Những bức ảnh hành hạ, giết voọc quý hiếm đang khiến dư luận xôn xao và phẫn nộ, song bố mẹ Quang vẫn không tin con trai mình gây… tội.


Liên quan đến vụ việc hàng loạt bức ảnh hành hạ, giết thịt dã man voọc quý được tung lên mạng, Cơ quan điều tra hình sự thuộc Quân đoàn 3 đã triệu tập Nguyễn Văn Quang (20 tuổi, Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam) cùng 2 đối tượng khác để điều tra làm rõ.

Bộ Quốc Phòng cũng đã vào cuộc, yêu cầu đơn vị này phải có báo cáo toàn bộ vụ việc để tiến hành xử lý nghiêm. Dự kiến kết luận điều tra sẽ có trong ngày 22/7 tới.

Theo điều lệnh của quân đội, mức xử phạt sẽ tùy vào mức độ vi phạm, có thể từ cảnh cáo, xử phạt hành chính đến cách chức, tước quân hàm. Trong trường hợp vi phạm pháp luật hình sự, sẽ tùy vào điều khoản để áp dụng xử lý tiếp.


Những bức ảnh hành hạ, giết thịt 2 cá thể voọc chà vá khiến dư luận vô cùng phẫn nộ

Điều này cho thấy, vụ việc hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng. Các ý kiến đều nhận định, hành vi sát hại dã man cá thể voọc không chỉ thể hiện sự suy đồi về đạo đức mà còn thể hiện sự thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật và bảo vệ thiên nhiên.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khi chia sẻ với VTC News, bà Huỳnh Thị H. (mẹ Quang) vẫn cho hay bà chưa biết sự tình. “Nghe người ta nói nó giết con khỉ gì gì đó mà con khỉ ấy quý lắm, hiếm lắm. Là con gì mà ghê gớm vậy cơ chứ! Tôi không tin!”, lời bà H.

Bà H. cũng cho biết ngay khi biết tin, bà đã điện lên nơi Quang đóng quân, song chỉ huy của Quang bảo không có gì. Theo bà H., giờ Quang là con của nhà nước rồi, có gì thì nhà nước lo chứ gia đình không biết sao, không lo được gì cả.

Được biết Quang sinh trưởng trong gia đình thuần nông, dưới Quang còn có 1 em gái. Quang đã tốt nghiệp THPT trước khi nhập ngũ vào tháng 9/2011.

Trên VOVNews, Thượng tá Lê Văn Hồng, Phó trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định một người trong những tấm ảnh hành hạ voọc được tung lên mạng xã hội Facebook chính là Nguyễn Văn Quang.

Tuy nhiên, việc Nguyễn Văn Quang có phải là đối tượng giết con vọoc quý hiếm hay không còn phải chờ cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo điều tra bước đầu, vụ việc xảy ra khi Quang cùng nhóm quân nhân khác đang tiến hành làm đường. Nhóm này khai nhận 2 cá thể voọc trong ảnh được nhóm mua lại của người dân trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum).

M.Đức (tổng hợp)