- Người đứng đầu Formosa Hà Tĩnh chính thức nhận lỗi và xin lỗi người dân và Nhà nước Việt Nam vì họ là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung tháng 4/2016.

TOÀN CẢNH CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở MIỀN  TRUNG

XEM CLIP:

Kính thưa lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam.

Tôi là Trần Nguyên Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Hôm nay, tôi cùng với Ban lãnh đạo Công ty xin thay mặt cho hơn 6.300 cán bộ và nhân viên Công ty xin phát biểu về sự cố môi trường tại bốn tỉnh miền Trung vừa qua như sau:

Kính thưa quý vị,

Công ty của chúng tôi đến Việt Nam với mong muốn đầu tư và phát triển bền vững, lâu dài để đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thử của Công ty chúng tôi và qua kết quả kiểm tra, nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, của các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế cho thấy sự cố đã xảy ra trong nhà máy của chúng tôi là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung của Việt Nam gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế trong thời gian vừa qua (Giai đoạn vận hành thử do các nhà thầu phụ được Công ty chúng tôi tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện).

Công ty chúng tôi xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân dân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Công ty chúng tôi xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Ngài Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường trong thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, việc làm của người dân và môi trường biển bốn tỉnh miền Trung Việt Nam.

Chúng tôi xin cam kết thực hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam.

Chúng tôi cam kết khắc phục triệt để để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện của công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của Bộ, ngành Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Công ty chúng tôi sẽ phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam và các tỉnh miền Trung, đảm bảo phòng, chống các sự cố môi trường tương tự như đã xảy ra và tạo niềm tin với người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Chúng tôi xin cam kết thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ Việt Nam liên quan đến vụ việc này và cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam.

H.Nhì - M.Thư

Cá chết hàng loạt ở miền Trung