- Hôm đó, thời tiết Hà Nội rất đẹp, tôi chuẩn bị chu đáo đi đón Chủ tịch Fidel Castro đến thăm Hà Nội, địa điểm tôi chọn là phố Tràng Tiền vì đài báo Người sẽ đi qua con phố ấy. 

Hồi ức của hai mẹ con tôi nhân ngày đón Chủ tịch Fidel Castro - 12/9/1973.

Bế con trai - Nguyễn Ngọc Bảo 6 tuổi (bây giờ cháu Bảo đã là đại biểu QH khóa 13, 14), tôi đứng trên hè phố Tràng Tiền vắng vẻ. Tôi chọn chỗ đứng tốt nhất. Hết chọn chỗ này tôi thấy hè bên kia có vẻ quan sát tốt hơn, tôi lại bế con chuyển sang, vài lần như thế vẫn không yên tâm… 

{keywords}

Tác giả Nguyễn Thị Anh Nhân (đại biểu QH khóa 11) và con trai Nguyễn Ngọc Bảo khi còn bé 

Tiếng loa vang vang dồn dập thông báo Chủ tịch Fidel Castro sắp đi đến phố Tràng Tiền… đến hồ Hoàn Kiếm… Và rất nhanh, dòng người ào ào đổ về như sóng biển xô bờ, tiếng "viva Cuba, viva Fidel" vang dội.

Mọi người chen lấn, mẹ con tôi ngã dúi dụi, đến lúc đứng dậy nhìn ra thì chỉ còn thấy lưng Người lừng lững trên ô tô đã qua trước mặt. Người đi qua rồi, dòng người ùa theo ô tô của Người, tôi cũng bế con chạy theo… Ra về lòng tôi vô cùng buồn bã, thất vọng.

Về đến nhà, sau khi cho con ngủ yên, tôi liền lấy bút ra viết một bức thư, tuy chưa biết gửi cách nào cho Chủ tịch Fidel Castro. Nội dung thư gửi gắm tất cả lòng yêu kính, quý trọng với Người. Tôi không nhớ rõ đã viết những gì, đại loại tôi viết về những câu chuyện huyền thoại của nhân dân Việt Nam truyền tụng về Người, quanh tình cảm của Người với Việt Nam, với Bác Hồ kính yêu của chúng tôi…

Rồi tôi viết về tình cảm của nhân dân Việt Nam, ai cũng thuộc lòng câu “Vì Việt Nam, nhân dân Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Tôi viết về những câu chuyện xoay quanh Chủ tịch Fidel Castro và Bác Hồ kính yêu của chúng tôi trong trí tưởng tượng của mọi người nhưng ai cũng lắng nghe và lan truyền phổ biến…

Đem bức thư đi khi đêm đã khuya lắm, đường Hà Nội ít người qua lại, tới trước Đại sứ quán Cuba tôi không thấy ai, sau đó có một người da màu cao lớn từ ô tô bước vào, tôi liền đưa bức thư và nói " Viva Fidel, viva Cuba" rồi ra về.

{keywords}

Đại biểu Nguyễn Thị Anh Nhân phát biểu tại QH khóa 11

Khoảng 3 tháng sau, một tốp 4 người tìm đến nhà tôi ở phố Bùi Thị Xuân và hỏi tên tôi. Họ nói: "Chúng tôi ở tổ phiên dịch Đại sứ quán Cuba. Nhận được thư chị, chúng tôi xúm vào dịch sao cho chân thực nhất, chính xác nhất, nói lên được tình cảm của tác giả dành cho Chủ tịch Fidel. 

Chúng tôi còn đánh cược với nhau rằng tác giả bức thư là nam hay nữ, nếu là nữ thì khó có giọng văn như thế này, còn nếu là nam thì khó có tình cảm lay động lòng người đến thế và chúng tôi quyết tâm tìm ra sự thực.

Ngay khi báo La Habana đăng bài của chị, chúng tôi đến vừa để giải đáp được tác giả bài báo là nam hay nữ, vừa để tặng tác giả bài báo này". 

Đọc báo ngoài chữ “Nhan Nguyen”, “Bao Nguyen”, Viet Nam, Fidel, Cuba, Hồ Chí Minh, viva Cuba, viva Fidel tôi không đọc được gì.

Hôm nay, trong niềm tiếc thương, những ngày đất nước chuẩn bị tổ chức quốc tang Fidel Castro, tôi viết những dòng kỷ niệm này và xin thành kính thắp nén hương tưởng nhớ Người.

(Hồi ấy tôi đang là ủy viên Ban chấp hành Khu Đoàn Hai Bà, Bí thư Đoàn Thanh niên, Xí nghiệp nước chấm - 1973).

Hà Nội, ngày 30/11/2016

Nguyễn Thị Anh Nhân (đại biểu QH khóa 11, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Bia Việt Hà)