Sáng 15/1, Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các các cơ quan liên quan về việc tăng cường phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho vật nuôi sau sự việc hàng trăm con gia súc trên địa bàn bị chết.

{keywords}
Đợt rét kéo dài khiến hơn 900 con gia súc của huyện A Lưới bị chết

Theo đó, văn bản hoả tốc của UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT thành lập đoàn kiểm tra với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn, về địa bàn huyện A Lưới, Nam Đông để đánh giá hiện trạng, tìm hiểu nguyên nhân việc gia súc bị chết trong thời gian qua.

Sở này hướng dẫn thống kê thiệt hại theo đúng quy định; đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi.

Giao Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh liên tục cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu, thông tin kịp thời và thường xuyên để UBND các huyện, thị xã, thành phố, người chăn nuôi chủ động trong việc ứng phó, phòng chống.  

Trước, đó, theo báo cáo ngày 14/1 của UBND huyện A Lưới, huyện có 500 con trâu, bò bị chết. Số liệu trong báo cáo ngày 15/, gia súc trên huyện miền núi này bị chết bất ngờ tăng tới hơn 900 con (62 con trâu, 469 con bò và 378 con dê).

“Do người dân trên toàn huyện có thói quen thả rông vật nuôi trên đồi núi, trong rừng, có những gia đình cả tháng không đón vật nuôi về nên không biết vật nuôi bị chết”, một lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện A Lưới lí giải số liệu tăng vọt.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đã có văn bản yêu tỉnh cầu lập đoàn công tác để đánh giá hiện trạng, tìm nguyên nhân việc huyện A Lưới có hơn 900 con trâu, bò, dê chết vì giá lạnh.

Quang Thành

Hàng trăm con trâu bò thả rông ở Nghệ An chết rét trong rừng

Hàng trăm con trâu bò thả rông ở Nghệ An chết rét trong rừng

Đợt rét đậm, rét hại vừa qua khiến nhiều trâu, bò tại các huyện miền núi Nghệ An bị chết rét.