- Cùng lúc miền Bắc chịu nhiều hình thế gây mưa nên thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to.

Trong hôm nay, mưa dông sẽ xuất hiện hầu khắp cả 3 miền. 

Tại miền Bắc, do chịu tác động của dải hội tụ nhiệt đới đang dịch chuyển dần lên phía Bắc kết hợp với không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ nay đến 5/10 khắp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ kéo vào đến Thừa Thiên - Huế sẽ có mưa vừa, mưa to. Thủ đô Hà Nội có thể mưa từ rạng sáng nay, kéo dài rải rác đến gần nửa trưa.

Tổng lượng mưa cả đợt từ 50-150mm, riêng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình 150-200mm, có nơi trên 250mm.

{keywords}
Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa từ nay đến 5/10

Cảnh báo nguy cơ ngập úng ở vùng trũng thấp, đô thị thuộc các tỉnh Thanh Hoá, Hà Tĩnh Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế. Mưa dài ngày nên 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cần đề phòng nguy cơ sạt lở.

Do không khí lạnh yếu nên chỉ khiến thời tiết miền Bắc hôm nay dịu mát hơn, giảm khoảng 1-2 độ C. Sau đó khoảng ngày 5/10, miền Bắc sẽ đón một thêm một đợt không khí lạnh tăng cường, khi đó nhiệt độ Hà Nội có thể giảm còn 29 độ C.

Các tỉnh từ khắp Bình Định vào đến Nam Bộ hôm nay cũng tiếp diễn mưa lớn và dự báo còn kéo dài đến thứ 4 với lượng phổ biến 70-150mm. Riêng các tỉnh từ nam Tây Nguyên - Nam Bộ mưa to 150-200mm, trong cơn mưa cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ở khu vực Nam Bộ, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An và triều cường gây ngập lụt sâu ở khu vực TP.HCM và Cần Thơ.

Trên biển, do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 12-15 độ Vĩ Bắc, khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xuất hiện lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8; sóng biển cao từ 1,5-2,5m.

Hà Nội mưa tầm tã nhiều giờ, cắm biển cấm đường ngập sâu

Hà Nội mưa tầm tã nhiều giờ, cắm biển cấm đường ngập sâu

Mưa không ngớt trưa và chiều nay đã khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội ngập sâu. Có đoạn ngành chức năng phải cắm biển cấm đi vào.

Đại lộ Thăng Long ngập sâu, nghìn xe nối nhau chờ nước rút

Đại lộ Thăng Long ngập sâu, nghìn xe nối nhau chờ nước rút

Hàng nghìn phương tiện giao thông nối đuôi nhau, xếp hàng dài trên Đại lộ Thăng Long không thể lưu thông, nhiều đoạn ngập sâu gần 1m trong trận mưa sáng 13/7.

Vì sao chỉ mưa 40 phút, đường Hà Nội đã ngập khắp ngả?

Vì sao chỉ mưa 40 phút, đường Hà Nội đã ngập khắp ngả?

Hệ thống thoát nước mưa của Hà Nội chỉ có thể đáp ứng 50mm trong 2 tiếng liên tục, nhưng sáng nay, chỉ 40 phút, lượng mưa đo được đã gần 80mm.

Sau mưa ngập, Hà Nội tắc nhiều ngả

Sau mưa ngập, Hà Nội tắc nhiều ngả

Mưa lớn dồn dập sáng nay khiến nhiều tuyến đường Hà Nội ngập sâu. Khoảng hơn 9h, mưa ngớt thì nhiều đoạn phố tình trạng giao thông hỗn loạn, tắc nghẽn.

M.Anh