Hai ngày qua ở Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn khiến nước lũ dâng cao. Riêng ngày hôm nay, một số khu vực ven biển, trong đó có TP Hà Tĩnh xảy ra mưa đặc biệt to.

Hiện nay Hồ Kẻ Gỗ đang xả lũ với mức 900m3/s và dự kiến còn tăng lên (có khả năng phải sử dụng phương án phá tràn sự cố trong 24h tới). Mưa lớn cộng với Hồ Kẻ Gỗ xả lũ khiến TP Hà Tĩnh và các vùng lân cận ngập sâu trong biển nước.

{keywords}
 Đường phố Hà Tĩnh biến thành sông
{keywords}
Tuyến đường Nguyễn Công Trứ ngập sâu

Riêng tại TP Hà Tĩnh các tuyến đường gần như bị cô lập như Nguyễn Xí, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Phan Đình Phùng… Các cung đường này ngập sâu từ 1,5m. Nhiều hộ dân phải di chuyển bằng thuyền.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Hà Tĩnh đã ra lệnh sơ tán hàng nghìn hộ dân. Trong đó, sơ tán hơn 43.000 người, với hơn 13.000 hộ dân ở huyện Cẩm Xuyên; sơ tán hơn 2.600 người ở huyện Thạch Hà và 701 người ở TP Hà Tĩnh.

{keywords}
Hàng quán phải đóng cửa vì nước lũ

Từ suốt đêm qua nhiều người dân ở TP Hà Tĩnh phải dọn nhà, canh lũ, treo gác đồ đạc lên vị trí cao để tránh ngập nước.

{keywords}
Nước tràn vào nhà ở TP Hà Tĩnh
{keywords}
 
{keywords}
Một hộ dân ở phường Tân Giang 

Ông Nguyễn Văn Dũng (trú đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mưa lớn, tuyến đường tôi đang ở ngập sâu, nước tràn vào nhà. Chưa bao giờ tôi thấy TP Hà Tĩnh mưa to, nước ngập sâu như vậy. Do không chủ động được, nên lương thực không dự trữ nhiều. Trong khi chợ bị ngập nên không thể ra mua thức ăn được”.

Hiện tại, 6 xã vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ thuộc huyện Cẩm Xuyên như Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Quang, Cẩm Thạch, Cẩm Quan bị cô lập hoàn toàn. Một số xã ở huyện Thạch Hà như: Tân Lâm Hương, Thạch Đài ngập nặng.

{keywords}
Ngôi nhà ở xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà) ngập sâu
{keywords}
 
{keywords}
Gà của một hộ dân bị nước lũ nhấn chìm
{keywords}
 
{keywords}
Công an xã Thạch Đài giúp sơ tán tài sản

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hương Khê cho hay, mưa lớn xảy ra trên địa bàn, thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở một số xã: Hương Lâm, Hương Liên, Hòa Hải, Hương Vĩnh... Hiện có 6 xã bị ngập sâu, nước lũ cô lập.  

{keywords}
Người dân leo nóc nhà tránh lũ

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, Ban Thường vụ tỉnh ủy Hà Tĩnh đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, địa phương từ tỉnh đến cơ sở, các đoàn công tác tập trung thực hiện nghiêm túc các công tác phòng, chống lũ; hoãn các cuộc họp chưa cần thiết; tuyệt đối không để bất cẩn xảy ra ảnh hưởng đến tính mạng của người dân.

Xem thêm: Toàn cảnh lũ lụt miền Trung


Ông Hà Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, hiện tại có 80 thôn của 16 xã bị ngập lụt. Sau khi hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả tràn, nước lũ ở các xã vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên lên rất nhanh, gây chia cắt nhiều khu vực dân cư.

Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, Trần Bá Đức cho biết, do chịu ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa kết hợp với rìa bắc dải hội tụ nhiệt đới nên toàn tỉnh có mưa, mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Tại TP Hà Tĩnh lượng mưa đo được sáng nay lên tới 727 mm.

Thiện Lương

Bạn đọc VietNamNet tiếp sức đồng bào miền Trung

Bạn đọc VietNamNet tiếp sức đồng bào miền Trung

Sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài, lũ ở nhiều con sông đã vượt lũ lịch sử, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Người dân ở nhiều địa phương chỉ còn biết kêu cứu trong sự bất lực.