Chiều nay (12-11), CDC tỉnh Thái Bình cho biết, qua kết quả xét nghiệm đêm qua và sáng nay đã ghi nhận thêm 56 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.
 
Cụ thể, liên quan đến ca mắc tại xã Nguyên Xá (huyện Vũ Thư), khi thực hiện xét nghiệm diện rộng toàn bộ người dân, ngành y tế đã ghi nhận thêm 27 ca mắc Covid-19 mới.

Ngoài ra, liên quan đến Công ty TAV, Khu Công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, TP Thái Bình phát hiện thêm 19 ca mắc Covid-19 mới. 

Ngoài ra, tỉnh này ghi nhận thêm 8 ca mắc mới khác do người dân chủ động đi xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

{keywords}
Huy động nhân lực và phương tiện để xét nghiệm trên diện rộng

Tại khu cách ly tập trung huyện Tiền Hải đêm 11/11 cũng có thêm 2 ca mắc mới.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sáng 12/11 huyện Vũ Thư đã họp khẩn để kịp thời đưa ra các giải pháp chống dịch khẩn cấp.

{keywords}
Trưng dựng trường mầm non để làm điểm cách ly. Ảnh: Khánh Linh

Theo đó, để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian sớm nhất, bắt đầu từ 12h đến 24h hôm nay, huyện Vũ Thư tạm thời phong tỏa tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn, tổ chức test nhanh cho 30% dân số của các xã tập trung vào các nhóm nguy cơ cao.

{keywords}
Chi viện lực lượng y tế tinh nhuệ để lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Khánh Linh

Cơ chế xét nghiệm sẽ chọn mỗi gia đình có 1 người test nhanh, mỗi thôn sẽ có 2 điểm test nhanh, đồng thời thực hiện giãn cách tạm thời khi thực hiện lệnh khẩn cấp. Sau khi có kết quả sẽ dỡ bỏ phong tỏa theo từng cấp độ của từng xã.

Tỉnh Thái Bình hôm nay đã chi viện 500 cán bộ y tế, sinh viên của trường ĐH Y dược Thái Bình và Cao đẳng Y tế Thái Bình để giúp huyện Vũ Thư triển khai test nhanh trên diện rộng, truy vết F1, F2 để khoanh vùng dập dịch.

Huyện Vũ Thư từ ngày 12/11 cũng tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ giải trí (karaoke, massage xông hơi, trò chơi điện tử trực tuyến mạng internet...); các hoạt động vui chơi giải trí tập trung đông người, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các quán hàng ăn uống không tổ chức ăn tại chỗ, chỉ cho bán mang về.

Mỗi xã, thị trấn chuẩn bị 2 khu cách ly tập trung tại địa phương. Trước mắt địa phương lấy trường mầm non, sau khi trường mầm non hết sức chứa thì sử dụng trường tiểu học, trung học cơ sở. Các khu cách ly phải bảo đảm đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực để tránh lây chéo.

{keywords}
Tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu. Ảnh: Khánh Linh

Ngày 12/11, UBND thành phố Thái Bình đã ban hành công điện, trong đó yêu cầu 16h chiều nay tạm dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; hoạt động vui chơi, giải trí, karaoke, massage, xông hơi, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử internet công cộng; quán bar, vũ trường trên toàn địa bàn thành phố.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, tạm dừng phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang về.

TP Thái Bình tạm dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện chưa cần thiết, trường hợp cần thiết phải tổ chức để triển khai các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội thì cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức phải chịu trách nhiệm, thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch.

{keywords}
Thiết lập cách ly, giám sát khi có ca nhiễm mới

Đối với khu vực có ca F0, thực hiện thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; quyết định, thực hiện khoanh vùng gọn, cách ly ngay.

Đối với các trường hợp F1, thực hiện cách ly tại gia đình, khu vực phong tỏa hoặc địa điểm cách ly tập trung của địa phương.

Quản lý, giám sát các thành viên trong gia đình có người làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị đã có F0, yêu cầu hạn chế tiếp xúc, đi lại; tiếp tục quản chặt chẽ di biến động của dân cư, kiểm soát kịp thời, triệt để người đến, trở về từ các địa
phương đang có dịch, nguy cơ cao.
 
Tiếp tục tăng cường, nâng cao vai trò của thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, tổ tự quản, "Tổ Covid-19 cộng đồng" trong việc nắm bắt tình hình của từng cụm dân cư, hộ gia đình; nắm chắc di biến động của dân cư trên địa bàn; quản lý, giám sát lập danh sách, phân loại, xét nghiệm kịp thời các trường hợp có nguy cơ trên địa bàn.

Nguyễn Thu Hằng

Thái Bình phong toả 2 thôn, cho học sinh 5 xã nghỉ học vì Covid-19 lan rộng

Thái Bình phong toả 2 thôn, cho học sinh 5 xã nghỉ học vì Covid-19 lan rộng

Tỉnh Thái Bình quyết định phong toả 2 thôn, cho học sinh 5 xã tại huyện Vũ Thư nghỉ học, thực hiện biện pháp chống dịch khẩn cấp.