- Sáng nay, tại trung tâm hội nghị huyện Quảng Xương, Thanh Hóa đã diễn ra lễ đúc trống đồng, súng thần công, kiếm đồng dâng anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lễ đúc trống đồng lần này có sự tham gia của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp với Hội cổ vật Thanh Hóa và liên chi hội di sản văn hóa Lam Kinh nhân dịp 100 ngày mất của vị Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam. 

{keywords}

Lễ hội đúc trống, kiếm, súng thần công dâng Đại tướng

Điểm nhấn của trống đồng là thân trống được khắc những hình ảnh tiêu biểu trong sự nghiệp của Đại tướng như: hình ảnh nhà lưu niệm Đại tướng trên mảnh đất quê nhà; hình ảnh 34 chiến sĩ tuyên truyền giải phóng quân; hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trao quyền Tổng chỉ huy cho Đại tướng; hình ảnh quốc kỳ bay trên nóc hầm tướng De Castries và xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập…

{keywords}
Khuôn trống

Trống được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ với đường kính mặt trống 103 cm (tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng), cao 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của Đại tướng 1911).

Hai khẩu đại thần công được mô phỏng theo phiên bản súng thần công cổ của Việt Nam. Mỗi khẩu nặng gần 200kg, trên thân khắc hoa văn thời Trần và hoa sen.

{keywords}

Đang đúc trống đồng

Súng dài 103 cm, tượng trưng cho tuổi thọ Đại tướng, chu vi vòng nòng 48 cm, nhắc năm 1948 Đại tướng được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng.

Đôi kiếm lệnh có chuôi kiếm được đúng hình ảnh 2 mẹ Việt Nam anh hùng, che chở hai chiến sĩ thời ký chống Pháp và Mỹ cứu nước.

{keywords}

{keywords}

Đúc súng thần công

Theo dự kiến, sau khi đúc xong trống đồng, súng, kiếm sẽ được đưa vào Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình) để dâng lên anh linh Đại tướng đúng 100 ngày mất của ông.

Tin và ảnh: Lê Anh