- Đường Hồ Chí Minh dài 3.183 km đi qua 28 tỉnh thành (từ Cao Bằng đến Cà Mau), mặt cắt ngang được quy hoạch theo từng đoạn với quy mô từ 2-6 làn xe.

Chiều 29/11, QH đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Theo đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 3.183 km, trong đó tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km với mặt cắt ngang đường được quy hoạch theo từng đoạn với quy mô từ 2-6 làn xe.

Giải trình về việc điều chỉnh quy mô từ 2-8 làn xe xuống 2-6 làn xe, Chủ nhiệm UB khoa học, công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng cho rằng, quy mô của tuyến đường đã được xem xét, tính toán cho nhu cầu tương lai, phù hợp với từng thời điểm, trên cơ sở phân bổ tổng thể lưu lượng xe cho đường Hồ Chí Minh và toàn bộ hệ thống quốc lộ trên toàn quốc, phù hợp với quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam…

Từ nay đến năm 2020, chỉ đầu tư với quy mô 2 làn xe, việc đầu tư theo quy mô cao tốc 4-6 làn xe sẽ theo nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực và được triển khai sau năm 2020.

Tổng mức đầu tư cho giai đoạn thông tuyến 2 làn xe là 103.682 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu chính phủ là 36.223 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT 22.106 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BT 22.700 tỷ đồng và vốn vay ODA 22.653 tỷ đồng.

Trước băn khoăn của một số đại biểu về tổng mức đầu tư, UB Thường vụ QH nhận thấy, việc xác định nguồn vốn nêu trên là tương đối rõ.

QH đã giao Chính phủ khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc nghiệm thu và thanh, quyết toán các dự án thành phần đã hoàn thành, sử dụng hợp lý và hiệu quả các nguồn vốn đầu tư trong hạn mức đã được phân bổ, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Tá Lâm