- Sáng 17/11, UBND TPHCM tổ chức lễ trao hợp đồng và động thổ gói thầu số 1a (từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP). Đây là gói thầu quan trọng trong bậc nhất của dư án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM thông tin: Gói thầu số 1a gồm nhà ga Trung tâm Bến Thành và đoạn đi ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà ga Nhà hát TP đã được triển khai đấu thầu từ tháng 7/2015, đến tháng 4/2016 thì hoàn tất công tác đấu thầu.

{keywords}

Lễ động thổ gói thầu 1a

Đến tháng 10/2016, công tác lựa chọn nhà đầu tư hoàn tất với tổng mức đầu tư cho dự án gần 4.850 tỉ đồng.

Gói thầu 1a có phạm vi bao gồm kết cấu chịu lực, nội thất, kiến trúc và các trang thiết bị kỹ thuật điện - cơ; đường hầm sử dụng cho chạy tàu từ ga Bến Thành tới ga Nhà hát TP bên dưới đường Lê Lợi. 

Ga Bến Thành là ga trung tâm nên công tác thiết kế kỹ thuật gói thầu số 1a bao gồm cả phần kết cấu chịu lực của nhà ga thuộc tuyến Bến Thành - Tham Lương (tuyến đường sắt đô thị số 2) và một phần kết cấu chịu lực chính của nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 4 Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh - nằm dưới nhà ga của tuyến số 1.

Với thiết kế kỹ thuật được phê duyệt cho thấy, đây là công trình đường sắt đô thị thuộc cấp đặc biệt có tuổi thọ 100 năm, khổ đường ray 1,435m, đường đôi; trong đoạn ngầm, vận tốc khai thác là 80 km/h.

{keywords}

Phối cảnh khu mua sắm ngầm và nhà ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1. Ảnh: Ban quan đường sắt đô thị TP HCM

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho biết: Gói thầu này là 1 trong 4 gói thầu chính của dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, công trình trọng điểm của TPHCM.

“3 gói thầu trước đã được trao hợp đồng cho nhà thầu thi công và đảm bảo kỹ thuật, tiến độ và an toàn. Do đó, hôm nay chúng ta trao hợp đồng gói thầu còn lại và quan trọng bậc nhất của dự án cũng đồng nghĩa với việc nhà thầu sẽ thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, an toàn kỹ thuật để đưa vào khai thác vào năm 2020”- ông Khoa nhấn mạnh.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỉ USD (hơn 47.000 tỉ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). 

Công trình dự kiến được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.

Tuấn Kiệt