- “Em đau đớn vì bị chính chồng mình xa lánh. Nhìn dung mạo vợ, anh ấy không dám tới gần. Mới 29 tuổi mà sau vài tháng bôi thuốc trị ngứa gương mặt em biến dị quá khủng khiếp”, chị Thạch Thị Tha Ri, ngụ tại tỉnh Bạc Liêu chia sẻ.

Hiểm họa từ việc tự ý mua thuốc

Chiều 14/9, tại buổi tọa đàm ở TP.HCM về corticoid và tác hại với sức khỏe, nhiều nạn nhân của mỹ phẩm chứa chất corticoid đã chia sẻ về quãng thời gian đau đớn của mình.

Người phải chịu hậu quả nặng nề nhất là chị Thạch Thị Tha Ri, 29 tuổi, ngụ tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Khi mang thai được 5 tháng, chị Tha Ri cảm thấy hơi ngứa ở trên người và mặt. Chị ra tiệm thuốc gần nhà, mua 4 ống thuốc về bôi.

Bôi vài tuần, các triệu chứng ngứa thuyên giảm, nhưng sau đó da chị bị căng, nóng, phù lên.

Cho rằng do mình mang thai nên cơ địa khác thường, người phụ nữ này vẫn tiếp tục bôi thuốc cho tới tháng mang thai thứ 8.

“Khuôn mặt em bị biến dạng nặng nề, không ai nhận ra em nữa. Đang 29 tuổi, mặt mũi trông như bà lão 70, cơ mặt chảy xệ, nhằng nhịt nếp nhăn, da xù xì, tấy đỏ”, chị Tha Ri kể.

{keywords}

Chị Tha Ri trước và sau khi sử dụng corticoid. Ảnh: Thanh Huyền

Tha Ri vẫn hy vọng lúc sinh con xong cơ thể sẽ trở lại bình thường. Chính nữ bác sĩ đỡ đẻ cho Tha Ri cũng bất ngờ khi biết cô mới chỉ 29 tuổi.

Quá thương cảm cho bà mẹ trẻ, bác sĩ trên đã lên TP.HCM, tìm tới báo chí để giúp Tha Ri có điều kiện khám, chữa bệnh.

Cuối cùng, Tha Ri được bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên Trường Đại học Y dược TP.HCM cùng các đồng nghiệp giúp đỡ.

Các bác sĩ đã xuống tận nhà cô ở Bạc Liêu để thăm khám và điều trị. Khi thấy có người lạ tới nhà, chồng của Tha Ri mặc cảm về chuyện của vợ nên lánh mặt.

Bác sĩ kết luận chị Tha Ri bị viêm da tăng tiết bã nhờn phì đại nang lông. Nguyên nhân do độc tố có trong thuốc bôi chứa chất corticoid cực độc gây ra.

“Quãng thời gian trị liệu cho Tha Ri vô cùng khó khăn. Cô ấy vừa trải qua sinh nở, nay lại gánh chịu cú sốc tinh thần quá lớn. Từ một phụ nữ đẹp đột ngột biến thành bà lão. Bên cạnh đó, Tha Ri rất đau đớn bởi các tổn thương trên gương mặt”, bác sĩ Cẩm Anh nhớ lại.

Sau 2 tháng điều trị ngưng tuyệt đối các sản phẩm chứa corticoid, uống thuốc, chiếu đèn, các nếp nhăn trên gương mặt Tha Ri đã duỗi ra, tình trạng được cải thiện rất nhiều.

Tuy nhiên, việc Tha Ri lấy lại được dung mạo như xưa là điều các bác sĩ khó chắc chắn.

Mắc bẫy vì lời quảng cáo có cánh

Giống như Thạch Thị Tha Ri, nam thanh niên tên Nguyễn Tuấn Anh còn bị làng quê xa lánh. Khi thấy gương mặt Tuấn Anh lở loét, mưng mủ, người ta dị nghị cậu bị bệnh AIDS.

“Ngay cả ước mơ trở thành vũ công của em cũng chấm dứt luôn sau lần sử dụng mỹ phẩm trắng da trị mụn đó. Em thi học kỳ rớt một lúc 2 môn. Cha mẹ em vô cùng thất vọng”, Tuấn Anh tâm sự.

Theo bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, hiện nay người dân có thể rất dễ dàng ra hiệu thuốc để mua các sản phẩm chứa corticoid mà không cần toa của bác sĩ.

“Corticoid là chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế. Nếu được bác sĩ chỉ định và sử dụng hợp lý thì corticoid rất có ích trong điều trị, nhưng dùng nó tràn lan như mỹ phẩm lại tai hại vô cùng”, bác sĩ Cẩm Anh nhận định.

Corticoid là một chất chống viêm mạnh, có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm, dùng dưới dạng uống, tiêm, bôi da.

{keywords}

Sau quá trình điều trị, gương mặt chị Tha Ri đã dần cải thiện. Ảnh: Thanh Huyền

Sử dụng corticoid lâu dài gây ra các biến chứng: giảm khả năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ thể hay từng vùng nếu bôi da, rối loạn hoạt động nội tiết và các biến chứng như tiểu đường, cao huyết áp, đặc biệt là hội chứng nghiện corticoid.

Ngoài ra, corticoid còn làm yếu hệ thống bảo vệ của da nên da dễ bị nhiễm trùng lan rộng, làm giảm dẫn đến mất khả năng sinh sản của tế bào da, gây tình trạng teo da, mỏng da, chảy nhão…

Sở dĩ các nạn nhân rơi vào cạm bẫy ngọt ngào của mỹ phẩm chứa corticoid bởi các lời quảng cáo làm trắng da vô cùng có cánh: đẹp cấp tốc, đẹp mịn màng, đẹp không tì vết.

Khi mới bôi, do tính chất kháng viêm mạnh, mụn sẽ lặn hết nhanh chóng chỉ sau vài giờ tới 1 ngày. Da bị giữ nước mọng lên khiến người sử dụng có cảm giác mềm mịn. Thế nhưng tác hại thực sự sau đó thì thật khủng khiếp!

Thanh Huyền