Sáng sớm nay, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to. Tại khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ (đặc biệt các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 30-70mm/12 giờ, có nơi trên 80mm/12 giờ.

{keywords}
Khắp miền Bắc hôm nay sẽ có mưa vừa, mưa to

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi và ngập lụt vùng trũng ở khu vực trên. 

Nền nhiệt tại Bắc Bộ tiếp tục giảm và dễ chịu hơn so với hôm qua, phổ biến từ 28-32 độ.

Thời tiết Hà Nội có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất là 32 độ.

Trong đêm nay, ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa, vùng núi có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 30-60mm/12 giờ).

Từ ngày 2-4/7, do ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông nên ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng mưa to đến rất to.

Tại Hà Tĩnh, nơi liên tiếp xảy ra cháy rừng trên 200ha của 4 huyện, từ chiều tối nay có mưa dông rải rác, nắng nóng kết thúc ở vùng ven biển, vùng núi tiếp tục có nắng nóng cục bộ.

Từ Quảng Bình đến Bình Thuận tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ phổ biến 34-37 độ, có nơi trên 38 độ. 

Trong 3 ngày tới, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa dông rải rác vào chiều và tối. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nắng nóng diện rộng chấm dứt ở Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng nên trong hôm nay, nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ vẫn ở mức rất cao.

Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 32 độ, thấp nhất có nơi chỉ 22 độ.

Khu vực Nam Bộ cũng có mưa rào và dông vài nơi. Nền nhiệt cao nhất 32 độ, trong đó TP.HCM là 31 độ và Cần Thơ 32 độ.

Áp thấp khả năng mạnh thành áp thấp nhiệt đới

Hồi 19h tối qua, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 17,5-18,5 độ Vĩ Bắc; 113,5-114,5 độ Kinh Đông, ngay trên phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp hầu như ít dịch chuyển và gây mưa dông, gió giật mạnh cấp 6-7 trên khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa).

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển về phía Tây Tây Bắc.

Đến 19h ngày mai, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. 

Với việc hình thành, phát triển ngay trên Biển Đông trong thời gian ngắn và kết hợp các yếu tố như nhiệt độ bề mặt nước biển cao, tương tác với các hệ thống thời tiết ở lục địa nên diễn biến của vùng áp thấp/ATNĐ/bão sẽ rất phức tạp, có khả năng di chuyển về phía đất liền nước ta, ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong khoảng ngày 3-4/7.

Bí thư chi đoàn ở Nghệ An tử vong vì kiệt sức thức thâu đêm bơm nước

Bí thư chi đoàn ở Nghệ An tử vong vì kiệt sức thức thâu đêm bơm nước

Thức thâu đêm bơm nước cứu vườn chè chết cháy, bí thư chi đoàn ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) kiệt sức tử vong.

Hương Quỳnh