- Tại hội thảo về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành: “Một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”, thứ trưởng Bộ GTVT, Phạm Quý Tiêu nhìn nhận “Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành chúng ta đã thực hiện quá trễ và đến giờ không thể chậm trễ hơn nữa”.

Còn ý kiến băn khoăn

Sáng 14/5, tại TPHCM đã diễn ra Hội thảo “Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, các giáo sư, tiến sĩ và đông đảo nhà khoa học, nhà nghiên cứu…quan tâm đến dự án này.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Hàng không tại buổi hội thảo

Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Việt Nam cho biết, trong tương lai không xa nữa, sân bay Tân Sơn Nhất khó có thể đáp ứng được nhu cầu của các hãng hàng không đang muốn bay đi và đến Việt Nam. Việc phải xây dựng một cảng hàng không quốc tế lớn để thay thể sân bay Tân Sơn Nhất là cấp thiết, giải quyết những hạn chế trong việc tổ chức vùng trời mà Tân Sơn Nhất đang gặp phải cũng như khai thác tối đa năng lực phục vụ của cấu hình đường cất hạ cánh.

Do dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là dự án thuộc về tương lai với tầm nhìn chiến lược lâu dài. Do đó, nhiều đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về tính khả thi của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cụ thể, các đại biểu lo ngại việc thực hiện sự án trong điều kiện kinh tế của đất nước như hiện nay là không phù hợp; nợ công nước ta đang có diễn biến xấu. Trong khi đó, vốn để xây dựng dự án quá cao và liên tục đội vốn, không minh bạch, mơ hồ về thông tin.

Ông Trần Đình Bá, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không nêu ý kiến: “Với tổng số vốn đầu tư lên đến 18,7 triệu USD, thì tiền ở đâu để thực hiện việc xây dựng sân bay Long Thành? Sử dụng trong vòng bao lâu sẽ hoàn lại được vốn? Nó sẽ tác động bao nhiêu % lên tăng trưởng GDP hàng năm? Nếu vội vàng triển khai, xây dựng siêu dự án này sẽ tạo gánh nặng, sức ép rất lớn cho nền kinh tế, nếu thất bại thì ai sẽ người phải gánh chịu hậu quả?”

{keywords}
Sân bay Long Thành trong tương lai sẽ là trở thành trung tâm trung chuyển hàng không lớn (ảnh minh hoạ)

Ông Trần Đình Bá nói thêm: Nếu TP.HCM có 1 sân bay Tân Sơn Nhất vừa có quốc tế và cả quốc nội, trong khi “siêu dự án” Long Thành hiện giờ vẫn còn nằm trên giấy thì khi hoàn thành, Long Thành cũng khó có thể cạnh tranh nổi Tân Sơn Nhất trên nhiều mặt...Do đó, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, thì rất có thể Long Thành sẽ không đủ sản lượng hành khách để có thể hoạt động, giống như Cần Thơ, Phú Quốc đều có sân bay quốc tế nhưng hoạt động vẫn rất đìu hiu.

“Không thể chậm trễ hơn nữa”

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, thay mặt Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT và Cục Hàng Không luôn tôn trọng, tham khảo, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và các cá nhân quan tâm đến dự án. Quá trình hình thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Bộ đã làm hết trách nhiệm để có dự án như hiện nay, trình ra cho các cấp có thẩm quyền và tới đây sẽ được trình ra Quốc hội.

Thứ trưởng khẳng định: “Thời điểm để xây dựng dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành như hiện nay là đã quá trễ và đến giờ không thể chậm trễ hơn nữa. Đó là điều mà chúng tôi đã trăn trở bấy lâu nay. Chúng tôi chuẩn bị từ năm 2005 để đưa ra quy hoạch và đến năm 2015 sẽ đưa vào khai thác. Ai ngờ, đến bây giờ vẫn còn ngồi đây để bàn luận. Trong khi đó Tân Sơn Nhất hiện nay đã hơn 22 triệu khách rồi và con số sẽ không ngừng tăng. Chúng tôi không biết đến năm 2017, 2018 sẽ tổ chức quản lý và khai thác sân bay như thế nào để đáp ứng nhu cầu phát triển”

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm: Đến tháng 5 này, dự án sẽ được trình lên Quốc hội thảo luận. Nếu được duyệt, quá trình làm dự án chắc chắn sẽ còn xem xét, còn phải nghiên cứu và tiếp thu nhiều để phù hợp với điều kiện của đất nước. Trong đó có 2 vấn đề được Bộ xem xét đó là hiệu quả kinh tế xã hội và hiệu quả kinh tế tài chính.

Tuấn Kiệt