- Để có tiền tiêu xài, 4 người Hàn Quốc đã bàn bạc nhau mang theo máy in nhập cảnh vào Việt Nam làm thẻ tín dụng giả để rút tiền. Không rút được tiền, khi ra sân bay về nước, họ đã bị công an bắt giữ.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Ngày 21/11, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Park Kunwook (34 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) mức án 1 năm 7 tháng 21 ngày tù về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản"

Cùng hầu tòa về tội danh trên, ba bị cáo còn lại gồm Kim Sung Nam (51 tuổi), Go Byung Chul (51 tuổi) và Lim Hyok Sun (51 tuổi, đều quốc tịch Hàn Quốc) bị tòa tuyên phạt cùng mức án bằng thời gian tạm giam là 1 năm 6 tháng 18 ngày tù.

Theo cáo trạng, để có tiền tiêu xài, tháng 3/2012, Park Kunwook bàn bạc với Kim Sung Nam mang máy in và phôi thẻ tín dụng vào Việt Nam làm thẻ tín dụng giả rút tiền. Kim Sung Nam đồng ý sau đó điện thoại cho Go Byung Chul, Lim Hyok Sung đang ở Việt Nam rủ tham gia.

Ngày 28/3/2012, Kim Sung Nam, Park Kunwook nhập cảnh Việt Nam, mang theo máy làm thẻ và 36 thẻ tín dụng. Trong 36 thẻ này có 5 thẻ đã có sẵn thông tin bên trong thẻ từ lúc mua và 31 thẻ trắng, chưa có thông tin.

Sau khi làm thẻ giả, cả bốn bị cáo dùng những thẻ này để rút tiền nhưng không thành công. Ngày 31/3/2012, Park Kunwook và Kim Sung Nam mang máy in, thẻ giả trở về Hàn Quốc qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thì bị Chi cục hải quan sân bay Tân Sơn Nhất bắt quả tang.

Tòa nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm các quy định về quản lý tài chính của Việt Nam. Tuy nhiên, xét thấy quá trình điều tra các bị cáo thành khẩn khai báo, chưa chiếm đoạt được tiền nên cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt. Từ đó, tòa tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Mai Phượng