- Khi điện thoại đến nhà dân, những kẻ lừa đảo tự xưng là công an Hà Nội, đang điều tra các vụ án rửa tiền cực lớn. Quá sợ hãi, theo yêu cầu của chúng, người dân đã chuyển tiền vào tài khoản để chúng “kiểm tra”.

Ngày 25/6, TAND TP.HCM xét xử và tuyên phạt bị cáo Dương Ngọc (44 tuổi, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc) mức án 12 năm tù, tuyên phạt Lưu Quang Vinh (31 tuổi, TP.HCM) 10 năm tù, Lê Văn Ngôn (43 tuổi, TP.HCM) 7 năm tù cùng về tội “Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 13/2/2014, bà N.T.B.L.(ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) có đơn gửi đến Công an TP HCM tố cáo việc mình bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Bà L. cho biết, ngày 12/2/2014, bà nhận được điện thoại thông báo rằng bưu điện đã chuyển hồ sơ đến Công an Hà Nội đề nghị giải quyết việc bà L. đang nợ 8,9 triệu đồng tiền cước điện thoại. Kẻ này cũng yêu cầu bà gọi lại vào số tổng đài 041080 để được sẽ chuyển máy tới Công an Hà Nội gặp trực tiếp điều tra viên...

Tin lời, bà L. gọi vào thì gặp một người đàn ông xưng là cán bộ điều tra, người này cho biết bà đang đứng tên một tài khoản tại ngân hàng, tài khoản này liên quan đến hoạt động rửa tiền mà Công an Hà Nội điều tra.

Quá bất ngờ và bối rối, bà L. nhanh chóng sập bẫy, khai với “điều tra viên” rằng mình có 337 triệu đồng đang gửi tại một ngân hàng khác. Ngay sau đó, kẻ lừa đảo yêu cầu bà chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản mang tên Dương Hứng Nữ là cán bộ điều tra để giám định, nếu không bà sẽ bị bắt.

Bà L. nhanh chóng thực hiện theo yêu cầu. Ngày hôm sau, bà tiếp tục nhận được điện thoại và yêu cầu chuyển thêm 60 triệu đồng. Lúc này, bà L. mới sực nghi ngờ và làm đơn tố cáo.

Qua truy xét, công an xác định Dương Ngọc là người đã nhận và rút số tiền của bà L. Ngọc khai nhận là người Việt gốc Hoa, năm 1998, Ngọc lấy chồng Đài Loan và xuất cảnh theo chồng.

Tại đây, Ngọc quen biết với một đối tượng Hsu Li Tsung (SN 1977, quốc tịch Đài Loan, đang bị truy nã). Ngọc được người này rủ về VN tìm người làm thẻ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng VN rồi mua lại để thực hiện hành vi lừa đảo.

Sau đó, Ngọc nhờ Lưu Quang Vinh (cháu gọi Ngọc bằng cô ruột) mua 8 thẻ tín dụng và đứng ra mua thêm 10 thẻ để cung cấp cho Hsu Li Tsung. Số thẻ trên được Tsung sử dụng làm phương tiện lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của các bị hại, trong đó Vinh giúp sức cho Ngọc chiếm đoạt 797 triệu đồng.

Ngoài Ngọc, Lê Văn Ngôn cũng đã tự đăng ký và mua được 44 thẻ tài khoản, cung cấp cho Hsu Li Tsung 17 thẻ để lừa đảo chiếm đoạt 249 triệu đồng, thu lợi cá nhân 29,3 triệu đồng. Tổng số tiền các bị hại đã chuyển vào tài khoản của băng nhóm này là hơn 1,5 tỉ đồng.

M.Phượng