- Thịt lợn có chất cấm, chuối ngâm thuốc trừ sâu... Trách nhiệm của Bộ trưởng thế nào khi hàng năm có chục nghìn cái chết được báo trước...? - ĐB Trần Ngọc Vinh chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát.

Đặt câu hỏi một lèo cho đích danh 3 thành viên Chính phủ tại phiên chất vấn chiều nay, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) truy lại những vấn đề cũ.

Với Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, dù có trong tay văn bản trả lời của ông dài tới 4 trang về một số chức danh “hàm”, ĐB Bá Thuyền tỏ rõ không hài lòng dù “tìm mãi chỗ nào sai thì không thấy”.

"Bộ trưởng chỉ cần trả lời làm thế có đúng luật hay không. Giải pháp tới đây là thế nào? Nếu không, địa phương nói là Chính phủ làm được thì địa phương cũng làm được. Ở trên, hàm vụ trưởng, vụ phó không có trong luật mà vẫn làm, thì ở dưới cũng cứ hàm trưởng phòng, phó phòng để giải quyết chế độ chính sách cho anh em", ông Thuyền nêu.

XEM CLIP ĐB NGUYỄN BÁ THUYỀN CHẤT VẤN HÀNG LOẠT BỘ TRƯỞNG:

ĐB tỉnh Lâm Đồng đặt câu hỏi cho một Phó Thủ tướng: "Bộ máy của cả Đảng, nhà nước đều cồng kềnh, nhiều chức năng chồng chéo, biên chế chưa giảm được bao nhiêu, chất lượng phục vụ nhân dân tuy ta nói là đã cải thiện nhưng dân vẫn kêu là phiền hà. Chính phủ có trách nhiệm và giải pháp gì?".

Với Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, ông Nguyễn Bá Thuyền thẳng thắn nhận xét "quản lý thị trường yếu kém từ đầu nhiệm kỳ đến nay”.

"Cử tri rất bức xúc, Bộ trưởng cứ nói 'quyết liệt' nhưng mọi việc vẫn như cũ. Tôi đi tiếp xúc cử tri lúc nào cũng nói về phân bón, thuốc trừ sâu giả, nhái. Bộ trưởng có trách nhiệm gì, sẽ khắc phục như thế nào trong thời gian tới?", ông hỏi.

Nhắc những hạn chế, yếu kém của nền kinh tế và đời sống xã hội, ĐB Bá Thuyền phản ánh nhận định của cử tri là "ta cứ tạo ra khuyết điểm, khắc phục khuyết điểm, rồi báo cáo thành tích".

Tại tâm lý dân thích dùng hàng ngoại

Trước chất vấn của ĐB Bá Thuyền, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thừa nhận quản lý thị trường là vấn đề bức xúc dù ngành đã cố gắng rất nhiều.

{keywords}

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng

Ông trấn an ĐB ngoài nguyên nhân khách quan như độ mở của thị trường ngày càng lớn, mặt trái của kinh tế thị trường ngày càng tác động sâu hơn, còn có nguyên nhân là biên giới đất nước rất dài, dù đã tăng cường tuần tra kiểm soát nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu.

Nguyên nhân khác Bộ trưởng chỉ ra là một bộ phận nhỏ người tiêu dùng vẫn còn tâm lý thích dùng hàng ngoại, vô hình trung làm hàng giả, hàng nhái phát triển. Trong khi chế tài xử vi phạm chưa đủ sức răn đe.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh việc nâng cao trách nhiệm, năng lực, phẩm chất của lực lượng quản lý thị trường, vốn là nguyên nhân chủ quan của vấn đề.

“Chính phủ cũng dự định cho phép các chi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành mua sắm thêm trang thiết bị, có đề án nâng cấp Cục quản lý thị trường lên thành tổng cục, hy vọng thực hiện được ở nhiệm kỳ sau” - ông hứa.

Bộ trưởng Công thương đặc biệt nhấn mạnh giáo dục, phổ biến pháp luật cho người dân và doanh nghiệp, kêu gọi họ cùng tham gia với các lực lượng chức năng trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái.

Nhà máy hơn 8 nghìn tỷ thành sắt vụn, lãng phí tại ai?

Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội QH Đỗ Mạnh Hùng đặt câu hỏi cho Thủ tướng và Chính phủ về lãng phí trong quy hoạch.

{keywords}
ĐB Đỗ Mạnh Hùng

ĐB dẫn ví dụ: Nhà máy hơn 8 nghìn tỷ ở Thái Nguyên có nguy cơ thành đống sắt vụn. Ký túc xá hơn 1.000 nghìn tỷ ở Đà Lạt chỉ có 1 sinh viên đến ở. Cầu treo ở Hà Tĩnh đầu tư 3,5 tỷ, chỉ phục vụ 2 hộ dân, một trong hai hộ là Chủ tịch xã.

Ông đặt câu hỏi cho Thủ tướng và Chính phủ về chuyện tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, tại sao chưa quy được trách nhiệm cá nhân đối với những sai phạm trong lĩnh vực này.

Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh đặt câu hỏi với Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát về vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

{keywords}
ĐB Trần Ngọc Vinh

"Thịt lợn có chất cấm, chuối ngâm thuốc trừ sâu... Có thể nói con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ ngắn và dễ dàng thế.

Nguyên nhân là gì, chính sách chưa đủ sức răn đe hay bộ thiếu quyết tâm, trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng như thế nào khi hàng năm có chục nghìn cái chết được báo trước xuất phát từ thức ăn nhiễm độc?", ĐB Vinh hỏi.

ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) cũng dành cho Thủ tướng câu hỏi.

"Kinh tế đã khởi sắc, VN đã thành nước có thu nhập trung bình, nhưng lại phụ thuộc vào vốn vay, nợ công tiếp cận giới hạn cho phép. Đặc biệt lợi thế dân số vàng chưa được phát huy và đang dần qua đi, chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động thấp.

Rất có khả năng VN sẽ bỏ lỡ cơ hội có một không hai mà lịch sử đã giao cho thế hệ hôm nay. Thủ tướng đã và sẽ có giải pháp gì để VN không rơi vào bẫy thu nhập trung bình?".

Phần trả lời của các thành viên Chính phủ sẽ diễn ra vào sáng mai.

Chung Hoàng - Hoàng Long - Duy Tiến - Hồng Nhì - Nguồn clip: VTV