuất Chủ tịch UBND TP Hà Nội cần tổ chức đối thoại sớm với nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Hà Nội sẵn sàng đối thoại với người dân Mỹ Đức

Hà Nội sẵn sàng đối thoại với người dân Mỹ Đức

Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết thông tin mới nhất về tình hình an ninh trật tự ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Thái Bình