- Viện trưởng Viện Hải dương học Võ Sỹ Tuấn cho rằng, cần phải xác định một chiến lược tuyên truyền, giáo dục bài bản, hệ thống, có tầm nhìn về biển, đảo và được làm năm này qua năm khác. Không nên chỉ đợi hàng xóm 'quậy' mới làm mạnh.

Viện trưởng Hải dương học phát biểu tại hội nghị lần thứ nhất Đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN hôm nay tại TPHCM.

Góp ý về chủ đề bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo, Viện trưởng Viện Hải dương học Võ Sỹ Tuấn kể câu chuyện ông tham gia các khóa tập huấn cho cán bộ, trí thức trong các cơ quan,  trường đại học và giật mình khi thấy nhiều người vẫn chưa biết rõ về vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, vùng lãnh hải.

{keywords}
Viện trưởng Viện Hải dương học Võ Sỹ Tuấn

Muốn trở thành một quốc gia biển mạnh thì phải có tri thức biển vững vàng, ông nhấn mạnh việc cần thiết phải tham mưu cho Đảng, Nhà nước việc xây dựng một chiến lược tuyên truyền, giáo dục về biển, đảo bài bản. Lâu nay công tác này vẫn được làm, nhất là thời điểm giàn khoan của TQ vào vùng biển chủ quyền của VN nhưng mới chỉ dừng ở phong trào.

"Cần phải xác định một chiến lược tuyên truyền, giáo dục bài bản, hệ thống, có tầm nhìn và được làm năm này qua năm khác. Không nên chỉ đợi hàng xóm 'quậy' mới làm mạnh" - ông nói.

Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN Đặng Ngọc Tùng lưu ý MTTQ VN cần làm tốt vai trò đối ngoại nhân dân, phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị thành viên. Trong đó, xác định trọng tâm đối ngoại với nhân dân TQ để người dân TQ hiểu rõ chủ trương hòa bình, hợp tác, hữu nghị của VN trong vấn đề liên quan Biển Đông, giải quyết tranh chấp trên biển giữa hai nước bằng biện pháp hòa bình, chứ không phải 'hiếu chiến' như họ bị tuyên truyền.

Chỉ rõ vùng trũng trong chính sách

Bản Báo cáo tổng hợp tình hình tư tưởng, ý kiến, nguyện vọng của nhân dân năm 2014 đưa ra thảo luận khiến GS Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn (HĐTV) về Tôn giáo suy tư. GS đánh giá cao bản báo cáo phản ánh phong phú không thiếu bất cứ tâm tư suy nghĩ của của nhân dân về đủ mọi lĩnh vực trong cuộc sống và chỉ thiếu duy nhất chưa phản ánh về bóng đá. Nhưng ông lại cho rằng bản thân các tâm trạng xã hội của người dân chưa đủ để nói lên tư tưởng của người dân. Muốn nắm bắt tư tưởng của người dân cần phải có những nghiên cứu, điều tra xã hội nghiêm túc.

Do đó, GS cho rằng cần tìm ra những tiêu chí chọn các vấn đề dân nguyện tiêu biểu để MTTQ phản ánh với Đảng, Nhà nước. Trong đó ông lưu ý xác định tiêu chí về chính sách xã hội mà ông cho rằng là vùng trũng trong các chính sách.

{keywords}
GS Đỗ Quang Hưng

Ông Nguyễn Túc, ủy viên đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN cho rằng, trong năm 2013 tinh thần yêu nước, đoàn kết của người dân bùng lên với sự kiện ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Người dân cả nước đã làm quốc tang Đại tướng trong lòng mình, trên hết thể hiện tình đoàn kết, MTTQ theo đó đã được "thừa hưởng" lòng dân.

Đến năm 2014, khi đất nước đứng trước sự vi phạm trắng trợn vùng biển chủ quyền của giàn khoan 981, tình yêu nước, đoàn kết của người dân như đồng khởi, Đảng gắn bó với nhân dân. Cũng trong năm qua, hàng loạt các đại án tham nhũng được đưa ra xét xử nghiêm minh đã khôi phục lại phần nào niềm tin của nhân dân. Bởi vậy, ông muốn MTTQ phải làm tốt hơn vai trò của mình trong gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội.

Nguyên Chủ tịch MTTQ VN Huỳnh Đảm cũng cho rằng, MTTQ hành động đổi mới gì cũng phải giúp Đảng thấu hiểu lòng dân, góp phần làm yên lòng dân. Đây là điều lớn nhất để đúng như tinh thần của MTTQ đó là 'nghe dân nói, nói dân nghe'.

Mặt trận không phải nơi vào để có việc

Nguyên Chủ tịch MTTQ VN Huỳnh Đảm đề nghị cân nhắc việc kết nạp các thành viên của MTTQ VN khi thảo luận về Quy định việc công nhận, cho thôi làm thành viên của MTTQ VN tại hội nghị.

Quy định này được đưa ra thảo luận trùng việc xem xét cho thôi làm thành viên của UB TƯ MTTQ VN đối với Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt - Đức.

{keywords}
Nguyên Chủ tịch MTTQ VN Huỳnh Đảm

Ông Huỳnh Đảm cho rằng, việc kết nạp thành viên mới nếu không đủ tầm, đủ chất thì dễ làm mất đi tính chất của MTTQ là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội....

Lưu ý Mặt trận không phải là nơi vào để có việc, ông Huỳnh Đảm cho rằng, nên tạo điều kiện cho các liên hiệp phát huy, tùy từng lĩnh vực có những liên hiệp riêng để thu hút thành viên, gây dựng liên hiệp trở nên mạnh hơn. Trừ những tổ chức, hội đoàn có đặc thù riêng biệt mới công nhận như một thành viên độc lập trong MTTQ VN.

Điều nguyên Chủ tịch MTTQ VN lưu ý đó là trong MTTQ, các tổ chức, hội thành viên bình đẳng quyền lợi chính trị đặc biệt. Nếu trong trường hợp đất nước có vấn đề đặc biệt cần lấy phiếu ý kiến, không khéo lá phiếu của ba thành viên nhỏ giống nhau cộng lại lại triệt tiêu một thành viên lớn nếu ý kiến khác.

Do đó, ông gợi ý việc cân nhắc các quy định cho thôi, kết nạp làm thành viên của tổ chức. Dứt khoát đó phải là những thành viên tham gia đủ tầm, đủ chất, đảm bảo tính chất liên hiệp tự nguyện. 'Nếu không anh vào sau không đủ tầm lại cho vào, còn anh vào trước lại không được phát huy'.

Liên quan vai trò giám sát, phản biện của MTTQ, GS Đỗ Quang Hưng kiến nghị MTTQ nên thử sức giám sát phản biện trong xây dựng dự thảo luật về tín ngưỡng, tôn giáo sắp được đưa ra trong năm nay. Ông cho rằng, luật ra đời là cơ hội hiện thực hóa nhà nước pháp quyền về tôn giáo. MTTQ nên thử sức cả ở ba khâu xây dựng chủ trương, phương pháp làm luật cũng như nội dung. Lưu ý đây là luật có nội dung đặc thù, ông thúc giục vai trò tham gia phản biện, giám sát của MTTQ mà không chờ khi ĐBQH bấm nút xong.

Xuân Linh - Ảnh: Minh Thăng