- Trương Ngọc Dũng tự gắn mác là cán bộ công an, “nổ” là con tướng quân đội để lừa đảo hàng loạt người, doanh nghiệp tại địa bàn TP.HCM chiếm đoạt số tiền hàng chục tỷ đồng.

Liên quan đến vụ “lừa tiền tỷ của hoa hậu, một Tổng giám đốc bị bắt” như VietNamNet đã thông tin, mới đây cơ quan CSĐT Bộ công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với bị can Trương Ngọc Dũng (SN 1972, ngụ đường Hồ Biểu Chánh, P.11, Q.Phú Nhuận, TP.HCM – là chủ tịch HĐQT công ty CP TM & XD Phúc An Thịnh, địa chỉ đường Trần Khánh Dư, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) can tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức Nhà nước”.

Vai trò đồng phạm, cũng bị đề nghị truy tố về 2 tội danh trên còn có bị can Trương Tấn Đạt (SN 1978, ngụ đường Hoàng Văn Thụ, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM – là Tổng giám đốc công ty Phúc An Thịnh).

Trương Ngọc Dũng thời điểm bị bắt

Kết luận điều tra cho biết, Trương Ngọc Dũng đã "nổ" là cán bộ công an được đơn vị giao làm kinh tế và là con của 1 vị tướng quân đội để lừa đảo nhiều người, doanh nghiệp chiếm đoạt số tiền gần hàng chục tỷ đồng thông qua việc ký kết mua bán các dự án bất động sản ảo.

Còn Trương Tấn Đạt tham gia tiếp tay cho Dũng để được ăn chia từ các phi vụ lừa đảo.

Cụ thể, cuối năm 2009, Dũng và Đạt sử dụng văn bản của UBND TP.HCM ban hành về việc ký duyệt đơn giá chuyển nhượng 37 nền đất thuộc dự án khu dân cư 174ha, P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 do công ty TNHH 1 thành viên kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư để đi lừa người khác kỳ hợp đồng mua bán.

Chưa đầy nửa năm, bộ đôi này đã dụ 37 người sập bẫy với tổng số tiền ký kết theo hợp đồng là 310 tỷ đồng.

Theo đó, Dũng và Đạt đã nhận tiền đặt cọc được 46 tỷ đồng. Đến hạn không có đất để giao cho các cá nhân, doanh nghiệp và bị họ truy đòi, cả 2 có hoàn trả lại 24 tỷ đồng; còn chiếm đoạt 22 tỷ đồng. Trong số các nạn nhân có hoa hậu biển 2006 Vũ Ngọc Diệp cũng bị Dũng lừa 1 tỷ đồng tiền cọc.

Quá trình điều tra, cơ quan An ninh Điều tra xác định ông Dũng không có bất kỳ mối quan hệ làm ăn hoặc hợp tác kinh doanh nào với công ty TNHH 1 thành viên kinh doanh nhà Phú Nhuận. Giấy tờ trên là do ông Dũng làm giả mà có, để lừa đảo.

Vụ khác, vào cuối năm 2010 cũng sử dụng giấy tờ giả là quyết định của UBND TP.HCM giao đất cho công ty CP H.Q làm chủ đàu tư dự án khu dân cư P.Bình An, Q.2. Từ đó Dũng dụ công ty CP địa ốc Đ.V – do ông Nguyễn Văn H làm giám đốc, ký kết hợp đồng liên kết bán 50 nền đất thuộc dự án mà Dũng “nổ” phía công ty CP H.Q đã chuyển nhượng cho Dũng.

Công ty CP địa ốc Đ.V đã ký kết hợp đồng có tổng giá trị giao dịch là 50 tỷ đồng với công ty Phúc An Thịnh của Dũng. Nhưng khi nhận tiền cọc 3 tỷ đồng từ phía công ty CP địa ốc Đ.V, Dũng… đánh bài chuồn.

Điều tra cho thấy công ty CP H.Q không có hoạt động liên kết làm ăn hoặc mua bán nền đất gì với Dũng nói riêng và công ty Phúc An Thịnh nói chung.

Ngoài ra, Dũng tiếp cận nhiều doanh nghiệp mời chào hợp tác đầu tư dự án chợ Nguyễn Văn Trỗi, P.13, Q.Phú Nhuận.

4 doanh nghiệp tham gia ký kết hợp đồng với tổng giá trị 17,5 tỷ đồng, khi những đơn vị này đặt cọc 1,5 tỷ đồng thì Dũng chiếm đoạt luôn. Đến hạn nhưng không thấy Dũng triển khai dự án, các doanh nghiệp hối thúc, đòi tiền; Dũng cùng Đạt làm giả quyết định của UBND Q.3 về việc giao đất thực hiện dự án chợ Nguyễn Văn Trỗi.

Khi việc bị bại lộ, giữa tháng 1/2012 cơ quan An ninh Điều tra bắt giữ Trương Ngọc Dũng. Gần 2 tháng sau, Trương Tấn Đạt cũng bị khởi tố, bắt giam. Và hiện vụ án đã được làm rõ.

Đàm Đệ