- Ngày 11/1, công an tỉnh Bình Thuận đang tiến hành truy xét thủ phạm đột nhập vào chùa Xuân Thọ, tại KP2, phường Phú Hài, TP Phan Thiết để lấy đi pho tượng phật cổ quý hiếm có từ thế kỷ 19 đặt tại chánh điện nhà chùa.

Sư thầy Thích Hồng Nhã, trụ trì chùa Xuân Thọ cho biết: vào khoảng 3 giờ ngày 1/11, các nhà sư ở chùa Xuân Thọ thức dậy để tụng kinh như thường lệ thì phát hiện cửa chánh điện bị mở, kiểm tra bên trong thì tá hỏa khi thấy pho tượng phật Tỳ Lô Giá Na quý giá đặt ngay giữa chánh điện biến mất.

{keywords}
{keywords}

Sư trụ trì đang chỉ vị trí pho tượng bị mất và nơi kẻ gian bẻ cửa sổ đột nhập vào chùa


Ngay sau khi nhận được thông tin trình báo, chính quyền địa phương và cơ quan công an đã có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai những người có liên quan để điều tra, truy tìm thủ phạm.

Theo sư trụ trì, tượng bị mất cắp là tượng phật bằng đồng đang ngồi thiền, không có đài sen, cao khoảng 1m, tượng rất nặng, phải 2 - 3 người khiêng, thường gọi là Tỳ Lô Giá Na Phật. Do là tượng đồng quý hiếm, nhằm tránh kẻ gian, nhà chùa đã cho phủ lớp sơn màu áo phật ngụy trang bên ngoài như tượng thông thường. Vì vậy chỉ có những người thân cận với nhà chùa mới biết bức tượng quý này.

{keywords}
Cổng chính nhà chùa

Tại hiện trường, theo quan sát của phóng viên, kẻ gian có ít nhất 2 tên đã bẻ song cửa sổ đột nhập vào chánh điện rồi mở cửa chính để khiêng bức tượng ra ngoài.

Được biết, bức tượng đồng này có từ thế kỷ 19, năm 1900 khi khai sơn lập chùa Hòa thượng Viên Giác đã thỉnh từ Huế về. Đây được xem là bức tượng độc nhất của Bình Thuận có giá trị về văn hóa Phật giáo.

Lê Huân