Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro vừa cho hay, năm năm trước đây, ông đã từ bỏ mọi chức vụ chính thức trong đó có cả Bí thư thứ nhất Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba – vị trí mà nhiều người cho rằng về danh nghĩa ông vẫn đang nắm giữ.

Đây là lần đầu tiên, nhà lãnh đạo cách mạng Cuba 84 tuổi tuyên bố không còn đứng đầu Đảng. Trang web của Đảng Cộng sản Cuba vẫn giữ tên ông ở cương vị bí thư thứ nhất, em trai ông Raul Castro là bí thư thứ hai.

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro Ảnh: Reuters
Ông Castro viết rằng, khi ông bị bệnh năm 2006, "tôi đã không do dự từ chức khỏi mọi vị trí chính trị và nhà nước, bao gồm cả bí thư thứ nhất của Đảng và tôi không bao giờ cố gắng nắm lại các vai trò ấy lần nữa”.

Ông khẳng định kể cả khi sức khỏe bắt đầu hồi phục, ông vẫn ở bên ngoài những vấn đề của nhà nước và của Đảng.

Tuyên bố của cựu Chủ tịch Cuba đưa ra trước thềm Đại hội Đảng nước này. Đại hội còn bàn thảo và thông qua những thay đổi kinh tế lớn lao mà ông Raul Castro đề xuất kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, trong đó có cả thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân.

Đại hội Đảng Cộng sản Cuba dự kiến diễn ra cuối năm, nhưng lại thay đổi và sẽ tổ chức vào tháng 4. Hồi tháng 11/2010, trong tuyên bố về kế hoạch tổ chức đại hội, ông Raul Castro không đề cập gì tới anh trai: "Đại hội Đảng lần thứ sáu sẽ tập trung vào một giải pháp cho các vấn đề kinh tế của Cuba". Ông khẳng định, đại hội sẽ “đưa ra những quyết định cơ bản về hiện đại hóa mô hình kinh tế Cuba, thông qua con đường phát triển kinh tế và chính sách xã hội của đảng”.

Cựu Chủ tịch Castro đã trao lại quyền lãnh đạo đất nước cho em trai từ tháng 7/2006 do vấn đề sức khỏe. Sau thời gian gần như "ở ẩn" suốt bốn năm, ông bắt đầu xuất hiện trở lại vào tháng 7/2010.

Ở cuộc trò chuyện với một phóng viên người Mỹ và một chuyên gia chính sách Mỹ - Cuba tháng 9 năm trước, nhà lãnh đạo cách mạng Fidel Castro nói rằng, hệ thống kinh tế do nhà nước nắm giữ phần lớn của Cuba cần phải thay đổi. Tuy nhiên, sau đó, ông cho hay, câu trả lời của ông đã bị nhà báo Mỹ hiểu sai.

  • Thái An (Theo AP)