Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc công ty TNHH Trung Nam BT 1547 Nguyễn Tâm Tiến cho biết, sau buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM, các quận-huyện hứa sẽ bàn giao mặt bằng thi công, chậm nhất đến ngày 10/6.

Như vậy, sau khi có mặt bằng phía nhà đầu tư sẽ tăng tốc để đưa dự án chống ngập hoàn thành, khánh thành vào tháng 10 để chào mừng sự kiện đại hội Đảng bộ TP.HCM.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thị sát dự án chống ngập 10.000 tỷ

“Cái khó nhất là các công trình nằm bên dưới, hiện chúng tôi đã thi công lắp đặt xong. Chỉ phần nổi đang vướng mặt bằng và rất ít hộ dân thôi”- ông Tiến chia sẻ.

Ông cho biết, dự án sau khi đưa vào vận hành sẽ thấy ngay hiệu quả với 4 nhiệm vụ chính gồm ngăn triều, bơm nước trong các kênh rạch để hỗ trợ vấn đề tiêu thoát nước trong đô thị, giữ nước môi trường và cuối cùng là có thể ngăn chặn xâm nhập mặn.

Ông Tiến cho biết thêm, dư luận đặt câu hỏi khi dự án xong, có giải quyết hết tình hình ngập của TP.HCM (?)

“Xin nhắc lại rằng, nhiệm vụ đó không nằm trong dự án cống ngăn triều này. Xưa nay, cứ triều cường lên là cản trở thoát nước gây ngập. Dự án này là để ngăn triều lại và hỗ trợ việc bơm nước ra”- ông Tiến nhấn mạnh.

{keywords}
Giám đốc công ty TNHH Trung Nam BT 1547 Nguyễn Tâm Tiến

Ông cho rằng nước trong tất cả các cống đòi hỏi phải được thông thoáng để nước thoát ra. Nếu nước trong TP mà không thoát từ cống ra được thì cũng chịu.

“Để chống ngập đòi hỏi các giải pháp phải đồng bộ. Ví dụ như cống ngăn triều đã bơm nước rồi và chờ nước từ cống chảy ra nhưng không chảy được do bị nghẹt cống gây ngập thì cái đó không phải do dự án”- ông Tiến giải thích thêm.

{keywords}
Cống ngăn triều sau khi vận hành sẽ có chức năng chính là ngăn triều và xâm nhập mặn

Chia sẻ về vấn đề vận hành dự án, Giám đốc công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết: "Trung Nam là đơn vị có kinh nghiệm hiện nay. Do vậy chúng tôi đề nghị TP được phép tham gia với thời hạn 5 năm”.

“Thay vì bảo hành 30 tháng, Trung Nam đề xuất được tham gia vận hành dự án và bảo hành trong 5 năm. Điều này chứng minh cho TP thấy rằng chúng tôi làm công trình này rất chất lượng mới dám nhận 5 năm để vận hành. Nếu công trình không chất lượng, muốn phủi tay thì chúng tôi chỉ làm xong, bàn giao và đi”- ông Tiến nhấn mạnh. 

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Công trình sau khi hoàn thành giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

 

Chủ tịch TP.HCM thị sát dự án chống ngập 10.000 tỷ

Chủ tịch TP.HCM thị sát dự án chống ngập 10.000 tỷ

 Nếu xong giải phóng mặt bằng cuối tháng 5, nhà đầu tư cam kết dự án chống ngập gần 10.000 tỷ sẽ vận hành trong tháng 10.

Tuấn Kiệt